เอาตัวรอดในตลาดขาลง เปิดใจศึกษาการเทรด Future บ้าง

03 ธ.ค. 2566 | 03:38 น.

เอาตัวรอดในตลาดขาลง เปิดใจศึกษาการเทรด Future บ้าง :คอลัมน์ Investing Tactic โดย อภิชาติ วินิจพิทยากุล(โค้ชจิ๊บ) วิทยากรพิเศษ โครงการ SITUP

ปี 2020 SET กลับตัวจากสถานการณ์โรคระบาด และได้สร้างนักลงทุนหน้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดมากขึ้น SET ขึ้นจาก 970 ไปถึง 1700 จุด หากซื้อๆ แล้วถือไว้ เกิดการเรียนรู้ ซื้อๆไว้ เดี๋ยวมันก็ขึ้น “อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการติดดอยโดยไม่รู้ตัว”

หากกลับไปดู SET ย้อนหลัง พบว่า

เดือนกุมภาพันธ์ 2018 SET ขึ้นไป 1852.51 จุด หลังจากนั้น ตลาดเกิดการพักตัวลงมา หลังจากนั้น SET ก็ออกข้าง ความหวังของนักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังมองว่าตลาดมีโอกาสปรับตัวขึ้นไป 1900 จุดได้ ซึ่งตอนนั้นอะไรๆ ก็ดูดีไปหมด

เอาตัวรอดในตลาดขาลง เปิดใจศึกษาการเทรด Future บ้าง

ปี 2019 เกิดโรคระบาด (Covid-19) ทำให้เกิดการวิตกกังวล ตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดแรงเทขายออกมารวมถึงประเทศไทย ซึ่งทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เกิดความเสียหายมากในขนาดนั้น

สถานการณ์ปัจจุบัน เกิดการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นโดยธนาคารกลางสหรัฐ ฯ (Fed) ซึ่งเป็นผลทำให้เงินที่อยู่ในตลาดหุ้นถูกเทขายออกแล้วก็จะไหลไปสู่สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า และอีกส่วนหนึ่งเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่เริ่มมีผลกระทบกับตลาดหุ้น จนล่าสุดสงครามอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งอาจจะเป็นสงครามที่ยาวนานทำให้ราคาทองจากที่เคยอยู่ระดับ 1812 เหรียญ ขึ้นมาเกือบจะ 2000 เหรียญ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ซึ่งตรงกับข้ามกับตลาดหุ้นที่มันลงสวนทางกัน

สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ควรจะมีความรู้เพิ่มเติมนอกจากตลาดหุ้นแล้ว ควรศึกษาทางด้านตลาด Future ไว้บาง เอาไว้เป็นช่องทางในช่วงตลาดหุ้นเป็นขาลง ถ้านักลงทุนที่เคยศึกษากราฟเทคนิคมาแล้วจะเห็นได้ว่า SET ในภาพของ TF Month เกิด Bearish Divergence นั้นเป็นสิ่งที่นักลงทุนควรระมัดระวังและ Stop Loss ตามแผนที่ได้วางไว้ เพื่อป้องกันความเสียหายของ Port ลงทุน นักลงทุนบางคนที่มีความรู้ในตลาด Future จะเริ่ม Short SET50 ลงมา หรือที่เรียกว่าเทรดตามแนวโน้มของตลาด

เอาตัวรอดในตลาดขาลง เปิดใจศึกษาการเทรด Future บ้าง จะเห็นว่าตลาดมีทั้งขาขึ้นและขาลง

เราจะเอาตัวรอดได้อย่างไร

การศึกษา นอกจากตลาดหุ้นที่มองว่า ซื้อขึ้นได้อย่างเดียวนั้น อาจจะยังไม่เพียงพอกับการอยู่รอดได้ในตลาดทุน เราต้องยอมรับหรือเปิดใจศึกษาการเทรด Future ไว้บ้าง อย่านั่งคิดแต่ว่า ตลาดหุ้นยังเทรดไม่รอดจะมาเทรดตลาด Future อีก แล้วมันจะรอดเหรอ (หลักการของ Dow Theory อย่าเทรดสวนแนวโน้มหลัก)

ในตลาดของ Future หรือประเทศไทยจะเรียกกว่า TFEX ซึ่งเราสามารถเลือกการถือสถานะของสัญญา ตามแนวโน้มของตลาดหรือการคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ถ้ามองว่า ตลาดเป็นขาขึ้นสามารถเปิดสัญญาซื้อล่วงหน้าหรือที่เรียกว่า Long ในทางตรงกันข้าม ถ้าเรามองว่าตลาดลง เราสามารถเปิดสัญญาขายล่วงหน้าที่เรียกว่า Short ได้ ซึ่งปัจจุบันตลาดเป็นแนวโน้มลง ดังนั้นเราควรอยู่ฝั่งขาลง จึงทำการเปิดสถานะ Short ลงมา 

การเทรดแบบนี้เป็นการซื้อ-ขาย สัญญาล่วงหน้าในกลุ่มหุ้น SET50 ตัวนั้นเอง เราควรให้ความสำคัญมากเพราะการซื้อขายสัญญาจะมีอายุของสัญญาที่กำหนดไว้ไม่เหมือนหุ้น แต่ถ้าใครชอบเเรื่องการซื้อขายทองคำ เราควรศึกษาการเปิดสัญญาต่างประเทศให้เข้าใจก่อน เพราะทุกวันนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้เปิดให้นักลงทุนได้ศึกษาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆนอกจากหุ้น อยู่แล้ว ดังนั้นโลกของการลงทุนควรจะศึกษาและเตรียมความพร้อมไว้ให้ดี เพื่อเป็นอาชีพสำหรับเราได้