10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีของควีนเอลิซาเบธที่ 2

07 ก.พ. 2565 | 01:22 น.

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์แรกที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดถึง 70 ปี ในวาระการครองราชย์ครบรอบแพลทินัม (Platinum Jubilee) ที่มาบรรจบในปีนี้ จึงมีหมายกำหนดการพระราชพิธีและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อการเฉลิมฉลองตลอดทั้งปี

สหราชอาณาจักร จะมีการเฉลิมฉลองตลอดทั้งปี 2022 สืบเนื่องเกี่ยวกับ งานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเราได้คัดสรรและประมวล "10 เรื่องน่ารู้" เกี่ยวกับวาระโอกาสที่สำคัญดังกล่าวมานำเสนอเอาไว้ ดังนี้ 

 

1.สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์แรกที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดถึง 70 ปี เรียกว่า การครองราชย์ครบรอบแพลทินัม (Platinum Jubilee) โดยพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 1952 หลังจากที่พระราชบิดาเสด็จสวรรคต และทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกเมื่อ 2 มิ.ย. 1953 ที่มหาวิหารเวสมินสเตอร์ และเป็นครั้งแรกที่พระราชพิธีได้ถ่ายทอดไปทั่วโลก

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อทรงพระเยาว์

2.สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์แรกของดยุกและดัชเชสแห่งยอร์ก (ต่อมาคือสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ) พระราชบิดาเป็นพระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 กับสมเด็จพระราชินีแมรี พระราชบิดาของพระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 พระราชโอรสองค์โต (ในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ) ทรงสละราชสมบัติเพื่อสมรสกับนางวอลลิส ซิมป์สัน แม่ม่ายชาวอเมริกันผู้ผ่านการหย่าร้าง พระองค์ (เจ้าหญิงเอลิซาเบธในขณะนั้น) จึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัชทายาทโดยสันนิษฐานแห่งสหราชอาณาจักร (ทายาทโดยสันนิษฐาน หรือ Heir presumptive คือทายาทผู้อยู่ในสายของผู้มีสิทธิในการรับราชบัลลังก์ หรือตำแหน่งขุนนางสืบตระกูล แต่เป็นตำแหน่งที่สามารถมีผู้มาแทนได้โดยการกำเนิดของ “ทายาทผู้มีสิทธิโดยตรง” (heir apparent) หรือ “ทายาทโดยสันนิษฐาน” คนใหม่ที่มีสิทธิมากกว่า)

85% ของประชากรระบุว่า พระองค์คือกษัตริย์เพียงองค์เดียวที่พวกเขารู้จัก

3.งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีครั้งนี้ จะมีตั้งแต่งานเลี้ยงฉลองตามท้องถนน การจัดคอนเสิร์ตรวมศิลปินดังระดับโลก ไปจนถึงการเปิดพระราชวังให้ประชาชนเข้าชม โดยไฮไลท์สำคัญจะมีขึ้นช่วงวันหยุดยาว 4 วัน ระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงที่มีสภาพอากาศดีกว่าในเดือน ก.พ. ที่เป็นเดือนครบรอบการครองราชย์ครบ 70 ปีอย่างเป็นทางการ

 

4.การฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีครั้งนี้ ยังถือเป็นการฉลองครองราชย์ครั้งแรกของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ที่ “ไม่มีพระราชสวามีอยู่เคียงข้าง” หลังจากเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ สิ้นพระชนม์ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา เมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว (2564)

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีของควีนเอลิซาเบธที่ 2

5. ฌอน ค็อกห์ลัน ผู้สื่อข่าวสายราชสำนักของบีบีซี ระบุว่า การเฉลิมฉลองครั้งนี้ไม่มีแบบแผนที่ตายตัว เพราะเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดย กษัตริย์อังกฤษที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดก่อนหน้านี้คือ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ที่ครองราชย์เป็นเวลา 63 ปี

6. การเฉลิมฉลองครั้งนี้ยังเป็นเครื่องเตือนใจว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นองค์ประมุขของผู้คนในสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพมายาวนาน โดย ผลการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า 85% ของประชากรระบุว่า พระองค์คือกษัตริย์เพียงองค์เดียวที่พวกเขารู้จัก ดังนั้น งานนี้จะกลายเป็นความทรงจำที่สำคัญงานหนึ่งสำหรับผู้คนมากมาย

10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีของควีนเอลิซาเบธที่ 2

7. กิจกรรมการเฉลิมฉลองเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. เริ่มจากงานประกวดทำ ขนมเค้กพุดดิ้งฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี โดยให้ผู้สนใจคิดค้นขนมสูตรใหม่ขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระนี้ สูตรขนมเค้กพุดดิ้งของผู้ชนะเลิศจะได้รับการเผยแพร่ให้แก่ประชาชน และจะมีการรับประทานขนมสูตรนี้ในงานเฉลิมฉลองช่วงวันหยุดยาวเดือน มิ.ย.ที่กำลังจะมาถึง

 

8. กิจกรรมถัดจากนี้ คือ 12-15 พ.ค. จะมีการแสดงของม้ากว่า 500 ตัว และนักแสดง 1,000 ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 มาจนถึงปัจจุบัน

 

9. ช่วงไฮไลท์คือการเฉลิมฉลองระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย.นี้ จะมีการเปิดพระตำหนักซานดริงแฮม และปราสาทบัลมอรัล ที่ประทับส่วนพระองค์ให้ประชาชนเข้าชม

  • 2 มิ.ย. จะมีพิธีสวนสนามของทหารที่เรียกว่า Trooping the Colour อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกนับแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยจะมีทหารเข้าร่วม 1,400 นาย ม้า 200 ตัว และนักดนตรี 400 คน ในวันเดียวกัน จะมีการจุดคบเพลิงการครองราชย์ครบรอบแพลทินัมกว่า 1,500 จุดทั่วสหราชอาณาจักร หมู่เกาะ และดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร รวมทั้งจะมีการจุดคบเพลิงขึ้นที่เมืองหลวงของประเทศในเครือจักรภพเป็นครั้งแรกด้วย
  • 3 มิ.ย. จะมีพิธีรำลึกพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มหาวิหารเซนต์พอล ในกรุงลอนดอน
  • 4 มิ.ย. จะมีงานเลี้ยงฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปีที่พระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งประชาชนจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมชมคอนเสิร์ต แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ที่จะขึ้นแสดง แต่ก็เชื่อว่าจะเต็มไปด้วยศิลปินชื่อดังระดับโลกจำนวนมาก
  • 5 มิ.ย. ประชาชนทั่วประเทศได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานเลี้ยงที่เรียกว่า Big Jubilee Lunch ซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองที่จะจัดขึ้นบนท้องถนนในชุมชนแต่ละแห่ง ในวันเดียวกันจะมีการแสดงกลางแจ้งที่เรียกว่า Platinum Jubilee Pageant โดยมีนักแสดงราว 5,000 คนจากทั่วสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ เปิดการแสดงบริเวณโดยรอบพระราชวังบักกิงแฮม

 

จากนั้นในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นเดือนฉลองราชาภิเษกจะมีการจัดงานนิทรรศการที่พระราชวังบักกิงแฮม พระราชวังวินด์เซอร์ และ พระราชวังฮอลีรูด ในสกอตแลนด์ ซึ่งจะมีการแสดงภาพถ่าย เครื่องประดับ และฉลองพระองค์ที่ทรงสวมใส่ในพระราชพิธีนี้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์

10. สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงแสดง "พระราชประสงค์อย่างจริงใจ" ในพระราชหัตถเลขาเนื่องในวาระครบรอบ 70 ปีแห่งการขึ้นครองราชบัลลังก์ ให้ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร ขึ้นเป็นพระราชินี เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จขึ้นครองราชย์ ถือเป็นการยุติการคาดเดาเกี่ยวกับตำแหน่งในอนาคตของคามิลลาโดยสิ้นเชิง โดยส่วนหนึ่งในพระราชหัตถเลขาระบุ "ข้าพเจ้าปรารถนาอย่างจริงใจว่า เมื่อถึงเวลานั้น คามิลลาจะได้รับการยอมรับในฐานะพระราชินีพระราชชายาและปฏิบัติกรณียกิจต่อไป"

 

ที่มา สำนักข่าวบีบีซี /วิกิพีเดีย/เดอะ การ์เดียน