สร้างแพลตฟอร์มกลาง IoT หนุนเอสเอ็มอีพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รับ ‘สมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์’

20 ต.ค. 2560 | 03:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ผลักดันแพลตฟอร์มกลาง IoT หนุนเอสเอ็มอีกลุ่มอุตฯ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน, กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร, กลุ่มพลังงาน และกลุ่มเฮลธ์แคร์ สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ รับการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม “สมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์”

นายสมบูรณ์ หอตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันเครือข่ายกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า สถาบันไฟฟ้าได้เพิ่มบทบาทของ “ห้องปฏิบัติการออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ (EDL)” นอกเหนือไปจากการให้คำปรึกษา การอบรม และการทดสอบต้นแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สอดรับกับการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมสมาร์ทอิเล็กทรอนิกส์


TP5-3306-C

โดยสนับสนุนผู้ประกอบการให้สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง หรือ Internet of Things (IoT), อุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้าน (Smart Home Appliance), อุปกรณ์โทรคมนาคม การออกแบบสมองกลฝังตัว (Embedded Design) รวมถึงอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่น ๆ ที่ต้องอาศัยการออกแบบทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นการลดต้นทุนและระยะเวลาให้กับผู้ประกอบการ

“ขณะนี้ทางสถาบันไฟฟ้าฯ อยู่ระหว่างการผลักดันให้เกิดแพลตฟอร์ม IoT ที่เป็นชิ้นงานกลางในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร กลุ่มพลังงาน และกลุ่มเฮลธ์แคร์ เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถนำแพลตฟอร์ม IoT ดังกล่าว ไปประยุกต์ใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับการใช้งานของผลิตภัณฑ์ตนเองได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมากมาพัฒนาตั้งแต่ต้นทีละผลิตภัณฑ์ไป

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3

ล่าสุด ได้ร่วมกับบริษัท มิตซูมารุ อีเลคทริค จำกัด ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ‘พัดลมไอเย็น’ ที่สามารถควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน ผ่านบอร์ด EEI IoT เวลาเปิด-ปิดเครื่องได้ คาดว่าจะเป็น IoT Platform ชิ้นงานแรก ที่จะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ได้นำไปต่อยอดกับผลิตภัณฑ์ของตนเองต่อไป”

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต้นแบบ “Smart Lighting” ร่วมกับ บริษัท แอลแอนด์อี แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็นการพัฒนาชุด Smart Bridge (Gateway) เพื่อเชื่อมคำสั่งควบคุมไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่าง และพัฒนาออกแบบหลอดแอลอีดี และอุปกรณ์ไฟฟ้าแสงสว่าง และพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อให้สามารถใช้สมาร์ทโฟนควบคุมได้ โดยได้มีการผลิตและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์แล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ขอรับการสนับสนุนเงินทุนจาก “กองทุนการส่งเสริมการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์” ที่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมาได้ระยะหนึ่ง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,306 วันที่ 19-21 ต.ค. 2560

e-book