มาตรฐาน SHA ททท.-โรงแรม มีอะไรบ้าง ลงทะเบียน เช็คที่นี่

02 พ.ย. 2564 | 22:30 น.

มาตรฐาน SHA ททท. สำหรับโรงเเรม ที่พักเเละโฮมสเตย์ วิธีสมัครลงทะเบียน ผ่าน www.thailandsha.com พร้อมตรวจสอบสถานที่มีเครื่องหมาย SHA

“เปิดประเทศ” เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด เป็นเวลาเกือบ 2 ปีเต็ม เพื่อรับรองความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจในการเดินทางของนักท่องเที่ยว

รัฐบาลยืนยันว่าภาพรวมของวันแรกเป็นไปด้วยดี แม้จะมีปัญหาติดขัดอยู่บ้างแต่ได้สั่งการให้เร่งแก้ไข ขณะที่การประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันนี้  ระบุว่าปัญหาที่พบมากที่สุดจะเป็นในส่วนของขั้นตอนที่เล็กน้อย

นั่นคือ ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เข้ามา อีกทั้งยังพบกลุ่มบุคคลเปิดเว็บไซต์เลียนแบบเว็บไซต์ของทางราชการ โดยจะมีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

        

โดยจะเข้าไปตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมาย ขณะเดียวกันภาครัฐจะพยายามสร้างเว็บไซต์เป็นช่องทางสื่อสารหลักของรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะเพื่อให้เกิดความสะดวกและเป็นทางการ              

ทั้งนี้ มติศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ปรับพื้นที่ กรุงเทพมหานคร กระบี่ พังงา และภูเก็ต เป็นพื้นที่ สีฟ้า หรือพื้นที่ นำร่องท่องเที่ยว

วันที่ (30 ต.ค.) คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร มีมติ คลายล็อก โดยอนุญาตให้ร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และให้ดื่มกินในร้านได้ จนถึงเวลา 21.00 น.

แต่อนุญาตให้เฉพาะร้านอาหาร ทีี่ได้รับการรับรอง ตรวจประเมินความพร้อมมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA เท่านั้น

โดย ททท. เป็นผู้ทำหน้าที่ควบคุมการออกตราสัญลักษณ์ โดยมีการระบุหมายเลขของตราสัญลักษณ์ SHA ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อบันทึกเป็นฐานข้อมูลรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA

SHA จึงเปรียบเสมือนตราสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้ดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งด้านสินค้าและบริการรวมทั้งด้านสุขอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีมาตรการทางสาธารณสุขเป็นหัวใจหลัก ซึ่งจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและมั่นใจให้กับผู้ที่มาใช้สินค้าและบริการนั้น ๆ

ทั้งนี้ ททท.สามารถเพิกถอนตราสัญลักษณ์ SHA ได้ ในกรณีผู้ประกอบการไม่สามารถรักษามาตรฐานให้เป็นไปตามมาตรฐาน SHA

มาตรฐาน SHA ททท.-โรงแรม มีอะไรบ้าง ลงทะเบียน เช็คที่นี่

กิจการใดบ้างที่สามารถขอเครื่องหมาย SHA ได้

  1. ร้านอาหาร
  2. โรงแรมหรือที่พัก
  3. สถานที่ท่องเที่ยว
  4. ยานพาหนะ
  5. บริษัทนำเที่ยว
  6. กิจการเกี่ยวกับสุขภาพและความงาม
  7. ห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้า
  8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว
  9. การจัดกิจกรรม/จัดประชุม/โรงละคร/โรงมหรสพ
  10. ร้านของที่ระลึก และร้านค้าต่าง ๆ

โรงแรม ที่พักและโฮมสเตย์

จากข้อมูลล่าสุดพบว่าประเภทร้านอาหารใน กทม.ได้รับการรับรอง SHA จำนวน 674 แห่ง ทั่วประเทศ 5,266 แห่ง ณ วันที่ 2 พ.ย. 64 สามารถ ค้นหาโรงเเรม ที่พัก เเละโฮมสเตย์ ร้านอาหาร และกิจการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มี SHA และ SHA+ ซึ่งถือว่าได้รับการรับรองมาตรฐาน คลิกที่นี่ 

ขั้นตอนการลงทะเบียน โรงเเรม ที่พัก โฮมสเตย์

มาตรฐาน SHA ททท.-โรงแรม มีอะไรบ้าง ลงทะเบียน เช็คที่นี่

  1. เข้าเว็บไซต์ www.thailandsha.com สมัครสมาชิก
  2. เข้าสู่ขั้นตอนการลงทะเบียน SHA
  3. ลงทะเบียน SHA
  4. เลือกประเภทกิจการ
  5. กรอกข้อมูลผู้ประกอบการ
  6. เข้าหน้าพรีวิวเพื่อดูความถูกต้อง
  7. กรอกข้อมูลผู้ติดต่อ
  8. กรอกข้อมูลอื่นๆ
  9. กรอกข้อมูลมาตรฐานเบื้องต้น
  10. กรอกข้อมูลข้อกำหนดมาตรฐาน SHA
  11. ลงทะเบียนสำเร็จ