“ชาติไทยพัฒนา” ถูกชวนร่วมรัฐบาลเพื่อโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ

17 ก.ค. 2566 | 07:36 น.

วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับ มีคนติดต่อเข้าร่วมรัฐบาลและโหวตให้ “พิธา” ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ขอไปปรึกษากันก่อน เพราะตัดสินใจคนเดียวไม่ได้

เสียงในการยกมือโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี ยังขาดเสียงสนับสนุนอีก 51 เสียง และจะมีการโหวตอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค.ที่จะถึงนี้ แม้ในระหว่างนี้จะมีการเดินเกมของพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะเป็นการปิดสวิตช์ส.ว.ในมาตรา 272 แม้ความหวังจะริบหรี่ก็ตาม  แต่ขณะเดียวกันการเดินหมากเพื่อรวบรวมเสียงข้างมากก็ยังคงเกิดขึ้น  


หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา กล่าวว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ติดต่อมาและได้พูดคุยกันถึงกรณี ขอเสียงโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกรัฐมนตรี โดยพรรคก้าวไกลให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นผู้ประสานมา  


 

ส่วนตัวขอขอบคุณที่ส่งสารมาถึงพรรคชาติไทยพัฒนา แต่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะนาทีนี้ต้องหารือกันภายในพรรคกับผู้ใหญ่ของพรรคด้วย  เพราะพรรคมีจุดยืนและแนวทาง คงไม่สามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง เลยตอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไปว่าจะติดต่อกลับไป

นอกจากนี้ยังย้ำว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ติดต่อเพื่อไปร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคมีจุดยืนว่า “ไม่เปลี่ยนแปลงกับแนวทางเรื่องมาตรา 112 การเทิดทูนสถาบันถือเป็นหัวใจสำคัญ ควบคู่กันไปกับการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนและปัญหาของประเทศ” 

 

โดยในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 ที่ผ่านมากกต.ได้รับรองส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา 10 คน แบ่งเป็นส.ส.เขต 10 คนและส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน