"รถเก่าแลกรถใหม่" เคาะเงื่อนไขแลกแจกแถม 100,000 คันใน 15 วัน

24 พ.ย. 2563 | 09:55 น.

"รถเก่าแลกรถใหม่" สรุปเงื่อนไขภายใน 15 วัน พร้อมหารือค่ายรถยนต์ แนะเนโดะหากลไกทำลายซากรถที่เหมาะสม

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงประเด็นเรื่องโครงการรถแลกแจกแถม 100,000 คัน หรือรถเก่าแลกรถใหม่ ว่า นโยบายดังกล่าวเป็นแนวคิดของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นกำลังซื้อรถใหม่รวมไปถึงรถยนต์ไฮบริด รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า โดยในเบื้องต้นอยู่ระหว่างการพิจารณากรอบอายุรถเก่าที่จะนำมาเข้าโครงการจะอยู่ที่ 10-15 ปี ซึ่งจะต้องดูปริมาณรถยนต์เก่าเหล่านี้ว่ามีจำนวนเท่าไร จึงจะกำหนดอายุรถเก่าที่จะเข้าโครงการได้ว่าควรจะมีอายุกี่ปี

 

สำหรับส่วนลดราคารถใหม่นั้น จะใช้มาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามาใช้ แต่ภาษีสรรพสามิตก็ยังคงมีอยู่ ส่วนจะมีอัตราเท่าไรนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด โดยในเบื้องต้นอาจจะตั้งเป้าหมายเปลี่ยนรถเก่าเป็นรถใหม่ 1 แสนคัน แต่จะต้องหารือในรายละเอียดต่าง ๆ ก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 15 วันนับจากนี้

"รถเก่าแลกรถใหม่" เคาะเงื่อนไขแลกแจกแถม 100,000 คันใน 15 วัน

“กระทรวงอุตสาหกรรมจะไปบูรณาการกับภาคส่วนอื่น ๆ ในการกระตุ้นความต้องการรถยนต์ในประเทศให้เพิ่มขึ้น พร้อมกับส่งแสริมให้ประชาชนหันเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์สมัยใหม่ ทั้งกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า หรือ “อีวี” (EV) ทุกรูปแบบและรถสันดาปภายในที่มีมาตรฐานการปล่อยไอเสีย ยูโร 5 ยูโร 6 ที่เริ่มมีการผลิตบ้างแล้วในประเทศไทย เพื่อช่วยลดปัญหามลภาวะฝุ่นพีเอ็ม 2.5 (PM2.5) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รถเก่าแลกรถใหม่" ถกเงื่อนไขแลกแจกแถม 100,000 คัน สัปดาห์หน้า

เร่งหาข้อสรุปโครงการ "รถเก่าแลกรถใหม่"
 

ขณะที่ในส่วนของการกำจัดซากรถยนต์เก่านั้น ได้มีการหารือกับค่ายรถยนต์ต่าง ๆ และองค์การพัฒนาพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (เนโดะ) จากประเทศญี่ปุ่น  เพื่อให้มีกลไกที่เหมาะสมและกำจัดซากรถยนต์อย่างถูกต้องต่อไป