สำรวจตลาดรถยนต์ 10 เดือนปี 63 ไปดูกันว่าแต่ละค่ายทำยอดขายได้เท่าไร

25 พ.ย. 2563 | 19:15 น.

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 10 เดือนทำยอดขายรวม 6.08 แสนคัน "ค่ายรถ"มั่นใจ ตลาดเริ่มฟื้นตัว หลังภาครัฐฯมีมาตรการออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดรถยนต์ในปี 2563 ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ต้องฝ่าฟันวิกฤติ ทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก เนื่องจากประเทศคู่ค้าต่างได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 อย่างไรก็ตามสถานการณ์ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มส่งสัญญาญบวกเล็กน้อยนับตั้งแต่การประกาศผ่อนคลายล็อกดาวน์ การจัดงานงานมอเตอร์โชว์ 2020 การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ของค่ายรถแต่ละค่าย 


ประกอบกับมาตรการรัฐที่ออกมาช่วงปลายปี ไม่ว่าจะเป็น "เราเที่ยวด้วยกัน" ,"คนละครึ่ง" ,"ชิมช้อปใช้" ,การประกันรายได้เกษตรกรทั้งข้าว ,ยางพารา ,ข้าวโพด นอกจากนั้นแล้วช่วงส่งท้ายปลายปีก็มีงานอีเวนต์ใหญ่ประจำปีอีกงานคือ มอเตอร์เอ็กซ์โป 2020 ซึ่งค่ายรถต่างจัดเต็มเปิดตัวรถรุ่นใหม่ออกมาต่อเนื่อง รวมไปถึงการอัดแคมเปญ ลด แลก แจกแถม ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่มาช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง


ขณะที่ตัวเลขการขายรถยนต์ล่าสุดที่มีการเปิดเผยออกมา พบกว่า 10 เดือน (ม.ค. -ต.ค.63) รถยนต์ ขายได้  608,880 คัน  ลดลง 27.3% เมื่อดูเฉพาะ เดือนตุลาคม 2563 ขายได้ 74,115 คัน ลดลง 1.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยตลาดรถเพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 10.4% อันเป็นผลมาจากการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ส่วนตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 20.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค่ายรถเผยมาตรการรัฐหนุนตลาดรถยนต์ฟื้นตัว 

"รถเก่าแลกรถใหม่"เอกชนจี้รัฐ เคาะเงื่อนไขให้ไว ก่อนตลาดชะงัก 

"รถเก่าแลกรถใหม่" เคาะเงื่อนไขแลกแจกแถม 100,000 คันใน 15 วัน

"รถเก่าแลกรถใหม่" ถกเงื่อนไขแลกแจกแถม 100,000 คัน สัปดาห์หน้า

เร่งหาข้อสรุปโครงการ "รถเก่าแลกรถใหม่"

เมื่อมาเจาะลึกถึงยอดขายของแต่ละค่าย จะพบว่าผู้นำตลาดยังคงเป็นโตโยต้า ตามมาด้วย อีซูซุ ฮอนด้า มิตซูบิชิ และนิสสัน ซึ่งหากดูจากยอดรวมแล้วจะพบว่า ค่ายที่มียอดขายเติบโตในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมานั้นมีเพียง อีซูซุ และเอ็มจี  ส่วนค่ายอื่นๆจะมียอดขายอย่างไรบ้างนั้น สามารถดูตารางด้านล่างประกอบ 

ยอดขายรถยนต์​ 10 เดือน มกราคม -​ตุลาคม 2563

 

ถือเป็นสถานการณ์ปัจจุบันของตลาดรถยนต์ของไทยในตอนนี้ ซึ่งจากตัวเลขการขายและสัญญาณตลาดที่สะท้อนออกมา ก็ทำให้ค่ายรถ - กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ต่างแสดงความมั่นใจว่าผลิตรถยนต์ของไทยในปีนี้จะทำได้ 1.4 ล้านคัน โดยแบ่งเป็นผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศ 7 แสนคัน และส่งออก 7 แสนคัน