นครอุดรธานีดันสู่เมืองนานาชาติ พรึบ‘CCTV-รถเมล์ไฟฟ้า’ รับพืชสวนโลก

26 ส.ค. 2565 | 03:26 น.

นครอุดรธานีพลิกโฉมสู่เมืองน่าอยู่ปลอดภัย จับมือตำรวจติดตั้งกล้องวงจรปิด 1,268 ตัว เดินหน้าพัฒนาระบบโครงข่ายจราจรอัจฉริยะ เตรียมเปิดเดินรถโดยสารไฟฟ้าประจำทาง 2 สาย “แดง-ส้ม” 20.6 กิโล เมตร จากทั้งโครงข่าย 6 เส้นทาง รับเจ้าภาพกิจกรรมระดับชาติ-นานาชาติ

ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี เปิดเผยว่า เทศบาลนครอุดรธานีได้ร่วมกับหน่วยงานเครือข่าย บูรณาการและขับเคลื่อนแผนพัฒนาพื้นที่เทศบาลนครอุดรธานีด้านสังคม ให้เป็นเมืองน่าอยู่และปลอดภัยอย่างยั่งยืน (Udon Safety Zone) โดยเชื่อมโยงกับพื้นที่เทศบาลที่ตั้งอยู่โดยรอบอีก 5-6 แห่ง สอดคล้องกับแผนการพัฒนาเมืองอุดรธานี สู่การเป็นศูนย์กลางของการค้า การลงทุน การบริการ ประตูสู่อินโดจีน

 

รวมทั้งเพื่อรองรับโอกาสที่จังหวัดอุดรธานี ได้รับความเชื่อมั่นในศักยภาพ ให้เป็นเจ้าภาพกิจกรรมในระดับชาติ และนานาประเทศหลายกิจกรรมต่อเนื่องไปนับจากนี้ อาทิ การจัดแข่งขันจักยานรายการ L’etape Thailand by Tour De France ที่รับมอบสิทธิ์จาก สสปน. ต่อเนื่อง 3 ปี (พ.ศ. 2566-2568) การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งชาติ ครั้งที่ 48 พ.ศ. 2566 และได้รับอนุมัติสิทธิ์จากสมาคมพืชสวนโลก (AIPH) เป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืช สวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 (ค.ศ. 2026) ซึ่งเป็น กิจกรรมระดับนานาชาติ โดยจะมีประเทศต่างๆ กว่า 20 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม

ดร.ธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี

นครอุดรธานีดันสู่เมืองนานาชาติ พรึบ‘CCTV-รถเมล์ไฟฟ้า’ รับพืชสวนโลก

โดยเฉพาะแผนการพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยเมือง (Udon Sefety Zone) ที่เป็น ความร่วมมือของกองบัญชาการตำรวจภาค 4 ขอนแก่น และ สภ.เมืองอุดรธานี โดยมีเป้าหมายเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงของเมืองด้านต่างๆ ในอนาคต ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเดินทางขนส่ง การขยายตัวของเมือง รวมถึงด้านเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และก้าวเข้าสู่สังคมไร้พรมแดน อย่างแท้จริง

 

นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) อุดรธานี กล่าวต่อว่า การดำเนินการขั้นแรกนี้ที่ได้ทำไปแล้ว คือ การติดตั้งระบบกล้อง CCTV ในเขตพื้นที่เทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 1,268 ตัว ประกอบด้วยกล้องที่ติดตั้งตามถนนสายหลัก ทางแยก ที่สาธารณะจำนวน 444 ตัว ติดตั้งในชุมชนต่างๆ จำนวน 824 ตัว ติดตั้งในจุดเข้า-ออกเมือง 15 จุด รวม 63 ตัว กล้องตรวจจับทะเบียน 35 ตัว กล้องวิเคราะห์ภาพ 28 ตัว พร้อมซอฟแวร์บริหารจัดการ

นครอุดรธานีดันสู่เมืองนานาชาติ พรึบ‘CCTV-รถเมล์ไฟฟ้า’ รับพืชสวนโลก

นครอุดรธานีดันสู่เมืองนานาชาติ พรึบ‘CCTV-รถเมล์ไฟฟ้า’ รับพืชสวนโลก

สำหรับการดำเนินการระยะที่ 2 (ปีงบประมาณ 2566) เทศบาลนครอุดรธานีจะติดตั้งกล้อง AI วิเคราะห์ภาพ 35 ตัว กล้องตรวจจับทะเบียน 30 ตัว และกล้อง Face จำนวน 10 ตัว รวมเป็น 75 ตัว พร้อมกับทำการเชื่อมโยงระบบกล้อง CCTV ทั้งเมืองแบบบูรณาการ ซึ่งจะทำให้พื้นที่เขตเทศบาลนครอุดรธานี อยู่ในการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างทั่วถึงทุกพื้นที่ สามารถตรวจสอบย้อนหลังข้อมูล หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อีกด้วย

 

นอกจากนี้แล้วเทศบาลนครอุดรธานี จะนำเอาโครงการศึกษาแผนแม่บท การพัฒนาระบบขนส่งในสาธารณะในเขตเมืองอุดรธานี ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มาดำเนินการ โดยขอรับการรับทุนสนับสนุน จากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม งบประมาณ 201.63 ล้านบาท ทำโครงการติดตั้งไฟสัญญาณจราจรสมาร์ท ซีซีทีวี คอนโทรลเลอร์ (Smart CCTV Controler) จำนวน 12 ทางแยก ติดตั้งโทรทัศน์วงจร ปิด CCTV จำนวน 80 จุด พร้อมโปรแกรมระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยระบบกล้องวงจร ปิด รองรับการบริการรถขนส่งสาธารณอัจฉริยะต้นแบบที่เชื่อมโยงครอบคลุมทั้งโครงการ

นครอุดรธานีดันสู่เมืองนานาชาติ พรึบ‘CCTV-รถเมล์ไฟฟ้า’ รับพืชสวนโลก

พร้อมกันนี้จะมีการนำรถโดยสารประจำทางไฟฟ้า (Electric Bus) มาให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่เทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 6 เส้นทาง ดังนี้คือ 1. เส้นทางสายสีแดง เริ่มต้นที่ ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์-สนามบินอุดรธานี ระยะทางประมาณ 10.80 ก.ม. มีสถานี 18 แห่ง 2. เส้นทางสายสีส้ม เริ่มที่สถานีรถไฟอุดรธานี วิ่งเป็นวงกลม ตามเส้นทางที่กำหนดรอบเขตเทศบาลนครอุดรธานี มาสิ้นสุดที่สถานีรถไฟตามเดิม ระยะทาง 9.80 ก.ม. 21 สถานี เป็นโครงการนำร่องก่อน 2 เส้นทาง

 

ส่วนเส้นทางที่เหลือตามแผนที่ศึกษาไว้ คือ 3. เส้นทางสายสีนํ้าเงิน ระยะทาง 34 ก.ม. มีสถานี 26 แห่ง 4. เส้นทางสายสีเขียว ระยะทาง 13.10 ก.ม. มีสถานี 19 แห่ง 5. เส้นทางสายสีชมพู ระยะทาง 19.45 ก.ม. มีสถานี 18 แห่ง และ 6. เส้นทางสายสีเหลือง ระยะทาง 12.90 ก.ม. มีสถานี 12 แห่ง ซึ่งจะเป็นโครงข่ายเชื่อมโยงกันในอนาคต รวมทั้งหมด 6 เส้นทาง ระยะทาง 100.55 ก.ม. สถานี 114 แห่ง 

นครอุดรธานีดันสู่เมืองนานาชาติ พรึบ‘CCTV-รถเมล์ไฟฟ้า’ รับพืชสวนโลก

 

ยงยุทธ ขาวโกมล/รายงาน
หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,812 วันที่ 25-27  สิงหาคม พ.ศ.2565