เนคเทคจับมือพันธมิตรร่วมขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม AI ระดับชาติ

21 พ.ค. 2564 | 09:57 น.

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) จัดเสวนา AI FOR THAI ก้าวต่อไปสู่แพลตฟอร์ม AI แห่งชาติ ล่าสุด! ได้รับการสนับสนุนด้านทรัพยากร (resource)  จากโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service : GDCC) กระทรวงดีอีเอส ช่วยเพิ่มสมรรถนะ AI FOR THAI ให้ประมวลผลได้เร็วขึ้นและให้บริการได้อย่างยั่งยืน

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการเนคเทค สวทช. กล่าวว่า “เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI) กับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศมีความสำคัญเป็นอย่างมาก และจำเป็นต้องมีเครื่องมือสําหรับการพัฒนาบุคลากรด้าน AI เชิงลึก ที่ตรงกับโจทย์การพัฒนาประเทศของไทย โดยนักวิจัย นักพัฒนา นักศึกษา สามารถนําผลงานพัฒนาด้าน AI ดังกล่าวมาเปิดบริการเพื่อทดสอบที่แพลตฟอร์ม AI FOR THAI (www.aiforthai.in.th) ขณะเดียวกันภาคธุรกิจที่สำคัญ อุตสาหกรรม ซึ่งมี S-Curve ด้าน AI แบบก้าวกระโดด สามารถใช้เป็นเครื่องมือสำคัญให้ Startup/SME ได้เชื่อมต่อไปทดลอง สร้างนวัตกรรมได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ทั้งหมดนี้จะช่วยให้ประเทศ ลดค่าใช้จ่าย ในการนําเข้าและ ไม่เป็นเพียงผู้ใช้อีกต่อไป นั้นหมายถึงเราสามารถสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรมในประเทศได้เอง”

เนคเทคจับมือพันธมิตรร่วมขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม AI ระดับชาติ

AI FOR THAI แพลตฟอร์มบริการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2562 ภายใต้แนวคิด “AI สัญชาติไทย” เพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้งานในประเทศไทย ให้บริการ API ด้านปัญญาประดิษฐ์ ประกอบด้วย 3 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่ เทคโนโลยีการประมวลผล ภาพ การสนทนา (เสียงและแชต) และข้อความ ซึ่งการให้บริการในปัจจุบัน มีบริการ API ที่ให้ใช้ประโยชน์ได้แบ่งออกเป็น ด้านข้อความ 20 บริการ ด้านภาพ 13 บริการ ด้านเสียงและแชตบอท 3 บริการ รวม 36 บริการ โดยมีผู้เข้ามาใช้งานนักพัฒนา(Developers) จำนวน 5,458 ราย มีการเรียกใช้ (Request)งานกว่า 20.6 ล้านครั้ง  โดยบริการต่าง ๆ มาจากทั้งในส่วนของ เนคเทค-สวทช., KBTG, iApp technology, Punyapradit technology ซึ่งเปิดกว้างให้ทุกหน่วยงานเข้าร่วมให้บริการ โดยได้รับการสนับสนุนโครงสร้างสร้างพื้นฐานจาก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งให้บริการในลักษณะของ Free with Limit service สำหรับนักพัฒนาและผู้สนใจทั่วไป เพื่อเดินหน้าขยายปริมาณการใช้งานสำหรับบริษัทหรือหน่วยงานที่ต้องการทำ Proof of concept สู่การใช้งานจริง ล่าสุดแพลตฟอร์ม AI FOR THAI ได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในโครงการพัฒนาระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud service : GDCC) ให้การสนับสนุนด้านทรัพยากร (resource) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีทางด้าน AI และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดี

เนคเทคจับมือพันธมิตรร่วมขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม AI ระดับชาติ

 

การเสวนาในโอกาสนี้ยังได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ปัจจัยและความท้าทายของการพัฒนาแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์สัญชาติไทยสู่ AI Service Platform ระดับประเทศ โดยนายธีรวุฒิ ธงภักดิ์ ผู้อำนวยการกองโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ศาสตราจารย์ ดร.ธนารักษ์ ธีระมั่นคง สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายกสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการเนคเทค สวทช.  ดร.กอบกฤตย์ วิริยะยุทธกร CEO บริษัทไอแอพพ์เทคโนโลยี จำกัด และดร.ชูชาติ หฤไชยะศักดิ์ CEO บริษัท เอไอไนน์ (AI9) อีกด้วย

 

เนคเทคจับมือพันธมิตรร่วมขับเคลื่อนแพลตฟอร์ม AI ระดับชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“HandySense” นวัตกรรมเกษตรแบบเปิด เพื่อประโยชน์สาธารณะ

นำร่องฟาร์มสาธิตเห็ดหลินจือด้วย“ฟาร์มแม่นยำ”