อุดรธานีปั้น Smart Safety Zone 4.0 รับบิ๊กอีเวนต์"จักรยานเลอแทปฯ-พืชสวนโลก"

03 มิ.ย. 2565 | 13:17 น.

5ประสานลงนาม MOU ร่วมวางระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ Smart Safety Zone 4.0  เมืองอุดรธานี รองรับเป็นเจ้าภาพบิ๊กอีเวนต์ระดับนานาชาติ ที่เรียงแถวจัดในจังหวัด ทั้งมหกรรมจักรยานทางไกล เลอแทป ไทยแลนด์ บาย ตูรเดอฟร็องค์ (L’EtaoeThailand by tour De France)   มหกรรมงานพืชสวนโลก

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2565 ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดอุดรธานี  นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  พล.ต.ต. พิษณุ  อุณหเสรี  ผู้บังคับการภูธรจังหวัดอุดรธานี  ร่วมเป็นสังขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือ การวางรากฐานระบบความปลอดปลอดภัย ในพื้นที่สาธารณะในเขตอำเภอเมืองอุดรธานี ของ 5 หน่วยงาน ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)อุดรธานี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดอุดรธานี, ตำรวจโดย สภ.เมืองอุดรธานี และเทศบาลนครอุดรธานี โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการ ตัวแทนภาคประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวจำนวนมาก 

 

    พ.ต.อ. จามร  อันดี  ผู้กำกับการ สภ.เมืองอุดรธานี กล่าวว่า ตามที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองอุดรธานี ร่วมกับภาคเครือข่ายในพื้นที่ ได้ดำเนินโครงการการวางรากฐานระบบความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะ ในเขตอำเภอเมืองอุดรธานี  (Smart Safty Zone 4.0) ระยะแรก ร่วมกับพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศนำร่อง 15 แห่ง ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาต ซึ่งมีภารกิจในการรักษาความสงบเรียบร้อย การรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทระพย์สินของประชาชน และ สภ.เมืองอุดรธานีได้รับการคัดเลือกเป็นอันดับหนึ่งในการดำเนินการ 

พล.ต.ต. พิษณุ  อุณหเสรี  ผู้บังคับการภูธรจังหวัดอุดรธานี

อุดรธานีปั้น Smart Safety Zone 4.0 รับบิ๊กอีเวนต์"จักรยานเลอแทปฯ-พืชสวนโลก"

ในระยะเวลาที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน ภาคธุรกิจ หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยดี  และเพื่อให้พื้นที่จังหวัดอุดรธานีเป็นพื้นที่ปลอดภัย และเป็นเมืองอัจฉริยะอย่างเป็นรูปธรรม และเห็นผลสัมฤทธิ์มากยิ่งขึ้น จึงต้องมีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องในระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2565

 

มีเป้าหมายเพื่อพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมโดยใช้นวัตกรรม ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตามแนวติดเรื่องเมืองอัจฉริยะ เพื่อลดความหวดกลัวภัยอาชญากรรมในพื้นที่  เพื่อเตรียมรองรับป้องกันความปลอดภัย ในการที่จังหวัดอุดรธานีจะเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2566 ถึง 2571 ในหลาย ๆ กิจกรรม ซึ่งจะมีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาอยู่ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี   ความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะในพื้นที่จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัยของเมืองและประชาชน

อุดรธานีปั้น Smart Safety Zone 4.0 รับบิ๊กอีเวนต์"จักรยานเลอแทปฯ-พืชสวนโลก"

นายสยาม ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี

นายสยาม ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวถึงโครงการจัดวางระบบความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะในเขตอำเภอเมืองอุดรธานี ดังกล่าวว่า ในช่วงปี พ.ศ.2566 ถึง พ.ศ. 2571  จังหวัดอุดรธานีได้รับให้เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมที่สำคัญ ๆ ทุกปี อาทิเช่น การแข่งขันจักรยานทางไกลรายการเลอแทปไทยแดน บสย ตูร์เดอฟร๊อง((L’EtaoeThailand by tour De France) ปี พ.ศ.2569  เป็นเจ้าภาพการจัดมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานี ระหว่างเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.2569 ถึงเดือนมีนาคม 2570 

 

นอกจากนี้ก็จะมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกทุก ๆ ปี เพื่อสร้างเสริมศักยภาพและชื่อเสียงของเมืองอุดรธานี ในด้านต่าง ๆ ซึ่งจังหวัดอุดรธานีได้รับการรับรองจาก สปปน.ให้เป็นเมืองไมซ์ ซิตี้ แต่ยังไม่ได้รับการยกระดับให้เป็นเมืองหลักของการท่องเที่ยว ทางจังหวัดได้พยายามผลักดัน ให้มีการยกระดับให้เป็นเมืองหลักของการท่องเที่ยวให้ได้ การที่จังหวัดอุดรธานีได้รับให้เป็นพื้นที่การจัดกิจกรรม ทั้งในระดับประเทศและระดับครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพื้นที่แล้ว 

 

ความปลอดภัยของพื้นที่เป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อกิจกรรมทั้งหลาย ที่จะมีขึ้นในอนาคตข้างหน้า  รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ และที่จะต้องเดินทางเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งจะมีผู้คนที่จะเดินทางเข้า-ออก หรือมาพักอาศัยชั่วคราวอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

 

และจากประสบการณ์ของ พล.ต.ต.พิษณุ  อุณหเสรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ที่เคยเป็นผู้กำกับการตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมงานพืชสวนโลก  จึงได้นำเอาประสบการณ์ดังกล่าวมาเป็นแนวทาง ในการจัดทำโครงการจัดวางระบบความปลอดภัยพื้นที่สาธารณะในครั้งนี้ 

 

เพื่อให้จังหวัดอุดรธานีมีความพร้อมในทุกด้าน รองรับความปลอดภัยในระหว่างที่เป็นเจ้าภาพ ในการการจัดกิจกรรมหลาย ๆ กิจกรรมดังกล่าว  โดยการบูรณาการของหน่วยงานหลักและจากเครือข่ายภาคีธุรกิจ ภาคประชาชน ในการมีส่วนร่วมเพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุด 

ดร.ธนดร  พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี

ด้านดร.ธนดร  พุทธรักษ์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี กล่าวว่า เทศบาลนครอุดรธานี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวางระบบความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะ ในเขตอำเภอเมืองอุดรธานี ซึ่งในส่วนของเทศบาลนครอุดรธานีเองนั้น มีการดำเนินการวางระบบความปลอดภัยภาย ในเขตเทศบาลมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ติดกล้องวงจรปิด หรือ CCTV ตามสถานที่ชุมชนต่าง ๆ แล้ว 1,268 ตัว มีกล้องตรวจจับความเร็วรถยนต์ เข้า-ออกเมือง ระบบต่าง ๆ 15 จุด 63 ตัว

 

และมีการบูณาการร่วมมือกับทางสภ.เมืองอุดรธานี ด้วยการลิงค์ข้อมูลมาโดยตลอด เพื่อที่จะทำให้พื้นที่เทศบาลนครอุดรธานี 47.7 ตร.กม. ให้มีความปลอดภัยให้มากที่สุด  รวมถึงพื้นที่ อปท.โดยรอบเทศบาลนครอุดรธานีอีกด้วย มีการลิงค์ออกไปสู่เขต อปท.โดยรอบ โดยมี อบจ.อุดรธานี เป็นผู้ให้สนับสนุน ในระยะปีงบประมาณ 2566 เทศบาลนครอุดรธานี ได้รับงบประมาณเพื่อติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ กล้อง CCTV เพิ่มอีกจำนวน 100 กว่าจุด ในบริเวณจุดอับ จุดบอด หรือในชุมชน  

อุดรธานีปั้น Smart Safety Zone 4.0 รับบิ๊กอีเวนต์"จักรยานเลอแทปฯ-พืชสวนโลก"

นอกจากการติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือ CCTV แล้ว ก็ยังมีโครงการจัดตั้งอาสาชุมชน เพื่อให้เป็นอาสาตาสับปะรดในชุมชน ให้เป็นการช่วยเหลือกับตำรวจอีกทางหนึ่ง โดยมีเป้าหมายยุทธศาสตร์ว่า ในอนาคตข้างหน้านี้จะทำให้พื้นที่เขตเทศบาลนครอุดรธานี และ อปท.โดยรอบจะเป็นพื้นที่ของ Smart Safty Zone

 

ในขณะที่ภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการธุรกิจ ตัวแทนภาคประชาชน ที่เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว ได้กล่าวแสดงความพร้อม ที่จะให้การสนับสนุนร่วมมือกับโครงการ การจัดวางรากฐานระบบความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะดังกล่าวด้วยความยินดี เพื่อช่วยกันสร้างเมืองอุดรธานีให้เป็นเมือง Smart City และ เป็นเมืองแห่ง Smart Safty Zone