10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

28 ธ.ค. 2564 | 06:00 น.

ใครไม่รู้จะไปไหน ฐานเศรษฐกิจ รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ มาให้เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

เดินทางเข้าสู่ช่วงปลายปี เตรียมนับถอยหลังเข้าสู่ไปปีใหม่ 2565 หลายคนใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ตั้งหน้าตั้งตาวางแผนไปเที่ยวเก็บเกี่ยวบรรยากาศลมหนาว เย็นสดชื่น ใครชอบสัมผัสอากาศหนาว ดูไอหมกก็คงเลือกจะไปเที่ยวภาคเหนือ แต่สำหรับใครที่ชอบสถานที่ท่องเที่ยวภาคใต้

ต้องบอกว่าหลากหลายสไตล์ ทั้งภูเขา น้ำตก และทะเล ให้นักท่องเที่ยวได้ดื่มด่ำความสวยงาม ที่ไม่ว่าใครไปเยือนก็ต้องหลงเสน่ห์ปักษ์ใต้บ้านเราด้วยกันทั้งนั้น แต่จะไปที่ไหนก็คิดไม่ออก “ฐานเศรษฐกิจ” ขออาสาช่วยแชร์ไอเดียหาที่เที่ยวปีใหม่ 2565 มาฝากกัน ถ้าพร้อมแล้วลุยกันเลย

แหลมกระทิง ที่เที่ยวลับ ภูเก็ต   

ตั้งอยู่ตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ปักหมุด จุดชมวิวที่สวยจนต้องร้องว้าว เพราะมีลานโขดหินขนาดใหญ่ และ วิวของทุ่งหญ้าริมหน้าผา ที่สามารถมองวิวของทะเลได้แบบ 360 องศาเลยทีเดียว ท้องทะเลสีน้ำเงินเข้ม แหลมพรมหมเทพ  และเกาะน้อยใหญ่ อยู่ตรงหน้า แถมด้วยความงดงามของทุ่งหญ้าสีทองพริ้วไหว และโขดหินน้อยใหญ่ระหว่างทางเดินให้ได้แทรกตัวในทุ่งหญ้าถ่ายรูปเคล้าแสงยามเย็นได้แบบคูลๆ 

 

ก้อนหินไฮไลท์ยอดแหลมลักษณะคล้ายเรือใบ ที่ตั้งโดดเด่นยื่นไปทางทะเล ด้วยความสวยงามแปลกตา จุดชมวิวแห่งนี้จึงกลายเป็นจุดชมวิวยอดนิยมที่สุดของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวภูเก็ต ต้องบอกว่าน่าไปเที่ยวจริงๆ ไม่น้อยเลยสำหรับขาลุย เพราะต้องไต่ระดับขึ้นไปตามทางแคบๆ แต่รับรองว่าสวยอลังการคุ้มค่าเลยทีเดียว  สำหรับช่วงเวลาของการมาเที่ยวแหลมกระทิง แนะนำเริ่มเดินเวลา 16.30 น.  ถ้าไปภูเก็ตในแบบใหม่ที่เที่ยวอันซีนลับๆ ต้องแหลมกระทิง คือ จุดหมายที่ควรปักหมุดมากัน

10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

เกาะพยาม มัลดีฟส์เมืองไทย ระนอง

เกาะพยาม ตั้งอยู่ฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดระนอง  เป็นเกาะใหญ่หนึ่งในสองเกาะของทะเลระนอง ได้ชื่อว่าเป็นมัลดีฟส์เมืองไทย ทั้งแม่น้ำ ทะเล ทะเลสาบ ที่มีบรรยากาศชวนให้จินตนาการถึงหมู่เกาะมัลดีฟส์ เกาะในฝันสวรรค์ของคนรักทะเล

เกาะพยามมีพื้นที่ประมาณ 35 ตารางกิโลเมตร ว่าแต่ทำไมต้องชื่อ เกาะพยาม หลายคนอาจสงสัย จากข้อมูลพบว่ามาจากคำว่า “พยายาม” ด้วยมีเรื่องเล่าขานกันว่า มีเกาะแห่งหนึ่งในจังหวัดระนอง สมัยก่อนการเดินทางไปยังเกาะ มีเรือออกจากฝั่งเพียงเที่ยวเดียว ถ้าพลาดก็อด ต้องรอวันถัดไป ขากลับก็ต้องอาศัยการโบกเรือที่แล่นผ่านไปแวะกลับฝั่ง ชาวบ้านจึงเรียกเกาะๆนี้ ว่า “เกาะพยายาม” แต่ในภาษาใต้นิยมพูดสั้นๆ เป็น “เกาะพยาม” นั่นเอง

บางมุมของเกาะพยาม (บลูส์ สกาย รีสอร์ท) ที่มีที่พักกลางน้ำ ผืนป่าชายเลน และผืนน้ำที่สวยใส กลายเป็นมนต์เสน่ห์สำคัญเป็นฉายา“มัลดีฟส์เมืองไทย”  และแน่นอนเสน่ห์สำคัญของเกาะพยามคือ บริเวณรอบเกาะ ที่เป็นชายหาดสลับกับโขดหิน มีหาดทรายสวยงามอยู่หลายหาดและยังมีมีชุมชนดั้งเดิมคือชุมชนชาวมอแกน(ชาวเล) อยู่ด้วย

10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

เกาะมุก ถ้ำมรกต ตรัง

เกาะมุกมีถ้ำมรกต  (Morakot Cave) ถ้ำที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ความสวยงามให้แล้วยังแถมความแปลกด้วย ซึ่งถือว่าเป็น Unseen in Thailand เกาะมุกเป็นเกาะขนาดใหญ่ของจังหวัดตรัง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม มีหมู่บ้านชาวประมงอยู่บนเกาะ มีร้านอาหาร มีรีสอร์ตสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักบนเกาะ

จากปากทาง เข้าถ้ำเป็นโพรงเล็กๆ สูงพ้นระดับน้ำพอเรือลอดได้ หรือต้องว่ายน้ำเข้าไป ระยะทาง 80 เมตร ปากทางเข้าถ้ำแสง จากภายนอกจะสะท้อนกับน้ำภายในถ้ำทำให้เห็นน้ำเป็นสีเขียวมรกต ดูแปลกตาและสวยงามตามธรรมชาติ เพ้นปากถ้ำออก มาอีกด้านหนึ่งจะเห็นหาดทรายขาวสะอาดล้อมรอบด้วยหน้าผาสูงชัน ถ้ำ คือ ถ้ำมรกต (Emerald Cave) จะอยู่อีกด้านของเกาะมุก ส่วนที่ได้ชื่อว่าถ้ำมรกต เพราะน้ำทะเลในถ้ำกระทบกับแสงจากภายนอก ทำให้มองเห็นเป็นสีมรกตสวยงามน่าชมอย่างมาก

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะมุก มักพักค้างคืนอย่างน้อย 1 คืน เพื่อจะได้มีเวลาพอสำหรับการชมเกาะมุกอย่างเต็มที่ และยังสามารถนั่งเรือไปดำน้ำที่ เกาะม้า เกาะเชือก เกาะแหวน และเกาะอื่น ๆ ที่อยู่ไม่ไกลมากนัก

10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

เกาะหลีเป๊ะ

เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดัง ในจังหวัดสตูล ห่างจากแผ่นดินของจังหวัดสตูล 85 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีความสมบูรณ์ น้ำตื้นเขิน หาดน้ำทะเลใส สวย สะอาด ความเป็นธรรมชาติของปะการังล้อมเกาะ หาดทรายขาวระเอียดน้ำทะเลสวย จนกลายเป็นที่เที่ยวทะเลในฝันของหลายคน

เกาะหลีเป๊ะยังมีแนวปะการังอยู่ด้านใต้ของเกาะเล็กเกาะน้อย มากมาย เต็มไปด้วยแนวปะการังมากมาย สำหรับการเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ แนะนำให้มาในช่วง พฤศจิกายน ถึง กลางเดือน พฤษภาคม เพราะช่วงนี้จะไม่ค่อยมีฝนและพายุ จึงสามารถมาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะได้ ที่นิยมของนักท่องเที่ยวจะมีทั้งหมด 4 หาด หาดพัทยา หรือ หาดบันดาหยา เป็นหาดที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะหลีเป๊ะ เป็นหาดที่สวยที่สุดบนเกาะหลีเป๊ะ หาดซันไรส์ เป็นหาดที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะหลีเป๊ะ เป็นอีกหาดที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยว หาดซันเซ็ท เป็นหาดที่ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของเกาะหลีเป๊ะ เป็นจุดหนึ่งที่สามารถชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม หาดคาร์มา เป็นหาดทีตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะหลีเป๊ะ เป็นหาดที่ตั้งหันหน้าเข้าเกาะอาตัง

บนเกาะและบริเวณใกล้เคียงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย หลายแห่ง ทั้งจุดดำน้ำชมปะการัง และยังมีถนนคนเดินที่มีนักท่องเที่ยวมากมาย

10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

เกาะสิมิลัน สวรรค์ทะเลใต้ พังงา

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา เปิดการท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม 2564 - 15 พฤษภาคม 2565 “สิมิลัน” เป็นภาษายาวี ซึ่งแปลว่า “เก้า” มาจากจำนวนของเกาะน้อยใหญ่ทั้งหมดที่มารวมกันเป็น หมู่เกาะสิมิลัน  ที่นี่ได้รับการขนานนามให้เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำอีกแห่งในไทย

ชายหาดสีขาวเนื้อละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใส แนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์ ปลาทะเลหลากสายพันธุ์ ที่นี่มีหมด ยิ่งถ้าได้มาเห็นของจริงล่ะก็จะรู้เลยว่าสวยกว่าที่คิดแน่นอน ไม่มาไม่ได้แล้วจริงๆ

สำหรับเกาะที่เป็นไฮไลท์ของหมู่เกาะสิมิลัน คือ เกาะแปด ที่มีจุดเด่นเป็น หินเรือใบ หรือ Sailing Rock ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คของที่นี่ ใครที่มาต้องถ่ายภาพเก็บไว้ ไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึงสิมิลันนะบอกเลย นอกจากนี้ยังมี “หินเรือใบ” ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลบริเวณหมู่เกาะสิมิลัน หินส่วนใหญ่ที่พบบริเวณหมู่เกาะสิมิลันเป็นหินอัคนีชนิดแกรนิต ในยุค Cretaceous มีอายุประมาณ 145-65 ล้านปี จากลักษณะหมู่เกาะที่ห่างไกลจากชายฝั่ง ทำให้สภาพธรรมชาติของหมู่เกาะสิมิลันมความสมบูรณ์มากทั้งบนบกและในน้ำ

10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

เสม็ดนางชี

ชื่อเสียงในเรื่องความสวยงามจนเป็นที่ร่ำลือ จนพูดกันแบบปากต่อปาก กระบี่ ธรรมชาติสวยเมืองไทย ตังอยู่ที่บ้านหินร่ม ตำบลคลองเคียน อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวน่าเช็คอินของพังงา

ไฮไลต์ที่น่าสนใจ คือ การได้สัมผัสกับจุดชมวิวที่ตั้งอยู่บนยอดเนินเขา มองเห็นภาพความสวยงามของธรรมชาติกว้างไกลสุดสายตา มองเห็นอ่าวพังงา ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูน ราวกับภาพวาดมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

 มีตำนานที่เล่ากันมา ในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้มีพระภิกษุชรา 1 รูป อยู่ที่เขาพระอาดเฒ่า มีพระภิกษุหนุ่ม 1 รูป อยู่ที่เขาพระอาดหนุ่ม และแม่ชีอาศัยอยู่บริเวณใกล้จุดชมวิว ต่างเดินไปมาหาสู่กัน ซึ่งต้องเดินผ่านลำคลอง เมื่อแม่ชีเดินผ่าน จะต้องเหม็ดผาขึ้น (พับผ้าขึ้น) ให้พ้นจากน้ำ เพราะไม่อย่างนั้นชายผ้าจะเปียก จึงเป็นที่มาของคำว่า "เสม็ดนางชี"

จุดชมวิวเสม็ดนางชี นักท่องเที่ยวจะต้องเดินเท้าขึ้นไป มีอยู่ด้วยกัน 2 จุด จุดชมวิวจุดที่ 1 ตั้งอยู่ด้านบนสุด ระยะทางเดินประมาณ 500 เมตร จุดชมวิวจุดที่ 2 อยู่ถึงก่อนจุดชมวิวจุดที่ 1 ระยะทางเดินประมาณ 300 เมตร และตรงบริเวณจุดชมวิวที่ 2 มีจุดกางเต็นท์ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

ภาคใต้ไม่ได้มีดีแค่ทะเลอย่างเดียว สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ก็มีความโดดเด่น น่าเที่ยวไม่แพ้กัน นั่นก็คือ เขื่อนรัชชประภา หรือ เขื่อนเชี่ยวหลาน เขาสก สุราษฎร์ธานี ที่ได้รับฉายาว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” ตั้งอยู่ใน อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดดเด่นด้วยทะเลสาบอันกว้างใหญ่ไพศาล ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูน และผืนป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ นอกจากความสวยแล้ว ยังสร้างคุณประโยชน์ให้กับชาวบ้านและชาวประมงในละแวกนั้น

ที่นี่สร้างขึ้นเพื่อปิดกั้นลำน้ำคลองแสง ที่บ้านเชี่ยวหลาน ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาสก และยังเป็นแหล่งผลิตพลังงานไฟฟ้า แหล่งกักเก็บน้ำในฤดูฝนเพื่อการเพาะปลูก แก้ไขน้ำเสียและผลักดันน้ำเค็ม และยังเป็นแหล่งประมงน้ำจืดที่สำคัญ

ไฮไลท์ เขื่อนเชี่ยวหลาน ก็ต้องล่องเรือรอบทะเลสาบ ชมสถานที่ต่างๆ  จุดแรกที่คือ เขาสามเกลอ เป็นสัญลักษณ์ของเขื่อนเชี่ยวหลานเลยก็ว่าได้ ด้วยลักษณะของเขาหินปูนที่ตั้งเรียงกันจนมีความคล้ายคลึงกับกุ้ยหลิน สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของเมืองจีน จุดต่อมาคือ ทะเลใน การเดินทางเข้าไปในเขตทะเลในค่อนข้างลำบากและต้องล่องแพที่ทางเขตรักษาสัตว์ป่าคลองแสงจัดไว้ให้ เพราะไม่อนุญาตให้ล่องเรือหางยาว หรือเรือชนิดอื่นเข้าไป สำหรับบรรยากาศต้องบอกว่าเงียบสงบ สวยงาม

 อีกจุดคือ ถ้ำปะการัง ตั้งอยู่บริเวณของทะเลใน เป็นถ้ำที่มีน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี ภายในถ้ำมืดสนิท มีหินงอก หินย้อย รูปร่างคล้ายปะการัง ถ้ำแห่งนี้เคยอยู่ใต้ท้องทะเลมาก่อน หินภายในถ้ำจึงมีลักษณะคล้ายปะการัง ยังมีคนเคยค้นพบฟอสซิลของสัตว์เซลล์เดียวดึกดำบรรพ์ อายุประมาณ 250 - 400 ล้านปี

 

บ้านคีรีวง นครศรีธรรมราช

ชุมชนบ้านคีรีวง เป็นหมู่บ้านเล็กๆ  ตั้งอยู่ที่ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช รายล้อมไปด้วยภูเขา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหลวง เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในภาคใต้ จุดสูงสุดของเทือกเขามีความสูงประมาณ 1,835 เมตรจากระดับน้ำทะเล ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และยังเป็นป่าต้นน้ำของลำธารอีกหลายสาย ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมนักท่องเที่ยวหลายคนถึงติดใจและหลงเสน่ห์ของบ้านคีรีวง

เสน่ห์ของบ้านคีรีวงที่ คือความสงบ ความเงียบ การสัมผัสวิถีชีวิตแบบชนบท ท่ามกลางบรรยากาศกลางหุบเขา ฟังเสียงน้ำไหล "คลองท่าดี" เป็นคลองสายหลักที่ได้ไหลผ่านหมู่บ้านคีรีวง จนกลายเป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Thailand Tourism Awards) ประจำปี 2541 ประเภทเมืองและชุมชน

ภายในหมู่บ้านคีรีวง เต็มไปด้วยกิจกรรมน่าสนใจที่ และยังมีน้ำตกอยู่ใกล้ ๆ อีกหลายแห่ง นอกจากนี้ชุมชนบ้านคีรีวง มีที่พักแบบโฮมสเตย์ให้บริการ ท่ามกลางบรรยากาศติดธารน้ำตก โดยเฉพาะในฤดูผลไม้ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยายน จะได้ลิ้มรสผลไม้สด ๆ กันอีกด้วย มีกิจกรรมปั่นจักรยานรอบหมู่บ้านชิล ๆ

มีจุดเหมาะสำหรับเล่นน้ำอยู่หลายจุด ช้อปปิ้ง ที่หมู่บ้านคีรีวงมีร้านขายของฝาก ของที่ระลึก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ชาวบ้าน และยังมีตลาดที่ขายผลไม้ซึ่งชาวบ้านเก็บจากในสวนมาขายด้วย

 

พระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช

ตั้งอยู่ริมถนนราชดำเนิน ตำบลในเมือง วัดพระมหาธาตุเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชั้นวรมหาวิหาร เดิมชื่อวัดพระบรมธาตุ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้และประเทศไทย เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช พระบรมธาตุเจดีย์นั้นเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ทำให้มีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกมุมโลกแวะเวียนมาสักการะอย่างไม่ขาดสาย

สิ่งที่เรียกว่าอันซีนก็คือ พระบรมธาตุเจดีย์เป็นเจดีย์ที่มีสถาปัตยกรรมแบบล้านนา จุดเด่นอยู่ที่ยอดของเจดีย์ซึ่งหุ้มด้วยทองคำแท้ ความน่าอัศจรรย์ใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ พระธาตุไร้เงา เพราะองค์พระธาตุจะไม่มีเงาทอดลงพื้นไม่ว่าแสงอาทิตย์จะส่องกระทบไปทางไหน

ประเพณีที่สำคัญประจำทุกปีก็คือ ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ เป็นการนำผ้าผืนยาวขึ้นไปห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ในวันสำคัญทางศาสนา คือ วันวิสาขบูชา และ มาฆบูชา

10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล

น้ำตกร้อนคลองท่อม ออนเซ็นในไทย

น้ำตกร้อนคลองท่อม หรือ น้ำตกร้อนสะพานยูง อยู่ที่อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ เป็นน้ำตกขนาดเล็กๆ สูง 5 เมตร กว้าง 10 เมตรเท่านั้น อุณหภูมิของน้ำจะประมาณ 42 องศา เป็นน้ำตกร้อนนี้  น้ำตกร้อนนี้ เกิดจากแหล่งแร่น้ำร้อนใต้ดินที่ซึมขึ้นมาจากผิวดินลักษณะเป็นชั้นคล้ายน้ำตกเล็กๆ เรียกได้ว่าเป็นสถานที่อันซีนก็ว่าได้  สามารถลงเล่นน้ำหรือแช่ตัวได้แบบออนเซ็นธรรมชาติที่ญี่ปุ่นเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังได้ชื่นชมทัศนียภาพสวยงาม แปลกตาจากคราบหินปูนก่อตัวเป็นชั้น ๆ ที่ดูแล้วลงตัวกับภาพของธารน้ำร้อนไหลลงสู่คลองท่อมไล่ระดับ คล้ายชั้นน้ำตกขนาดเล็กราวศิลปะจากธรรมชาติ อีกทั้งน้ำตกแห่งนี้ยังมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำหลายแอ่ง ทำให้เหมาะสำหรับการแช่น้ำอุ่นอย่างมาก

เมื่อเดินทางไปถึง ก็จะต้อง เดินเท้าเข้าไปอีก ประมาณ 400 เมตร ก็จะถึงตัวน้ำตก ผ่านเส้นทาง ศึกษา ธรรมชาติระหว่างทาง อาจพบกับหินรูปหน้า หน้าตาประหลาดใต้น้ำอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีมีบ่อกักเก็บน้ำร้อนก่อน ทางเข้าน้ำตก

10 ที่เที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคใต้ เช็คอินวันหยุดยาวที่ไม่ได้มีแค่ทะเล