‘หอมละหนา’..."ข้าวกล้อง" ของดีบ้านแป้นใต้  

06 ต.ค. 2564 | 02:11 น.

“หอมละหนา” ข้าวกล้องพันธุ์ล้านนา ของดี บ้านแป้นใต้ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ... ของสิ่งนี้ ไม่ลองกิน ไม่ได้แล้ว เพราะสรรพคุณของเขานอกจาก “ลำแต๊แต๊” เป็นข้าวที่อร่อยสุดๆ ในภาคเหนือ

ด้วยความนุ่ม หอมละมุนกว่าข้าวไรซ์เบอรี่ ยังมีทีเด็ดทั้งสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (แอนโทไซยานิน) สูงถึง 7 เท่า ช่วยชะลอวัย และกินแล้วไม่อ้วน เพราะมีใยอาหารที่สูง

‘หอมละหนา’..."ข้าวกล้อง" ของดีบ้านแป้นใต้  
สรรพคุณขนาดนี้ มาดูที่มาที่ไปกันหน่อยเป็นไร...


ข้าว “หอมละหนา” มีผู้นำทีมที่ริเริ่มปลูก คือ “วริษา จิตใหญ่” หรือ “แม่หลวงเล็ก” ประธานวิสาหกิจชุมชนโรงสีข้าวกล้องบ้านแป้นใต้ ซึ่งเริ่มต้นจากการที่บ้านแป้นใต้ เป็นหนึ่งในพื้นที่ส่งเสริมปลูกข้าวพันธุ์หอมล้านนาแบบปลอดสารเคมี โดยได้รับคำแนะนำและการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตลำปาง 

‘หอมละหนา’..."ข้าวกล้อง" ของดีบ้านแป้นใต้  

จากน้ำพักน้ำแรงและความมุ่งมั่นของเกษตรกรในหมู่บ้าน ทำให้สามารถปลูกข้าวได้ผลผลิตคุณภาพดีมาก จึงต่อยอดรวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชนระดมเงินทุนมาซื้อเครื่องสีข้าว เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิกในชุมชนหลังว่างเว้นจากการทำเกษตร แต่ในช่วงแรกประสบปัญหาหลายอย่าง คนในชุมชนเริ่มท้อจนเกือบจะล้มเลิกโครงการ จนได้เข้าร่วมอบรมในโครงการ “พลังชุมชน” เสริมความรู้คู่คุณธรรม สนับสนุนโดยเอสซีจี ทำให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวกล้องเป็นของตัวเอง และต่อยอดได้อีกหลายผลิตภัณฑ์ นำออกวางจำหน่าย สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิกในชุมชน ทั้งยังได้รับการคัดสรรเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนระดับสี่ดาวในประเภทอาหารอีกด้วย

‘หอมละหนา’..."ข้าวกล้อง" ของดีบ้านแป้นใต้  

“หอมละหนา” ได้รับการคัดสรรเป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอท็อป) โดยมีรูปแบบการพัฒนาตามมาตรฐานขององค์การอาหารและยา (อย.) ติดฉลากสินค้าสวยงาม แพ็กบรรจุภัณฑ์สุญญากาศ ใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตเริ่มตั้งแต่หมั่นลงพื้นที่ดูแปลงนา เพื่อความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค 
  ‘หอมละหนา’..."ข้าวกล้อง" ของดีบ้านแป้นใต้  

ช่องทางจำหน่ายสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นการร่วมออกร้านที่หน่วยงานราชการจัดขึ้น และงานของเครือข่ายชุมชน รวมถึงไปร่วมออกร้านชุมชนในห้างสรรพสินค้า และขณะนี้ได้เข้ามาเปิดช่องทางออนไลน์ผ่าน เฟซบุ๊ก: https://bit.ly/2YK7z67 รวมทั้ง Line : 089-2605561 เรียบร้อย 


ใครอยากลอง “หอมละหนา” ข้าวหอมพันธุ์ล้านนาปลอดสารเคมี ของดีจากชุมชนบ้านแป้นใต้ มีคุณประโยชน์ครบถ้วน ทั้งสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (แอนโทไซยานิน) สูงถึง 7 เท่า มีใยอาหารที่สูงกว่า 2 เท่า มากกว่าข้าวหอมมะลิและข้าวกล้องทั่วไป มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ทำให้เหมาะกับคนสายคลีนกินเพื่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยชะลอวัย ลดการเสื่อมสะลายของเซลล์ ที่สำคัญแคลลอรี่ต่ำกินไปไม่อ้วน 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,719 วันที่ 3 - 6 ตุลาคม พ.ศ. 2564