อุดรธานีตีฆ้องเตรียมพร้อมทั้งจังหวัดรับ"มหกรรมพืชสวนโลก2569"

27 ก.ค. 2565 | 09:15 น.

อุดรธานีประชุมเตรียมพร้อมทั้งจังหวัด สนับนสนุนและทำแผนพัฒนาท่องเที่ยวรองรับ การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี ปี 2569 ที่จะจุดประกายเร่งการเชื่อมโยงสู่อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และการท่องเที่ยวชุมชน ดึงดูดคนเข้าพื้นที่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่ให้พุ่งทะยาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2565 ที่ห้องประชุมสยามมนต์ตรา คอนเวนชั่น ฮอลล์ โรงแรมสยามแกรนด์ อุดรธานี อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี  นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิด การสัมมนาสร้างการรับรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสนับสนุน และการจัดแผนพัฒนาการท่องเที่ยว รองรับการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี พ.ศ.2569 ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ภายใต้การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี พ.ศ. 2569 

 

จากนั้นกล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง “บริบทการพัฒนาจังหวัดอุดรธานีในอนาคต”  โดยมี นายอำเภอ ท้องถิ่นอำเภอ ในพื้นที่ทั้ง 20 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน  นายสวาท ธีระรัตน์นุกูล รองประธานหอการค้าไทย (ภาคอีสาน) และประธานอาวุโสหอการค้าจังหวัดอุดรธานี  พ.ท.วรายุส์  ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี  ผู้บริหาร  อปท.ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี 181 แห่ง เข้าร่วมการประชุมสัมมนาในครั้งนี้จำนวน 732 คน 

นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี

นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)อุดรธานี

นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)อุดรธานี กล่าวถึงความเป็นมา และวัตถุประสงค์ของการประชุมสัมมนา ว่า ตามที่สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ ( AIPH) ได้ประกาศอนุมัติคัดเลือกอย่างเป็นทางการ ให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569 ภายใต้แนวความคิด วิถีชีวิตสายน้ำและพืชพรรณ ( Diversity of Life ; Connection peple, Water and plants for  sustainable Living)

 

จังหวัดอุดรธานีจึงได้มอบหมายภารกิจ ให้สำนักงานส่งเสริมการปกคองท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับ อบจ.อุดรธานี จัดการประชุมสัมมนาครั้งนี้ขึ้น เพื่อบริหารงบประมาณสนับสนุนการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569 และการบริหารจัดการวางแผนพื้นที่หลังสิ้นสุดการจัดงาน

อุดรธานีตีฆ้องเตรียมพร้อมทั้งจังหวัดรับ"มหกรรมพืชสวนโลก2569"

นายสยาม  ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ที่เล็งเห็นความสำคัญ และประโยชน์ที่จังหวัดอุดรธานีจะได้รับ จากนั้นชี้แจงว่า การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569 ในการยกระดับพื้นที่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่จังหวัดอุดรธานีในอนาคต

 

สอดรับกับนโยบายการพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี และ อบจ. และนโยบายการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว  MICE City ของจังหวัดอุดรธานีในอนาคต ตลอดจนการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงภูมิภาค ลุ่มน้ำโขง หรือ CLMV  เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เกิดการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวชุมชน บนพื้นฐานวัฒนธรรมประเพณี วิถีอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นพืลพรรณและสายน้ำ 

อุดรธานีตีฆ้องเตรียมพร้อมทั้งจังหวัดรับ"มหกรรมพืชสวนโลก2569"

รวมทั้งมีความมั่นใจว่า เพื่อประโยชน์ของจังหวัดอุดรธานี ทุกภาคส่วนจะร่วมกันบูรณาการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดการสร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่ด้านการท่องเที่ยว ของจังหวัดอุดรธานีในทุกระดับ

 

นายสยามม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี ยังกล่าวถึงบริบทการพัฒนาจังหวัดอุดรธานีในอนาคต ว่า ตนย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีเกือบ 2 ปีแล้ว วันนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่พิเศษสำคัญมาก ที่ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับผู้บริหาร อปท.จังหวัดอุดรธานีอย่างพร้อมเพียง ที่ผ่านมาเหตุที่ไม่สามารถพบปะพูดคุยอย่างเป็นทางการกับ ผู้บริหาร อปท.จังหวัดอุดรธานีได้ เพราะเหตุจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคโควิค-19 กว่า 2 ปี และขณะนี้โรคโควิค-19 คลี่คลายลงไปมาก จึงเป็นโอกาสที่ดี 

อุดรธานีตีฆ้องเตรียมพร้อมทั้งจังหวัดรับ"มหกรรมพืชสวนโลก2569"

การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกจังหวัดอุดรธานี ปี พ.ศ.2569 นั้น  เป็นการขอริเริ่มเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก อุดรธานีปี พ.ศ. 2569 เป็นความต้องการและขอเสนอตัวโดยชาวจังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่ในสมัยของท่านวัฒนา  พุทธิชาติ เป็นผู้ว่าราชการ เนื่องจากทุกภาคส่วนมีความเห็นร่วมกันว่า จังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดศูนย์กลาง และมีศักยภาพเพียงพอ จนประสบผลสำเร็ว ที่สมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ ( AIPH) มีมติอนุมัติคัดเลือกให้จังหวัดอุดรธานี ได้รับการเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ. 2569  และขณะนี้การเตรียมพร้อม ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกอุดรธานี ปี พ.ศ.2569 ก็มีความก้าวหน้าไปในระดับหนึ่ง 

 

ส่วนการการพัฒนาจังหวัดอุดรธานีในอนาคตนั้น เนื่องจากว่าจังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ และมีความสำคัญ  เป็นศูนย์กลางของการค้า การลงทุน การบริการ เป็นศูนย์กลางในด้านขนส่างโลจิสติกส์ของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำลุ่มโขง(CLMV)    และได้รับการประกาศจาก สปปน. ให้เป็น MICE City  เป็นสมาร์ทซิตี้ (Smart City) เป็นสปอร์ต ซิตี้ (Sport City)พร้อม 

 

การที่จังหวัดอุดรธานี ได้รับการคัดเลือกจากเจ้าของลิขสิทธิ์งานมหกรรมพืชสวนโลก (AIPH) ให้เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกอุดรธานี ปี พ.ศ. 2569 จะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานี มีความเติบโตขยายตัวทุกภาคส่วน รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง จะทำให้คนในพื้นที่มีงานทำมากกว่า 80,000 ตำแหน่ง สร้างเครือข่ายการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐฏิจการท่องเที่ยวได้อย่างชัดเจน จะทำให้เศรษฐฏิจโดยภาพรวมเกิดการฟื้นตัวได้เร็วขึ้น 

อุดรธานีตีฆ้องเตรียมพร้อมทั้งจังหวัดรับ"มหกรรมพืชสวนโลก2569"

 จังหวัดอุดรธานีในอดีตได้ชื่อว่า เป็นจังหวัดที่มีความเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคมมากของภาคอีสานตอนบน  ผู้คนจากทั่วประเทศและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาอยู่อาศัยในจังหวัดอุดรธานีเพื่อทำงาน ในปัจจุบันนี้จังหวัดอุดรธานีก็เป็นจังหวัดที่มีความสำคัญ มีการพัฒนาก้าวหน้า เป็นที่จับตามองดูของนักธุรกิจ นักลงทุน มีท่าอากาศยานขนาดใหญ่ ที่มีเที่ยวบินและผู้โดยสารมากที่สุดในภาคอีสาน มีการลงทุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมของเอกชน เพื่อรองรับการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเตรียมการรองรับแรงงานที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต

 

โครงการรถไฟความความเร็วสูง จีน-ลาว-ไทย ทำให้เกิดการขนส่งสินค้าการเกษตรของภาคอีสานไปสู่ตลาดจีนได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาและต้นทุน ส่งเสริมระบบการขนส่งโลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวของภาคอีสานและประเทศเพื่อนบ้าน แม้ว่าในส่วนของโครงการที่อยู่ในส่วนของประเทศไทยจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่ก็มีปรับเปลี่ยนให้สามารถทำการขนส่งทางรางได้สะดวก และมีการเปิดระบบเชื่อมต่อระหว่างกันเรียบร้อยแล้ว ทำให้สินค้าการเกษตรของภาคอีสานและอื่น ๆ สามารถขนส่งไปยังตลาดของจีนได้อย่างสะดวก