เกษตรฯ รับปากปรับราคาน้ำนมดิบ ชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

16 ส.ค. 2565 | 11:25 น.

ผู้เลี้ยงโคนมเฮลั่น เกษตรฯ รับปาก ชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า หรือ วันที่ 23 ส.ค. นี้ ราคาน้ำนมดิบ 1.50 บาท/กิโลกรัม มอบหมายกรมปศุสัตว์ จัดทำโครงการเพื่อให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกร 0.75 บาทต่อกิโลกรัม เป็นระยะเวลา 3 เดือน หรือ 90 วัน

เกษตรฯ รับปากปรับราคาน้ำนมดิบ ชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

 

นายประยูร อินสกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด จากทุกภาคของประเทศไทย เข้าพบ ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีขออนุมัติปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนม (ขอปรับเพิ่มขึ้นกิโลกรัมละ 2.25 บาท)

เกษตรฯ รับปากปรับราคาน้ำนมดิบ ชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

โดยขอปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบหน้าศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบในปี 2565 จากกิโลกรัมละ 17.50 บาทเป็น 19.75 บาทและขอปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโคหน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นมในปี 2565 จากกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 21.25 บาท ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เสนอข้อมูลดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบปรับราคาน้ำนมดิบ 1.50 บาท

 

เกษตรฯ รับปากปรับราคาน้ำนมดิบ ชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

โดยคาดว่าจะสามารถเข้า ครม. ได้ภายในสัปดาห์หน้า (23 ส.ค.65) และในส่วนของกรมปศุสัตว์จะดำเนินการจัดทำโครงการเพื่อให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกร 0.75 บาทต่อกิโลกรัม เป็นระยะเวลา 3 เดือน (90 วัน) และหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาตามโครงการให้คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) พิจารณาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

 

ด้าน นัยฤทธิ์ จำเล  ประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การปรับราคา 1.50 บาท/กิโลกรัม ไม่ได้เพิ่มงบรัฐบาล เป็นส่วนของผู้ประกอบการรับผิดชอบเอง (คนซื้อนม) ช่วงนี้น้ำนมดิบในประเทศขาดแคลนเพราะมีเกษตรกรเลิกเลี้ยงไปเป็นจำนวนมาก แบกต้นทุนไม่ไหว และสภาพอากาศ อย่างไรก็ดีคาดว่าจะน้ำนมดิบล้น ประมาณ เดือนตุลาคม หรีอ พฤศจิกายน

 

อนึ่ง โครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน รัฐบาลจัดงบประมาณปีละ 1.4 หมื่นล้านบาท