เครื่องมือออกแบบและสร้างเว็บไซต์

21 พ.ย. 2564 | 02:00 น.

คอลัมน์ DBX : Digital Business X-Generation โดย ณัฏฐยศ สุริยเสนีย์

หมวดที่ 1 เครื่องมือออกแบบและสร้างเว็บไซต์

สวัสดีครับ หากจะพูดถึงการทำเว็บไซต์นั้น หลายคนคงคิดถึงการทำโดยการเขียน Code ต่างๆ มากมาย ซึ่งจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในด้านนี้จึงจะทำเว็บไซต์ได้ทำให้คนที่สนใจอยากลองทำก็ไม่กล้าลอง เพราะกลัวว่าจะทำไม่ได้ หรืออาจจะไม่ได้มีความรู้มากสำหรับการเขียนโค้ด แต่ในปัจจุบันนั้นการทำเว็บไซต์ เพียงแค่การลากวางรูปภาพและใส่ข้อความที่จำเป็นลงไป คุณก็จะได้เว็บไซต์ขึ้นมาแล้ว สำหรับคนที่มีความสนใจในการทำเว็บไซต์แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำแบบไหน หรือทำยังไงดี ไม่ว่าคุณจะเคยทำเว็บไซต์มาก่อนหรือไม่ หรือคุณไม่มีความรู้ในเรื่องของการทำเว็บไซต์เลยก็สามารถที่จะทำเว็บไซต์ของตัวเองออกมาได้ เพียงแค่วางแผนในการทำเว็บไซต์ของคุณว่าคุณจะทำเว็บไซต์ออกมาเป็นแบบไหน เตรียมข้อมูลให้พร้อมคุณก็สามารถที่จะทำเว็บไซต์ได้เลย สำหรับบทความนี้จะขอกล่าวถึงเครื่องมือออกแบบและสร้างเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสำหรับคุณได้ โดยจะขอแนะนำเครื่องมือในการทำเว็บไซต์อย่างง่าย 5 เว็บไซต์ ดังนี้

1.1 Wix.com  เป็นแพลตฟอร์มที่เราสามารถลากวางรูปภาพแล้วจะสามารถนำมาเป็นเว็บไซต์ได้ฟรี

wix.com

เป็นเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่ไม่จำเป็นจะต้องมีทักษะด้านการเขียนโปรแกรม สามารถเข้าใช้งานได้โดยเพียงสมัครบัญชีบนเว็บไซต์ก็สามารถออกแบบเว็บไซต์ได้แล้ว ซึ่งจะเต็มไปด้วยรูปแบบของเว็บไซต์มากกว่า 500 แบบให้เลือกใช้ ประกอบกับฟังก์ชันการทำงานที่ครบครันเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่นิยมได้ โดยไม่จำเป็นที่จะต้องจัดการกับปลั๊กอินที่ยุ่งยาก อีกทั้งสามารถจัดรูปแบบเว็บไซต์ของคุณได้อย่างง่ายดายเพียงลากและวางเท่านั้น หากเว็บไซต์ของคุณมีปัญหาไม่ต้องกังวลเพราะมีการสนับสนุนให้คำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

1.2 Google Site  เป็นเครื่องมือของ Google ที่คุณสามารถจะทำเว็บไซต์ในการลากวางรูปภาพที่ผูกกับบัญชี Google ของคุณและสามารถ Public ให้คนได้เห็นแบบสาธารณะอย่างง่ายดาย

Google Site

เป็นเครื่องมือที่ให้บริการสร้างเว็บไซต์ได้ฟรี ซึ่งสามารถปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณได้อย่างอิสระ และมีการรวบรวมความหลายของข้อมูลไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ หรือเอกสาร ซึ่งเป็นตัวช่วยในการอำนวยความสะดวกให้กับการทำเว็บไซต์ได้ และยังมี Gadget มากมายให้คุณเลือกใช้งานได้ตามที่คุณต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

1.3 Mobirise เป็นเครื่องมือในการทำเว็บไซต์ที่คุณจะต้อง Install ลงเครื่องก่อน เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณสามารถเลือกเทมเพลตที่คุณชอบแล้วลากวางรูปภาพ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถสร้างรายได้ได้อย่างง่ายดาย

Mobirise

เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานได้ฟรี และไม่มีการใช้โค้ดในการทำเว็บไซต์เลย อีกทั้งยังมี Template ให้เลือกใช้งานได้หลากหลายตามที่คุณต้องการ สามารถรับรองการใช้ Bootstrap 4 ได้ พร้อมกับรูปภาพสวยๆมากมายให้คุณได้เลือกใช้งาน นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายเพียงคลิกสิ่งที่คุณต้องการ และจัดวางให้ได้ตำแหน่งที่ต้องการ แค่นี้ก็จะได้เว็บไซต์ของคุณเรียบร้อยแล้ว

 

1.4 Godaddy Builder เป็นหนึ่งในบริการเว็บโฮสติ้งและจดทะเบียนโดเมนที่ใหญ่ที่สุด โดย GoDaddy Website Builder (เดิมเป็นที่รู้จักกันในชื่อ GoCentral) เป็นแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งจะสามารถช่วยให้คุณสร้างโดเมนที่เป็นของตนเองได้

Godaddy Builder

เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณออกแบบเว็บไซต์สวยๆได้ โดยมี Template ให้คุณเลือกใช้งานได้มากมาย ทำให้คุณสามารถออกแบบเว็บไซต์ของคุณได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีเครื่องมือทางการตลาดที่พร้อมให้คุณใช้งานได้ และยังมีรูปภาพเพื่อให้คุณนำมาใช้ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถปรับส่วนต่างๆของเว็บไซต์ได้ตามที่คุณต้องการ นอกจากนี้ยังมีการให้บริการการจดทะเบียนโดเมน และมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา

 

1.5 Google My Business หลายคนคงคิดว่า Google My Business นั้นเป็นเครื่องมือของ Google ในการปักหมุดเท่านั้น แต่ที่จริงแล้วคุณสามารถทำหน้า Landing Page ในการปักหมุดได้และยังเป็นหน้าเว็บไซต์ได้อีกด้วย ซึ่งข้อดีก็คือจะทำให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏหลังจากที่คนกดค้นหาคุณบนแผนที่

Google My Business

เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดายและมีตัวตนในโลกออนไลน์ ซึ่งสามารถทำให้เว็บไซต์ของคุณเป็นที่รู้จักได้ เพราะมีการรีวิวหรือแสดงความคิดเห็นของผู้ใช้งานทำให้เป็นการช่วยโฆษณา หรือเรียกลูกค้าเข้ามาได้ อีกทั้งยังสามารถเรียนรู้ธุรกิจของคุณได้โดยสามารถดูข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคำค้นหาของลูกค้าที่จะเจอเว็บไซต์ของคุณ หรือปฏิสัมพันธ์ของลูกค้าที่มีต่อเว็บไซต์ของคุณ

 

หลังจากได้อ่านบทความนี้จบแล้ว การทำเว็บไซต์ของคุณก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป คุณสามารถเลือกใช้งานเครื่องมือต่างๆได้ตามที่คุณต้องการ ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มนั้นล้วนมีการใช้งานยากง่าย และความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป แต่ที่แน่ๆคือคุณไม่จำเป็นที่จะต้องกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการเขียนโค้ดอีกต่อไป ซึ่งคุณสามารถจัดทำเว็บไซต์ได้ตามความต้องการของคุณ เพียงแค่นี้คุณก็จะได้เว็บไซต์ของคุณมาครอบครองแล้ว