แนะรัฐฟื้นความเชื่อมั่น ดันเศรษฐกิจ ‘ปีเสือ’

14 ม.ค. 2565 | 07:46 น.

มั่นใจเศรษฐกิจปี 65 ฟื้นตัว บิ๊กธุรกิจแนะ ภาครัฐเร่งฟื้นความเชื่อมั่น เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 เตรียมรับมืออัตราเงินเฟ้อ ทำค่าครองชีพพุ่ง

การอยู่กับ “โควิด-19” ต่อเนื่อง 2 ปีเศษ ทำให้หลายคนเชื่อว่าจะรับมือกับก้าวย่างต่อไปในปี 2565 ได้ แม้เชื้อไวรัสจะยังมีการระบาดอยู่ แต่การได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง รวมถึงความเชื่อมั่นต่อมาตรฐานด้านสาธารณสุข จะทำให้เศรษฐกิจไทยกลับฟื้นมา

 

เงินเฟ้อน่ากลัวกว่าโควิด

 

“เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มเห็นสัญญาณการ recovery หลายฝ่ายมองภาพว่าเศรษฐกิจจะกลับมาหลังจากประเทศเริ่มเปิด เพราะเซกเม้นท์ ที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวหายไปช่วงโควิดมีมูลค่ามหาศาล ฉะนั้นถ้านักท่องเที่ยวกลับมาได้จริงระบบเศรษฐกิจก็จะหมุนกลับมา take off ได้ดี”

 

นายธัญญวัฒน์ เกษมสุวรรณ ผู้อำนวยการกลุ่มด้านนวัตกรรม บริษัท ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป จำกัด กล่าวอีกว่า สำหรับไทยยูเนี่ยนเองก็น่าจะกลับมาใกล้เดิม แต่ในปี 2565 ฝั่งของผู้บริโภคอาจต้องเตรียมตัวรับเรื่องของค่าครองชีพที่จะสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบทุกคนรวมทั้งในเรื่องของค่าแรงด้วย

เศรษฐกิจ

“ปี 2565 อัตราเงินเฟ้อ (Inflation) คือสิ่งที่น่ากลัวเป็นอันดับ 1 แทนที่โควิด ถ้าธุรกิจไม่คอนโทรลให้ดีอาจจะหายไปจากตลาดได้ง่ายๆ ถือเป็นอัตราเงินเฟ้อครั้งใหญ่ในรอบหลายปี ไม่เช่นนั้นคนไม่พูดถึงมากขนาดนี้ แต่เรายังโชคดีที่เห็นสัญญาณจากอเมริกา ยุโรปซึ่งโดนผลกระทบเต็มๆ ทำให้เรามองภาพผลกระทบและหาทางรับมือก่อนที่จะเกิดได้”

 

ทั้งนี้อัตราเงินเฟ้อส่งผลทั้งทั้งดีและไม่ดี เมื่อเงินเฟ้อคนต้องใช้เงินเพิ่มขึ้น และถ้าคนไม่มีเงินคนก็จะใช้จ่ายน้อยลง รวมทั้งไปราคาเหล็กหรือนํ้ามันขึ้นก็จะยิ่งกระทบ แต่ประเทศไทยอาจจะดีกว่าประเทศอื่นเล็กน้อยเพราะเป็นผู้ผลิตอาหารเอง

 

เชื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว

 

หลังเผชิญกับการปิดห้าง ปิดร้านอาหารมานานกว่า 2 เดือนถือเป็นวิกฤติิสุดสำหรับผู้ให้บริการเชนร้านอาหารใหญ่ ที่ต้องแบกรับภาระรอบด้าน แต่เมื่อถามถึงมุมมองต่อเศรษฐกิจในปี 2565 “นายภาณุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ” ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เชื่อว่าในปี2565 เศรษฐกิจจะค่อยๆ กลับมาเติบโต เพราะตอนนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคบางกลุ่มยังมีความกังวลต่อการแพร่ระบาด ในขณะที่บางกลุ่มยังลังเลที่จะเข้ารับวัคซีน เพราะฉะนั้นถ้าจะคาดหวังให้เศรษฐกิจกลับมาเหมือนก่อนโควิดอาจต้องใช้เวลา 2-3 ไตรมาส

 

“เชื่อว่าในเรื่องโควิดที่ผ่านมาผู้ประกอบการร้านอาหารมีประสบ การณ์ในการจัดการ ในส่วนของเดอะ พิซซ่า คอมปะนี มีการเตรียมแผนรองรับเป็น Protocol ไว้เรียบร้อย แล้ว เช่น เมื่อเกิดการระบาดที่รุนแรงควรนำมาตรการใดออกมาใช้ ปิดสาขาใด และเปิดสาขาใดทดแทน เปลี่ยนกะพนักงานเข้าทำงานช่วงเวลาใด เป็นต้น”

 

อย่างไรก็ดีเชื่อว่า หากสถาน การณ์การแพร่ระบาดของโควิดดีขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็จะกลับคืนมา คนจะกลับมาใช้จ่าย กลับมาเจอเพื่อนฝูง เฉลิมฉลอง เศรษฐกิจก็จะดีขึ้นตามลำดับ ดังนั้นจึงไม่ควรกังวลมากจนทำให้งดจัดกิจกรรมต่างๆ ทั้งคริสต์มาส ปีใหม่ วันเด็ก ตรุษจีน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือทางภาครัฐก็ต้องช่วยกันทำให้ความเชื่อมั่นดีขึ้น

 

สินค้าสุขภาพแรง

 

นางสาวชนิกานต์ เบญจศิริ Marketing Director at PJ Trading Group - Distributor of endota กล่าวว่า ในช่วงโควิดสินค้ากลุ่มพรีเมี่ยมขายดีมาก จากการที่กลุ่มคนรวยของประเทศไม่สามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศได้ และหันมาใช้จ่ายในประเทศเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่ม luxury brand และ product premium ที่ทำยอดขายได้ดี

 

เพราะคนที่มีกำลังซื้อที่อยู่ในกลุ่ม B+ หรือ A จะให้ความสำคัญกับร่างกายและผิวพรรณตัวเองมากขึ้นและเต็มใจที่จะจ่ายโดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพความงาม ทำให้เม็ดเงินสะพัดอยู่ในประเทศไม่ได้ ไหลออกไปต่างประเทศ เพราะฉะนั้นมองว่าในปีหน้า กลุ่ม product premium น่าจะเติบโตได้ดี

 

หากนโยบายเปิดประเทศสามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ มีการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้จริงกลุ่มธุรกิจที่น่าจะได้อานิสงส์คือกลุ่มเวลเนส นวดหรือสปา จะได้รับการตอบรับที่ดีและเติบโตขึ้นมากเพราะส่วนมากชาวต่างชาติจะเข้ามาใช้บริการมากกว่าซื้อสินค้า

 

“ประเทศไทยโด่งดังอยู่แล้วในเรื่องของ wellness บริการสุขภาพ ถือเป็น Destination ในกลุ่มนี้ ที่เชื่อว่าเมื่อเปิดประเทศแล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติจะกลับเข้ามาและใช้บริการ เมื่อผ่อนคลายได้รับการบริการที่ดี แล้วกลับออกไปด้วยความรู้สึกที่ดี”

 

สอดรับกับ นายธารินทร์ รินธนาเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ ยูไนเต็ด จำกัด ที่กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โควิดเป็นเหตุให้ภาพรวมของธุรกิจทุกแคทธิกอรี่เติบโตลดลง ถ้าโควิดหายไปก็จะช่วยกระตุ้นให้ตลาดกลับมาดี เมื่อตลาดกลับมากำลังซื้อผู้บริโภคก็จะกลับมาทุกอย่างก็จะเติบ โตขึ้นได้ถือเป็นโอกาสในระยะยาวของตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ เพราะเทรนด์สุขภาพยังคงเติบโตแบบก้าวกระโดดและเทรนด์นี้น่าจะอยู่ตลอดไป รวมถึงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ก็ต้องเพิ่มอะไรบางอย่างเข้าไปเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น