‘ปลาส้มสมุนไพรวังธรรม’  เมนูอีสาน ยั่วๆ จ้า 

21 ก.ย. 2564 | 12:30 น.

วันนี้จะกินข้าวกับอะไรกันดีนะ? หากคิดไม่ออก ลอง “ปลาส้มสมุนไพรวังธรรม” ซักนิดไหมล่ะ อาหารแปรรูปต้นตำรับ ตำนานอาหารอีสานที่ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ

อาหารแปรูปเมนูเด็ดของชาวอีสาน “ปลาส้ม” คือหนึ่งในเมนูที่ทุกคนเรียกขาน โดยเฉพาะ “ปลาส้มสมุนไพรวังธรรม” เมนูรสเริ่ด ที่นอกจากรสชาติที่อร่อยโดนใจแล้ว ยังเป็นเมนูสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน และเป็นเมนูที่พลิกวิกฤติ สร้างโอกาสในอาชีพให้กับ “พี่เก๋-ยศวัจน์ ผาติพนมรัตน์” ประธานกลุ่มวิสาหกิจวังธรรม อ.น้ำโสม จ. อุดรธานี (ปลาส้มวังธรรม) อดีตทหารอากาศ ที่ผันตัวเองกลับบ้านเกิด สร้างอาชีพทำกินจนปลดหนี้หลักล้านหมด

‘ปลาส้มสมุนไพรวังธรรม’  เมนูอีสาน ยั่วๆ จ้า 

“พี่เก๋” อดีตข้าราชการเกษียณ นำความรู้จากการเข้าร่วมอบรมในโครงการพลังปัญญาของเอสซีจีมาประยุกต์ใช้ ไม่เพียงพลิกวิกฤติปลดหนี้อย่างรวดเร็ว แต่พี่เก๋ยังเป็นผู้บุกเบิก “ปลาส้มวังธรรม” พร้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำทาง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนอีกด้วย
‘ปลาส้มสมุนไพรวังธรรม’  เมนูอีสาน ยั่วๆ จ้า 

ความรู้ที่ได้รับการอบรมมา ถูกผนวกเข้ากับความชอบความเชี่ยวชาญ สร้างสรรค์จนได้สูตรปลาส้มที่เป็นเอกลักษณ์ ได้เป็นสูตรท้องถิ่น 3 สูตรเด็ด ได้แก่ สูตรโบราณ สูตรสมุนไพร และสูตรโพรไบโอติก ไม่ใส่ดินปะสิว ไม่คาว ผ่านการหมัก 3 ขั้นตอน จนกลายเป็น 3 จุดเด่น กรอบ ก้างนิ่ม ไม่คาว เต็มเปลี่ยนด้วยคุณภาพ สะอาดถูกหลักอนามัย มีมาตรฐาน และกลิ่นอายของอุดรธานีแท้ ๆ

จากวัฒนธรรมการกินท้องถิ่น สู่รสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้วันนี้ “ปลาส้มวังธรรม” กลายเป็นสินค้าขายดี ครองใจคนอุดรฯ วัตถุดิบการันตี ด้วยปลาท้องถิ่นเลี้ยงเอง ตามธรรมชาติ สนใจอยากลิ้มลอง เชิญติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ค https://bit.ly/3rqorsF หรือ Line ID: 0821524372 และร่วมกันส่งต่อพลังใจให้ชุมชนผ่านวิกฤตินี้ได้ด้วยการ “ช้อปช่วยชุมชน” ซื้อสินค้าชุมชน ผลิตโดยชุมชน สามารถเข้าไปดูผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากพลังชุมชนได้ทาง https://my.eboox.cc/shop/ 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,715 วันที่ 19 - 22 กันยายน พ.ศ. 2564