“พิธา”ระทึก! ศาลรธน.นัดพิจารณาปมสมาชิกภาพ ส.ส. เช้า 19 ก.ค.นี้

17 ก.ค. 2566 | 08:03 น.

ศาลรธน.ออกระเบียบวาระ นัดคณะตุลาการประชุม 19 ก.ค. เวลา 09.30 น. พิจารณาสมาชิกภาพ ส.ส.ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ชี้หากศาลรับไว้วินิจฉัย ต้องลุ้นสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ด้วยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 9.30 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการประชุม โดยมีวาระการประชุมที่สำคัญ คือ เรื่องเสนอเพื่อพิจารณา เรื่อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 23/2566) (กค. 5)

หมายเหตุ – พิจารณาขยายระยะเวลาการเสนอความเห็นของคณะตุลาการ คณะที่ 1 ต่อศาล ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 31 พิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย หรือไม่

                           “พิธา”ระทึก! ศาลรธน.นัดพิจารณาปมสมาชิกภาพ ส.ส. เช้า 19 ก.ค.นี้


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในการพิจารณาคุณสมบัติ ส.ส. ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หากศาลฯ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว ก็จะพิจารณาข้อมูลข้อเท็จจริงตามคำร้อง 

หากปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่า ผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้องจริง ก็จะมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ไว้ จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมทั้งอาจสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดส่งเอกสารเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยด้วย

ทั้งนี้ ในวันที่ 19 กรกฎาคม เป็นวันเดียวกับการที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา นัดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 

โดยพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคกำลังพิจารณาถึงการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรรคและแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตลงมติอีกครั้ง