สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงติดเชื้อโควิด-19

20 ก.พ. 2565 | 14:01 น.

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงติดโควิด-19 หลังเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 ขณะนี้ทรงอยู่ระหว่างการแยกกักพระองค์

วันนี้ (20 ก.พ.2565)สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวก โดยทรงมีอาการเล็กน้อย คล้ายไข้หวัด แต่คาดว่าจะยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเบาต่อไปในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึงนี้

 

“พระองค์จะได้รับการถวายการรักษาต่อไป และจะทรงปฏิบัติตามแนวทางที่เหมาะสมทั้งหมด” สำนักพระราชวังบักกิงแฮมระบุในแถลงการณ์

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ที่เปิดเผยวันนี้ ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงติดโควิด-19

 

การติดโควิด-19ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่2 มีขึ้นหลังจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 ขณะนี้ทรงอยู่ระหว่างการแยกกักพระองค์

ทั้งนี้ช่วงเช้าของวันที่ 10 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น พระตำหนักแคลเรนซ์ เฮาส์ ในกรุงลอนดอน ออกแถลงการณ์ผ่านทวิตเตอร์ว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ พระชนมายุ 73 พรรษา ทรงทราบผลตรวจติดเชื้อโควิด-19  โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการกักกันพระองค์

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มีหมายกำหนดการเปิดตัวรูปปั้นหนึ่งในวินเชสเตอร์ ทางภาคใต้ของอังกฤษในวันดังกล่าว จึงทำให้ต้องทรงเลื่อนพระกรณียกิจดังกล่าวไป ซึ่งพระตำหนักแคลเรนซ์ เฮาส์ ระบุว่า พระองค์รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง

 

ขณะที่สำนักข่าว BBC รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นผู้สัมผัสกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระราชโอรสองค์โตและมกุฎราชกุมาร ซึ่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงมีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และการประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ทรงครองราชย์ครบ 70 ปี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง พระองค์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว ตามมาตรการของรัฐบาลอังกฤษที่จัดสรรวัคซีนแก่ผู้สูงอายุเป็นอันดับแรก