UN แฉกองทัพเมียนมายิงผู้ชุมนุมดับแล้ว 38 ราย  

04 มี.ค. 2564 | 03:12 น.

UN เผยกองทัพเมียนมายิงผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้ว 38 รายนับตั้งแต่ก่อรัฐประหาร

นางคริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษของ องค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำเมียนมา เปิดเผยวานนี้ (3 มี.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เธอระบุว่า “มืดมนที่สุด” นับตั้งแต่เกิด เหตุรัฐประหารในเมียนมา โดยระบุว่าล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมประท้วงในเมียนมา ถูกฝ่ายเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเหตุปราบปรามการชุมนุมนับตั้งแต่วันแรกจนถึงขณะนี้ เพิ่มเป็น 38 รายแล้ว นับเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารและเข้ายึดอำนาจการปกครองของรัฐบาลเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

ทูตพิเศษของ UN ได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันเพิ่มแรงกดดันให้กองทัพเมียนมายุติการกวาดล้างผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง โดยนอกจากจะมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากแล้ว ขณะนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทหารยิงอย่างน้อย 30 ราย นอกจากนี้ ยังมีการใช้ความรุนแรงกับผู้สื่อข่าวด้วย

ผู้ชุมนุมชูป้ายภาพนักศึกษาสาวที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต

สื่อท้องถิ่นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตวานนี้อย่างน้อย 6 รายในเขตเมืองโมนยวา ซึ่งอยู่ในภาคกลางของเมียนมา และได้กลายเป็นเมืองที่มีการชุมนุมใหญ่หลายครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ มีรายงานผู้ชุมนุมเสียชีวิต 2 รายในเมืองมัณฑะเลย์ และอย่างน้อย 1 รายในเมืองมยิงกยัน ทั้งหมดเป็นปืนจริงที่ถูกยิงใส่ฝูงชน นอกจากนี้ในแถลงการณ์ขององค์กรเอกชนไม่แสวงผลกำไร Save the Children ระบุว่า ในจำนวนผู้ถูกยิงเสียชีวิตทั้งหมดนั้น มีที่เป็นเด็กจำนวน 4 ราย โดยหนึ่งในนั้นวัยเพียง 14 ปี ส่วนในเมืองย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงของเมียนมา มีผู้ชุมนุมถูกยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) อาจจะจัดประชุมเป็นการภายในเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า UNSC จะแสดงจุดยืนเดียวกันในประเด็นเมียนมาหรือไม่ เนื่องจากจีนซึ่งเป็น 1 ใน 5 สมาชิกถาวรของ UNSC ที่ยังคงหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์กองทัพเมียนมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: