ไฟเขียวเปิดให้เที่ยว"หมู่บ้านมอแกน"หมู่เกาะสุรินทร์ได้แล้ว   

24 ธ.ค. 2564 | 07:44 น.

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ทดลองเปิดให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวเลมอแกน ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2564 นี้  รองรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ จำกัดพื้นที่ให้เวลาไม่เกิน 30 นาทีต่อกลุ่ม ห้ามเข้าพื้นที่กลุ่มเปราะบาง 

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 นายอาทิตย์ ขยันกิจ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  จ.พังงา เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า  ในวันที่ 25 ธันวาคม 2564 นี้ ทางอุทยานฯจะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวเลมอแกนได้ โดยเป็นการทดลองเปิดแบบเปิดเสมือนจริง โดยกำหนดพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวเฉพาะจุดเท่านั้น ไม่ให้ได้ให้นักท่องเที่ยวเดินเที่ยวทั้งหมู่บ้าน เยี่ยมชมได้เฉพาะพื้นที่ที่เรากำหนดให้เท่านั้น 

 

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า  การเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวเลมอแกนได้นั้น เป็นความต้องการของชาวเลมอแกน เนื่องจากชาวเลมอแกนเขาต้องการมีรายได้ จึงได้นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานฯเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการฯเห็นชอบ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวเลมอแกนได้แบบกำหนดพื้นที่

หลังกักตัวครบกำหนดตรวจแล้วปลอดเชื้อ ชาวเลมอแกนเรียกร้องอุทยานฯขอเปิดรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะ เพื่อเป็นรายได้ก่อนเข้าช่วงมรสุม

ไฟเขียวเปิดให้เที่ยว"หมู่บ้านมอแกน"หมู่เกาะสุรินทร์ได้แล้ว   

“เป็นความต้องการของชาวมอแกน เขาเรียกร้องว่าอยากให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมหมู่บ้าน เพื่อให้พวกเขาจะได้มีรายได้จากการท่องเที่ยว จากการขายสินค้า จากการทำธุรกิจ เพื่อเก็บเงินไว้ใช้ในหน้ามรสุม”

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  กล่าวว่า ตามแผนทางอุทยานฯจะเปิดวันที่ 4 มกราคม 2565 แต่ปีนี้เปิดให้เร็วขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่  เพราะช่วงนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเราไม่ค่อยมี  โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวคนไทย และนักท่องเที่ยวเองก็อยากไปเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวเลมอแกนด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ชาวเลมอแกนสิ้นสุดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา ครบกำหนดมาตรการสาธารณสุข

ไฟเขียวเปิดให้เที่ยว"หมู่บ้านมอแกน"หมู่เกาะสุรินทร์ได้แล้ว   

ไฟเขียวเปิดให้เที่ยว"หมู่บ้านมอแกน"หมู่เกาะสุรินทร์ได้แล้ว   

ซึ่งจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ชาวเลมอแกน เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ที่ผ่านมา พบว่าชาวเลมแกนไม่มีเชื้อโควิด-19 แล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ก็ไม่มีเชื้อ โดยทั้งหมดมีผลเป็นลบ

 

หลังจากนั้นก็มีการปิดอีกเป็นเวลา 14 วัน  ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 25-27 ธันวาคม  ซึ่งก็ถือว่ามอแกนทุกคนปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยง บวกกับมาตรการจำกัดโซน ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปที่กลุ่มเปราะบาง

ไฟเขียวเปิดให้เที่ยว"หมู่บ้านมอแกน"หมู่เกาะสุรินทร์ได้แล้ว   

“เราอนุญาตให้นักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่ม เยี่ยมหมู่บ้านชาวเลมอแกนได้กลุ่มละไม่เกิน 30 นาทีเท่านั้น เพื่อให้ชาวมอแกนได้มีรายได้ ส่วนใครจะที่ไปทำกิจกรรมที่หมู่บ้านหน่วยงานรัฐ เอกชน จะต้องมีผลตรวจ และขออนุญาตฝ่ายปกครองก่อนเข้าพื้นที่”  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  กล่าว

 

มาตรการท่องเที่ยวในเขตอุทยานเเห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ คือ 
1. นักท่องเที่ยวทุกคนต้องผ่านมาตรการ เข้า  - ออกจังหวัดพังงา (ตามคำสั่งจังหวัดพังงา) 
2. นักท่องเที่ยวต้องตรวจสอบข้อมูล และลงทะเบียนล่วงหน้าเข้าอุทยานผ่านแอพ QueQ. 
3. นักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนในแอพพลิเคชั่น ไทยชนะ หรือแบบฟอร์มการให้ข้อมูล พร้อมการคัดกรองตัว วัดอุณหภูมิ ทั้งในพื้นที่อุทยานฯ เเละ ท่าเรือเอกชน
4.ปฏิบัติตามมาตรการ  DMHTTA ตามสาธารณสุขกำหนด ( อุทยานฯ มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ หน้ากาก และทำความสะอาดจุดสัมผัสทุก 3 ชม)
5.นักท่องเที่ยวทุกคนต้องปฏิบัติตามกฏระเบียบของกรมอุทยานเเห่งชาติ และรักษาสิ่งเเวดล้อม
ไฟเขียวเปิดให้เที่ยว"หมู่บ้านมอแกน"หมู่เกาะสุรินทร์ได้แล้ว      

*ทั้งนี้ 1.อุทยานได้ผ่านมาตรฐาน SHA PIUS  2.จนท.อช.ได้รับการฉีดวัคซีนครบ100%    

 

ส่วนการกำหนดพื้นที่การเข้าเยี่ยมชมหมู่บ้านมอแกน จากผลการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ มีมติเห็นชอบ ให้ผู้ประกอบการสามารถพานักท่องเที่ยว ขึ้นเยี่ยมชมหมู่บ้านมอแกนได้ ภายใต้มาตรการป้องกัน และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนี้

1.เปิดหมู่บ้านมอแกน นทท.ขึ้นชมได้ ตั้งแต่ วันที่ 25 ธค 64
2.นทท.ขึ้นชมได้เฉพาะบริเวณที่กำหนด คือ โซนบริเวณส่วนรวม ได้แก่ โรงเรียน ศาลาอเนกประสงค์ สาธารณสุข 
3.บริเวณในหมู่บ้าน ขอความร่วมมือนทท.ห้ามเข้า จะมีการติดป้ายห้ามและเชือกแสดงแนวเขตไว้ 
4.ร้านขายของที่ระลึกของมอแกน จะมีจำหน่าย ในโซนส่วนรวมเท่านั้น 
5.นทท.และมอแกนทุกคนต้องใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย
6.โปรดช่วยกันรักษาความสะอาดและปฏิบัติตามกฏ