พปชร.ชี้"พิธา"หมดความชอบธรรมควรเปิดโอกาส"เพื่อไทย"ตั้งรัฐบาล

16 ก.ค. 2566 | 10:03 น.

“บุญสิงห์ วรินทร์รักษ์” กรรมการบริหารพรรค พปชร. ชี้"พิธา" หมดความชอบธรรมแล้ว ควรเปิดโอกาส "เพื่อไทย" จัดตั้งรัฐบาล แบะท่าพร้อมร่วมรัฐบาล แต่ไม่เอาพรรคที่จะแก้ ม.112

วันนี้( 16 ก.ค. 66) นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวการผลักดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ชิงนายกรัฐมนตรี หากมีเสียงส.ส.สนับสนุน 250 เสียง ว่า ประเด็นดังกล่าวยังเป็นข่าวเท่านั้น 

ทั้งนี้ เมื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตของสภา ถือว่าหมดความชอบธรรมแล้ว จึงเป็นความชอบธรรมของพรรคเพื่อไทย(พท.) ที่อยู่อันดับ 2 ไปคุยกับพรรคร่วมที่เหลือ เพื่อรวบรวมเสียงเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล 

ส่วนจะคุยแบบใด มีเงื่อนไขอย่างไร จะใช้สูตรไหน และเสนอใครเป็นนายกฯ เป็นเรื่องของเขาที่จะไปพูดคุยให้ได้ก่อนประชุมร่วมรัฐสภา โหวตนายกฯ ในครั้งที่ 2

โดยเชื่อว่าเอ็มโอยู 8 พรรค ที่ทำร่วมกันสนับสนุ นนายพิธา เป็นนายกฯ คงต้องสลายไป เนื่องจาก ส.ว.ไม่เอาพรรคก้าวไกล จึงมาพูดคุยตกลงกันใหม่ ว่าจะมีพรรคใดร่วมอยู่บ้าง และจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ก่อนจะถึงวันโหวตเลือกนายกฯ รอบ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้ 

นายบุญสิงห์ กล่าวด้วยว่า ส่วนข้อสังเกตว่า จะชวนพรรคพปชร.ร่วมรัฐบาล นั้น ตนเองไม่ทราบ เวลานี้พรรคพปชร.เราจะอยู่นิ่งๆ ดูจังหวะที่จะออกมา และเรื่องใดที่จะช่วยกัน ไม่ให้บ้านเมืองถึงทางตัน มีรัฐบาลบริหารประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้โดยเร็ว ก็ต้องช่วยกัน แต่ต้องไม่สวนทางกับจุดยืนของพรรคพปชร. เรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง 

“เราไม่มีเงื่อนไขในการทำงานร่วมกับใคร แต่มีเงื่อนไขไม่เอาพรรค หรือ กลุ่มการเมือง ที่จะแก้ไข ม.112” กรรมการบริหารพรรค พปชร. ระบุ