Live ถ่ายทอดสด แถลง "มาตรการเยียวยาโควิดรอบใหม่" โดยนายกรัฐมนตรี

05 พ.ค. 2564 | 08:00 น.

Live ถ่ายทอดสด นายกรัฐมนตรี แถลงมติครม. ลุ้นห็นชอบ "มาตรการเยียวยาโควิดรอบใหม่" โครงการ'คนละครึ่ง' เฟส 3 - 'เยียวยา' ลดค่าครองชีพ น้ำ-ไฟ 2 เดือน

วันที่ 5 พ.ค. 64 เวลา 12.30 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงถึงมาตรการเยียวยาโควิด ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ผ่านระบบ Video Conference ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายกรัฐมนตรีแถลงมติครม.และประเด็นต่างๆด้วยตัวเอง โดยเป็นการถ่ายทอดสดทางแฟนเพจและยูทูปไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สามารถคลิกชม ได้ที่รูปด้านล่าง 

Live ถ่ายทอดสด แถลง \"มาตรการเยียวยาโควิดรอบใหม่\" โดยนายกรัฐมนตรี

โดยวาระครม.สำคัญ คือ กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะได้นำเสนอมาตรการเยียวยา และช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ อย่าง คนละครึ่ง เฟส 3 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดเบื้องต้นเพื่อให้ ครม.เห็นชอบในหลักการ และไปเร่งจัดทำรายละเอียดต่างๆเพื่อให้มาตรการมีผลบังคับใช้โดยเร็ว

โดยมาตรการที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันนี้ประกอบไปด้วยมาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชน เช่น การลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 2 เดือน ตั้งแต่เดือน มิ.ย. - ก.ค. โดยใช้เกณฑ์เดิมจากที่เคยอนุมัติไปเมื่อการระบาดครั้งก่อน 

โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ซึ่งสามารถอนุมัติได้เร็วเนื่องจากมีฐานข้อมูลเดิมอยู่ โดยจะเป็นโครงการที่ช่วยประคองกำลังซื้อในช่วงไตรมาสที่ 3 - 4 ของปีนี้ 

ส่วนมาตรการเยียวยาผู้มีรายได้น้อยอยู่ระหว่างประเมินจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ และกำหนดเม็ดเงินและระยะเวลาในการเยียวยาที่เหมาะสม เบื้องต้นจะมีการเยียวยาประมาณ 3 เดือน ส่วนมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเสนอให้มีการเลื่อนระยะเวลาโครงการออกไปก่อนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้