บอร์ดมาตรา 36 ไฟเขียวล้มประมูล "สายสีส้ม"

03 ก.พ. 2564 | 05:51 น.

บอร์ดมาตรา 36 เคาะล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังศาลปกครองใช้เวลาตัดสินการพิจารณาคดีนาน กระทบโครงการฯ ล่าช้า เตรียมถก รฟม.หาแนวทางเปิดประมูลใหม่ ลั่นเป็นทางดีที่สุด

นายกิตติกร ตัณเปาว์ รองผู้ว่าการด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรา 36 เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มาตรา 36 ว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขณะนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยที่ผ่านมาบอร์ดมาตรา 36 ให้แนวทางว่าภายในระยะเวลา 1 เดือน หากถึงกำหนดการเลื่อนเปิดซองประมูลโครงการฯ แล้วยังไม่ได้ข้อสรุป ส่งผลให้มีความล่าช้าต่อการดำเนินโครงการฯ เบื้องต้นบอร์ดมาตรา 36 สั่งการให้เลขานุการจัดประชุมบอร์ดดังกล่าวเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม

 

บอร์ดมาตรา 36 ไฟเขียวล้มประมูล "สายสีส้ม"

"ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ขณะเดียวกันเลยกำหนดระยะเวลาการเปิดซองประมูลราว 1-2 เดือนแล้ว ทั้งนี้บอร์ดมาตรา36 มีความเห็นแล้วว่าทางออกคือยกเลิกการประกวดราคาโครงการฯ เพื่อดำเนินการเปิดประมูลใหม่ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อโครงการ"

 

 

 

นายกิติกร กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันกระบวนการหลังจากบอร์ดมาตรา 36 มีมติแล้วจะส่งรายละเอียดต่อการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 "ส่วนหลักเกณฑ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มจะใช้เกณฑ์เดิมที่เคยเปิดประมูลหรือเกณฑ์ใหม่นั้น เรายังไม่ได้มองถึงขั้นนั้น เนื่องจากต้องรอ รฟม.พิจารณาก่อนว่าเป็นอย่างไร ทั้งนี้เราอยากให้เร่งรัดกระบวนการเปิดประมูลให้รวดเร็วอยู่แล้ว ซึ่งขั้นตอนการประกวดราคาทางบอร์ดมาตรา 36 พิจารณาแล้วจะไม่ทำให้เกิดความล่าช้า เหมือนกับที่เรารอโดยไม่รู้ว่าเป้าหมายเราจะเป็นอย่างไร โครงการฯนี้มีไทม์ไลน์แน่นอนเราอยากให้การดำเนินการโครงการภาครัฐไม่สะดุด ซึ่งพิจารณาแล้วว่าเป็นประโยชน์สูงสุดต่อโครงการ อีกทั้งเราไม่สามารถกำหนดระยะเวลาการพิจารณาตัดสินของศาลปกครองได้เลย ทำให้ปัจจุบันยังไม่มีแนวทางการประกวดราคา การยืนราคา เพราะฉะนั้นการเริ่มประมูลโครงการใหม่เป็นการกำหนดระยะเวลาที่ดีที่สุด"

ทั้งนี้รฟม.จะถอนฟ้องศาลปกครองกรณียื่นอุทธรณ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มหรือไม่ ขณะนี้ต้องรอให้รฟม.ดำเนินการพิจารณาก่อนส่วนเอกชนมีสิทธิยื่นฟ้องหรือไม่นั้น เราไม่สามารถตอบได้ เพราะบอร์ดมีมติเห็นชอบในหลักการให้ยกเลิกประมูลเท่านั้น หลังจากนี้จะมีกระบวนการตรวจสอบขั้นตอนที่ถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุน ว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ผมไม่คิดว่าเขาจะกล้าล้มสายสีส้ม!"