กกร.มอง โอมิครอนกระทบเศรษฐกิจไทยไม่รุนแรง

12 ม.ค. 2565 | 06:19 น.

กกร.มอง โอมิครอนกระทบเศรษฐกิจไทยปีนี้ไม่รุุนแรง แม้กิจกรรมเศรษฐกิจช่วงต้นปีจะมีแนวโน้มชะลอตัวบ้าง เช่นเดียวกับภาคการท่องเที่ยวที่กระทบเพียงระยะสั้น พร้อมคงGDPปีนี้ขยายตัวในกรอบ 3-4.5% ขณะที่ส่งออกไทย  ทั้งปีโต 3- 5%

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน  (กกร.) ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เปิดเผย ภายหลังการประชุม กกร. ว่า 

กกร.มอง โอมิครอนกระทบเศรษฐกิจไทยไม่รุนแรง

การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้กิจกรรมเศรษฐกิจช่วงต้นปีมีแนวโน้มชะลอตัวบ้าง แต่รวมคาดว่ากระทบไม่รุนแรง ภาคการส่งออกของไทยยังมีโอกาสที่จะยังเติบโตหากสามารถป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดมีผลกระทบรุนแรงต่อ supply chain ของภาคการผลิตได้

กกร.มอง โอมิครอนกระทบเศรษฐกิจไทยไม่รุนแรง

“ภาคเอกชมองว่าการแพระระบาดของโอมิครอนจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยไม่รุนแรงมากนัก โดยในกรณีฐาน การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนเป็นไปอย่างรวดเร็วแต่มีความรุนแรงลดลงตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ภาครัฐสามารถบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ไม่มีการ Lockdown ควบคู่กับการเร่งระดมฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ประชาชนมีการระมัดระวังป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (Universal Prevention) ทำให้คาดว่าจะกระทบกับ Sentiment ทางเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวจะจำกัดเพียงระยะสั้นหรือราวไตรมาสแรกของปี 2565”

กกร.มอง โอมิครอนกระทบเศรษฐกิจไทยไม่รุนแรง

ส่วน การท่องเที่ยวอาจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในระยะสั้น ในช่วงไตรมาสแรกของปี เนื่องจากภาครัฐมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นต่อการเดินทางระหว่างประเทศ ส่วนในประเทศ มีการยกระดับการเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 4 และขอความร่วมมือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดและการเคลื่อนย้ายของคน  ส่วนนักเดินทางต่างชาติคาดการณ์ว่าจะกลับมาปลายเพิ่มขึ้นในไตรมาส 1 โดยตลอดทั้งปี ประเมินจำนวนนักเดินทางเข้าประเทศ ประมาณ 5-6 ล้านคน

กกร.มอง โอมิครอนกระทบเศรษฐกิจไทยไม่รุนแรง

ขณะที่การประมาณการเศรษฐกิจปี 2565 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งที่ประชุม กกร. มีมติคงประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2565 จะขยายตัวได้ในกรอบ 3- 4.5% ขณะที่การส่งออกในปี 2565 จะขยายตัวในกรอบ 3- 5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะยังอยู่ในกรอบ 1.2-2.0% แต่จำเป็นต้องมีมาตรการระยะสั้นเพื่อบรรเทาปัญหาสินค้าอาหารราคาแพงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคมากเกินไป