เอไอเอส ผนึก สวนอุตสาหกรรมบางกะดี วางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเต็มสูบ

12 ต.ค. 2563 | 07:41 น.

เอไอเอส ผนึก สวนอุตสาหกรรมบางกะดี วางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเต็มสูบกรุยทาง 5G สร้างจุดแข็งสวนอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ดึงดูดการลงทุนระยะยาว

12 ตุลาคม 2563: เอไอเอส เดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีสนับสนุนการบริหารจัดการของภาคอุตสาหกรรมไทยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือพัฒนา 5G โซลูชันในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมบางกะดี จังหวัดปทุมธานี รองรับการปรับตัวของโรงงานในสวนอุตสาหกรรมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง สร้างข้อได้เปรียบทางการผลิตและการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรม พร้อมสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนต่างชาติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าอย่างแข็งแกร่งต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

AIS จ่ายแล้ว!! ค่าคลื่น 1800 MHz งวด 2 อีก 3.3 พันล้าน

‘เอไอเอส’ ส่งต่อองค์ความรู้ พาคนไทยจัมพ์ข้ามวิกฤต

AIS ผนึก Wisesight ดันอีสปอร์ตไทยสู่อาเซียน

30 ปี “เอไอเอส” เปิดตัว 5G อย่างเป็นทางการ

 

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า ในปีนี้ เอไอเอส วางงบลงทุนเครือข่าย ราว 35,000 ล้านบาท โดยมุ่งหวังที่จะนำขีดความสามารถของ Digital Infrastructure ที่แข็งแกร่ง มาสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนภาคอุตสาหกรรมให้แข็งแกร่งในฐานะเฟืองจักรสำคัญที่จะร่วมฟื้นฟูประเทศไทย เพราะศักยภาพของเทคโนโลยี 5G จะยิ่งช่วยเร่งจังหวะการปรับตัวได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของการบริหารจัดการส่วนงานต่างๆ การเพิ่มผลผลิต หรือการลดทอนค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เอไอเอส ได้นำเอาขีดความสามารถของโครงสร้างพื้นฐานที่จะเข้ามาสนับสนุนการบริหารงาน การผลิต และระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่สวนอุตสาหกรรมบางกะดี ทั้ง FIX และ Mobile รวมถึงเทคโนโลยี 5G ให้รองรับโซลูชันการใช้งานอย่างครบวงจร ประกอบด้วย แพลตฟอร์มเชื่อมต่อและรวบรวมข้อมูล, ฟรอนต์เอนด์ และ แบคเอนด์สำหรับสนับสนุนผู้มีส่วนร่วมทุกคนที่ดำเนินธุรกิจในสวนอุตสาหกรรม

 

ขณะที่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร สวนอุตสาหกรรมบางกะดี กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 33 ปี ที่ผ่านมา สวนอุตสาหกรรมบางกะดี ได้พัฒนาทางด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และการส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทั้งหน่วยงานราชการ หน่วยงานท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนความร่วมมือจากเหล่าพันธมิตรชั้นนำของประเทศไทย จนทำให้ปัจจุบัน สวนอุตสาหกรรมบางกะดี ได้รับการประกาศเป็นสวนอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับที่ 5 จากกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นสวนอุตสาหกรรมน่าอยู่ควบคู่ชุมชน สำหรับความร่วมมือกับเอไอเอสในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมหลังเผชิญกับภาวะวิกฤตครั้งที่ผ่านมา ด้วยศักยภาพของโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลจากเอไอเอส ทั้งโครงข่ายไฟเบอร์ออพติคและเทคโนโลยี 5G จะมีส่วนช่วยให้กระบวนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนการทำงานและเพิ่มขีดความสามารถของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนต่อยอดสู่การสร้างกระบวนการทำงานรูปแบบใหม่ๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วย

 

ทั้งนี้ สวนอุตสาหกรรมบางกะดี ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2530 ตั้งอยู่บริเวณถนนติวานนท์ ตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี บนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ เป็นสวนอุตสาหกรรมของเอกชนแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อรองรับนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนขยายฐานการผลิตในประเทศไทย สร้างงานให้คนไทย ปัจจุบัน มีโรงงานกว่า 40 ราย มีอัตราการจ้างงานแรงงานกว่า 20,000 คน

เอไอเอส ผนึก สวนอุตสาหกรรมบางกะดี วางโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเต็มสูบ