“วิษณุ” ยัน ล้มประมูลรถไฟฟ้าส้ม-เขียว ไม่มีกฎหมายพิเศษ

04 ก.พ. 2564 | 05:55 น.

"วิษณุ" ปัดตอบ ปมล้มประมูลรถไฟฟ้าสายส้ม-เขียว โยน คมนาคม - กทม. คุยกันเอง ยัน ไม่มีกฎหมายพิเศษจัดการปัญหา ลั่น ขึ้นค่าโดยสารต้องเลือกเบี้ยจากกระเป๋าใครระหว่างประชาชนหรือรัฐบาล

4 กุมภาพันธ์ 2564 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการล้มประมูลรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสายสีส้ม มีการหาทางออกแล้วหรือไม่ว่า ตนไม่ทราบ เนื่องจากเป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม และทางกรุงเทพมหานคร โดยเรื่องนี้ยังไม่ถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนกรณีรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตนพอทราบรายละเอียดเพราะเคยประชุม ซึ่งรับทราบว่า ปัญหาคืออะไร โดยให้ไปแก้ไขจัดการปัญหากันเอง โดยให้อีกฝ่ายหนึ่งถามไปและให้อีกฝ่ายตอบกลับ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการถามตอบกันจนลุล่วงในทุกประเด็นซึ่งไม่ได้มีการวางกรอบระยะเวลาไว้เพื่อให้รายงานต่อคณะรัฐมนตรี แต่เร็วหน่อยก็ดี

 

เนื่องจากเป็นการผูกประเด็นเรื่องการขึ้นค่าโดยสาร ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีการหารือก่อนวันที่ 16 ก.พ.นี้ และตนก็คิดว่า ไม่น่าจะทัน พร้อมยืนยันว่า ไม่มีกฎหมายพิเศษ หรือ อำนาจพิเศษที่จะออกกฎหมายพิเศษ เพื่อจัดการปัญหา

นายวิษณุ ยังระบุอีกว่า คณะรัฐมนตรี สามารถปรับเปลี่ยนมติได้ แต่จะถอยกลับไปสู่ภาระที่รัฐบาลต้องแบกไว้ และขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบเรื่องแล้ว ว่า จะต้องแก้ปมปัญหาใดก่อน พร้อมกับระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 11 ก.พ.64 จะยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังถามตอบไม่แล้วเสร็จ ซึ่งในอดีตก็เคยมีปัญหาเรื่องการขึ้นค่าโดยสารมาก่อน แต่ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆจะขึ้นค่าโดยสารแล้วขึ้นไม่ได้ แล้วไปชะลอ ซึ่งจะหมายความว่า ภาระจะถูกโยนไปที่ใดที่หนึ่ง หากขึ้นค่าโดยสารเป็นภาระของประชาชน แต่หากไม่ขึ้นภาระค่าโดยสารก็อยู่กับรัฐบาล เพียงแต่ต้องเลือกว่าจะเอาเบี้ยจากกระเป๋าใครเท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (3 กุมภาพันธ์) คณะกรรมการ (บอร์ดมาตรา 36 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้ยกเลิกการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยนายกิตติกร ตัณเปาว์ รองผู้ว่าการด้านวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรา 36 เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า เนื่องจากที่ผ่านมาบอร์ดมาตรา 36 ให้แนวทางว่า ภายในระยะเวลา 1 เดือน หากถึงกำหนดการเลื่อนเปิดซองประมูลโครงการฯ แล้วยังไม่ได้ข้อสรุปจะส่งผลให้มีความล่าช้าต่อการดำเนินโครงการฯ ซึ่งบอร์ดมาตรา 36 ได้สั่งการให้เลขานุการจัดประชุมบอร์ดดังกล่าวเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มดังกล่าว กระทั่งนำมาสู่มติให้ยกเลิกการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มดังกล่าว

 

"โครงการฯนี้มีไทม์ไลน์แน่นอนเราอยากให้การดำเนินการโครงการภาครัฐไม่สะดุด ซึ่งพิจารณาแล้วว่าเป็นประโยชน์สูงสุดต่อโครงการ อีกทั้งเราไม่สามารถกำหนดระยะเวลาการพิจารณาตัดสินของศาลปกครองได้เลย ทำให้ปัจจุบันยังไม่มีแนวทางการประกวดราคา การยืนราคา เพราะฉะนั้น การเริ่มประมูลโครงการใหม่เป็นการกำหนดระยะเวลาที่ดีที่สุด"

 

ส่วนกรณีที่ รฟม.จะถอนฟ้องศาลปกครองกรณียื่นอุทธรณ์การประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มหรือไม่นั้น นายกิตติกร ให้ความเห็นว่า ต้องรอให้รฟม.ดำเนินการพิจารณาก่อนส่วนเอกชนมีสิทธิยื่นฟ้องหรือไม่นั้น เราไม่สามารถตอบได้เพราะบอร์ดมีมติเห็นชอบในหลักการให้ยกเลิกประมูลเท่านั้น หลังจากนี้จะมีกระบวนการตรวจสอบขั้นตอนที่ถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุน ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ดมาตรา 36 ไฟเขียวล้มประมูล "สายสีส้ม"

"ผมไม่คิดว่าเขาจะกล้าล้มสายสีส้ม!"

ฉีก! ทีโออาร์ ซ่อนเงื่อน รถไฟฟ้า "สายสีส้ม"

ส่อล้มประมูล “รถไฟฟ้าสายสีส้ม”

ชงล้ม ประมูล รถไฟฟ้า "สายสีส้ม" ไม่รอคำสั่ง ศาลปกครอง