“ดร.มานะ”เตือนอย่าเอาผลประโยชน์ชาติเป็นเกมล้ม“รถไฟสายสีส้ม”

05 ก.พ. 2564 | 06:39 น.

“องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน”ย้ำอย่าเอาผลประโยชน์ชาติมาเป็นเกม “ล้มประมูลรถไฟสายสีส้ม” ขอส.ส.-ผู้มีอำนาจทำสิ่งที่ถูกต้องเห็นผลประโยชน์ชาติเป็นสำคัญ

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์การต่อต้านคอร์รัปชัน กล่าวผ่านรายการ “เนชั่นทันข่าวเช้า” ถึงกรณียกเลิกประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า ในอดีตที่ผ่านมาโครงการขนาดใหญ่ที่มีมูลค่ากว่าแสนล้าน ไม่เคยพบว่ามีพฤติการณ์แบบนี้ให้เห็นมาก่อน รวมถึงการแก้ไขทีโออาร์ หลักเกณฑ์เงื่อนไขการประมูล ที่มีการเปลี่ยนแปลงภายหลังจากเปิดขายซองประมูลไปแล้ว ประเด็นเหล่านี้สร้างความเคลือบแคลงสงสัยให้กับประชาชน

 

ดร.มานะ กล่าวว่า แม้เรื่องนี้รัฐมนตรีคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ จะออกมาระบุว่า เป็นอำนาจของคณะกรรมการคัดเลือก ม.36 ที่สามารถยกเลิกการประมูลได้ แต่ปัญหาที่เราพบเจอ ผู้มีอำนาจมักใช้อำนาจแบบมีประเด็นซ่อนเร้นแอบแฝงอยู่ ทำให้ประชาชนเกิดความสงสัย

 

อย่างไรก็ตาม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เป็นสมบัติของประชาชน ไม่ใช่สมบัติของรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง ไม่ใช่สมบัติของพรรคใด หากจะทำอะไรต้องรักษากติกาประเทศ และรักษาผลประโยชน์ของคนไทย เชื่อว่าหากประมูลอย่างตรงไปตรงมา ให้เกิดการแข่งขันเสรีอย่างแท้จริง ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจะมีอีกมาก และจะประหยัดงบประมาณได้เป็นหมื่นล้าน เงินเหล่านี้สามารถนำไปซื้อวัคซีนโควิด หรือนำเงินไปเยียวยาประชาชนได้

 

 ดังนั้น เราทุกคนคนไทยต้องช่วยกันส่งเสียงท้วงติง เพื่อศักดิ์ศรีของประเทศ ส่วนคนที่เป็น ส.ส. อยากให้คำนึงว่าตนเป็นผู้แทนของประชาชน ต้องช่วยกันทำในสิ่งที่ถูกต้อง

 

เมื่อถามว่าหากสุดท้ายจบที่มีการแบ่งเค้กกัน คือต่ออายุสัมปทานสายสีเขียวแลกกับการยกเลิกประมูลรถไฟสายสีส้ม ดร.มานะ กล่าวว่า ต้องรู้สึกสึกเสียใจ เพราะหากเป็นเชื่นนั้นจริงจะถือเป็นบาปกรรมที่เกิดขึ้นกับบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม ยังหวังว่าการประมูลที่จะเกิดขึ้นในโครงการต่อๆ ไปจะโปร่งใสและเกิดประโยชน์กับประเทศกันอย่างแท้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล้มประมูล 1.4 แสนล้าน เพราะประโยชน์ไม่ลงตัว

ซักฟอก “ศักดิ์สยาม” เอื้อธุรกิจดิวตี้ฟรี รื้อ TOR รถไฟฟ้าสายสีส้ม

“วิษณุ” ยัน ล้มประมูลรถไฟฟ้าส้ม-เขียว ไม่มีกฎหมายพิเศษ

บอร์ดมาตรา 36 ไฟเขียวล้มประมูล "สายสีส้ม"

"ผมไม่คิดว่าเขาจะกล้าล้มสายสีส้ม!"