‘พอ D คำ... by แม่หนิงภูดอย’ ของฝากจากชุมชน อ.แจ้ห่ม

29 ก.ย. 2564 | 02:46 น.

“เปลี่ยนขนมคุกกี้ไส้สับปะรดธรรมดาๆ กลายเป็น “กุ๊กไก่ไส้สับปะรด” ของฝากที่ต้องซื้อติดมือเมื่อมาเยือนลำปาง”

คุ้นกันไหม กับแบรนด์ขนมของฝาก “พอ D คำ by แม่หนิงภูดอย” ขนมของฝากจากชุมชน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หากไม่คุ้น แต่อยากรู้จัก ลองมาฟังเรื่องราวกันดู 

‘พอ D คำ... by แม่หนิงภูดอย’ ของฝากจากชุมชน อ.แจ้ห่ม

“เกศรินทร์ กลิ่นฟุ้ง” เจ้าของแบรนด์ พอ D คำ by แม่หนิงภูดอย เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่ร่วมอบรมในโครงการ “พลังชุมชน” เสริมความรู้คู่คุณธรรม สนับสนุนโดยเอสซีจี เธอมีลูกชายเป็นแรงบันดาลใจ จากความชอบกินขนมของลูกชาย ทำให้ “แม่หนิง” เกิดความคิดอยากทำขนมอร่อยๆ ที่ทำดวยใจและเต็มด้วยคุณภาพ เพราะอยากให้ลูกได้กินของดี และได้ทดลองทำเรื่อยๆ ด้วยขนมแบบง่ายๆ จนในที่สุดก็เริ่มทำขาย 

‘พอ D คำ... by แม่หนิงภูดอย’ ของฝากจากชุมชน อ.แจ้ห่ม
 จากความรู้ทีไ่ด้อบรมเพิ่มเติมมา เธอได้นำมาวิเคราะห์หาเอกลักษณ์ของขนม ใช้เวลาคิดทดลองและพัฒนาต่อเนื่อง เลือกใช้สัญลักษณ์ของจังหวัดอย่าง “ไก่ขาว” รวมทั้ง “สับปะรด” ที่เป็นพืชเศรษฐกิจของลำปาง ใส่ไอเดียเก๋ให้ขนมบ้านๆ กลายเป็น “กุ๊กไก่ไส้สับปะรด” รูปร่างหน้าตาน่ารักในบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม ด้วยเป้าหมายที่ตั้งใจจะทำให้ขนมกุ๊กไก่ไส้สับปะรด เป็นหนึ่งของฝากประจำจังหวัดลำปาง

จนเมื่อเจอเข้ากับวิกฤติโควิด -19 ยอดขายลด เพราะร้านที่ฝากขายต้องปิด จึงมีการปรับเปลี่ยนมาขายผ่านการโทรสั่งซื้อ และพยายามพัฒนาขนมสินค้าใหม่ๆ เพื่อเพิ่มยอดขาย รวมทั้งการเพิ่มช่องทางออนไลน์ ทั้ง Line, inbox Tag และโทรหาลูกค้าตรง โฟกัสไปที่ฐานลูกค้าเดิม เพื่อเสนอขายขนมที่ปรับใหม่ เช่น ขนมเค้กกล้วยหอม และขนมปั้นเปี๊ยะหัวเหม่งไส้ถั่วไข่เค็ม เพิ่มชนิดของขนมจากเดิมที่เน้นคุกกี้ไส้สับปะรดเป็นหลัก ทำสดใหม่วันต่อวัน ตามจำนวนออเดอร์ในแต่ละรอบ โดยจะเปิดรอบการขายขนมเปี๊ยะ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง มีรายได้เฉลี่ยราว 500-700 บาทต่อรอบการเปิดขาย แล้วบริการส่งให้ลูกค้าถึงที่ ช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 1,000-1,400 บาทต่อสัปดาห์ 

‘พอ D คำ... by แม่หนิงภูดอย’ ของฝากจากชุมชน อ.แจ้ห่ม

‘พอ D คำ... by แม่หนิงภูดอย’ ของฝากจากชุมชน อ.แจ้ห่ม

“แม่หนิง” เพิ่มช่องทางขายใหม่ๆ เมื่อมีโอกาส เช่น การทำ snack box ส่งตามงานสัมมนา ประชุม อบรม ของหน่วยงานราชการ รวมไปถึงสร้างเฟสบุ๊คเพจของแบรนด์ และยังเติมสีสันสร้างเสน่ห์ให้ขนมของเธอ ด้วยการเล่าเรื่องราวความภาคภูมิใจของขนม “กุ๊กไก่ไส้สับปะรด” ของฝากเมืองลำปาง
 ใครอยากชิมขนมอร่อย ของฝากจากชุมชน สามารถเข้าไปเลือกช้อปกันต่อได้ที่เฟซบุ๊ก แม่หนิง 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,717 วันที่ 26 - 29 กันยายน พ.ศ. 2564