เปิดแอป ไทยเซฟไทย ประเมินตัวเองก่อนร่วมเคาท์ดาวน์-เที่ยวปีใหม่

24 ธ.ค. 2564 | 09:12 น.

กรมอนามัย ผุดแอปพลิเคชั่น ไทยเซฟไทย : Thai save thai ประเมินตัวเองก่อนเที่ยววันปีใหม่-เคาท์ดาวน์ปีใหม่ ศบค.ชุดเล็ก วอน การ์ดอย่าตก 

วันที่ 24 ธ.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค.แถลงว่า เรื่องการจัดเทศกาลปีใหม่เป็นหัวข้อที่ศบค. มีความเป็นห่วงซึ่ง ในที่ประชุมศปก.ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็กวันนี้ มี 5 จังหวัดที่กำหนดเป็นพื้นที่จัดการเทศกาลปีใหม่ ได้เข้ารายงานความคืบหน้าได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา ระยอง พระนครศรีอยุธยา 

ซึ่งในที่ประชุมต้องขอชื่นชมเนื่องจากทั้งหมดได้ ทำการบ้านอย่างหนักและทุกภาคส่วนได้ร่วมออกแบบร่วมมือกันอย่างเต็มที่ 

เปิดแอป ไทยเซฟไทย ประเมินตัวเองก่อนร่วมเคาท์ดาวน์-เที่ยวปีใหม่

ดังนั้นเหลือภาคประชาชนที่จะต้องให้ความร่วมมือและใส่ใจในมาตรการ และปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรา 9 ฉบับที่ 40 ที่ระบุชัดว่าการเข้าร่วมเทศกาลงานปีใหม่ ที่มีเข้าร่วมเกิน 1,000 คน จะต้องเป็นการลงทะเบียนล่วงหน้าเท่านั้น และจะต้องมีการลงมาตรการตามพรก. ฉุกเฉิน คือ ผู้ที่เข้าร่วมงานต้องได้รับวัคซีนครบสองเข็ม มีการตรวจเอทีเคล่วงหน้า72 ชั่วโมงก่อนเข้าร่วมงาน

เปิดแอป ไทยเซฟไทย ประเมินตัวเองก่อนร่วมเคาท์ดาวน์-เที่ยวปีใหม่

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุขฝากเน้นย้ำมาตรการ "ไทยเซฟไทย(Thai save Thai)" ซึ่งเป็นมาตรการที่ออกโดยกรมอนามัย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมปีใหม่ที่ไหน จำนวนเท่าไหร่ก็ตาม ขอให้ทุกคนประเมินตนเองผ่านแอปพลิเคชั่นไทยเซฟไทยของกรมอนามัย 

เปิดแอป ไทยเซฟไทย ประเมินตัวเองก่อนร่วมเคาท์ดาวน์-เที่ยวปีใหม่

เป็นการสอบประวัติเสี่ยง ให้ข้อมูลด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการท่องเที่ยวปลอดภัยทั้งตัวเราและบุคคลอื่น การที่แต่ละจังหวัดกำหนดมาตรการเข้มงวด นี้การจะสำเร็จขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือการ์ดอย่าตก ระมัดระวังตนเองโดยมาตรการครอบจักรวาลถือเป็นสิ่งสำคัญที่สูงสุด

แอปพลิเคชั่น ไทยเซฟไทย Thai save thai

นอกจากนี้มีการประชุมถึง จัดงานปีใหม่ กลุ่มเล็กๆ เช่น คนที่ไม่ได้วางแผนการเดินทางออกต่างจังหวัด จัดงานปีใหม่เล็กๆเฉพาะคนในครอบครัว คนรู้จัก ที่ประชุมศปก.ศบค. มีความเป็นห่วง เพราะจากรายงานการติดเชื้อบางครั้งก็เกิดจากกลุ่มเล็กๆ คนใกล้ชิดนี้เอง จึงขอแนะนำว่าการตรวจ ATK จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยและการเฉลิมฉลองปีใหม่มีความสุข

ขอเน้นย้ำมาตรการแนวปฏิบัติควบคุมโรคติดเชื้อ โควิด-19 สำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งศบค.ชุดเล็ก ในวันนี้กรมควบคุมโรคได้รายงาน กรณียกเลิก Test&Go  ยังเกิดคำถามจากโรงแรมและร้านอาหารพอสมควร 

สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือ โรงแรมจะต้องตรวจสอบเอกสารให้ชัดเจน เช่น หลักฐานการฉีดวัคซีน การตรวจRT-PCR 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง และการตรวจวันแรกที่เดินทางมาถึง ซึ่งยังเป็นมาตรการที่ต้องทำอย่างเข้มงวด และสิ่งที่ต้องเพิ่มขึ้นมาชัดเจนคือ โรงแรมจะต้องตรวจสอบที่พักของนักท่องเที่ยวในวันที่ 5-6 เพื่อประสานการจัดตรวจRT-PCR ซ้ำเป็นครั้งที่สอง 

แอปพลิเคชั่น ไทยเซฟไทย Thai save thai

ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ โดยประสานไปยังจังหวัดปลายทางที่นักท่องเที่ยวเดินทางไป สามารถเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลที่กำหนดในจังหวัดนั้นๆได้ เพื่อให้ติดตามได้ 100% และที่สำคัญทางโรงแรมจะต้องลงผลการตรวจในระบบด้วย ซึ่งในรายละเอียดทั้งหมดขอให้ทุกฝ่ายร่วมกันศึกษาไม่ว่าจะเป็นโรงแรม สถานประกอบการ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด การท่องเที่ยวจังหวัด เพื่อปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและช่วยกันระมัดระวัง

เนื่องจากขณะนี้การตรวจเจอโอมิครอนของเรายังสกัดจับได้ทั้งหมด และเรายังไม่อยากเห็นการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือโลคอลทรานมิสชั่น ที่จะเกิดการติดเชื้อและแพร่ระบาดในประเทศเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น