เชียงรายส่ง"ภูแล-นางแล"ขึ้นไทยเวียตเจ็ทแอร์เสิร์ฟชาวใต้

05 ก.ค. 2565 | 07:12 น.

มาแล้ว สับปะรดภูแล-นางแลหนัก 3 ตัน เครือข่ายสหกรณ์จังหวัดจัดส่งขึ้นเครื่อง "ไทยเวียตเจ็ทแอร์" จากสนามบินแม่ฟ้าหลวง สู่สนามบินหาดใหญ่เป็นเที่ยวปฐมฤกษ์  ส่งมอบความอร่อยสู่ผู้บริโภคแดนใต้ 

วันที่ 4 ก.ค. 2565 ที่ห้องประชุมตอบแทนคุณแผ่นดิน ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายอเนก ชื่นใจ สหกรณ์จังหวัดเชียงราย, น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผอ.ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พาณิชย์จังหวัดเชียงราย สหกรณ์การเกษตรแม่ยาว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย และบริษัท ยูนิเวอร์แซลแอร์ คาร์โก โซลูชั่น จำกัด (UACS) ร่วมกันแถลงข่าว การส่งมอบผลผลิตสับปะรด นางแล-ภูแล เที่ยวบินปฐมฤกษ์ เชียงราย–สงขลา

 

ทั้งนี้ จากการบูรณาการความร่วมมือของทุกภาคส่วนในจังหวัดเชียงราย เพื่อขนส่งผลผลิตสับปะรดนางแล-ภูแล ตรงจากจังหวัดเชียงราย ไปยังจังหวัดสงขลา ใช้ระยะเวลาในการขนส่งระยะสั้น โดยรวมประมาณ 2 ชั่วโมงเศษ ทำให้ผลผลิตถึงมือผู้บริโภคได้โดยเร็ว โดยทางจังหวัดสงขลา นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จะเป็นผู้รับมอบผลผลิตและช่วยกระจายสินค้า ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัดสงขลาต่อไป

นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

เชียงรายส่ง\"ภูแล-นางแล\"ขึ้นไทยเวียตเจ็ทแอร์เสิร์ฟชาวใต้

นายพินิจ แก้วจิตคงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบครอบคลุมทุกพื้นที่ เป็นอุปสรรคในการคมนาคมและการขนส่งสินค้าทางการเกษตร และด้วยสภาวะของผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสับปะรดที่มีคุณภาพ จนเป็นที่กล่าวขานถึงความอร่อย โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในระหว่างเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคมของทุกปี ปัจจุบันกำลังประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาด

 

จังหวัดเชียงรายจึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ช่วยกันประชาสัมพันธ์ และกระจายสินค้าผลผลิตสับปะรดของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดเชียงราย ไปยังสำนักงานสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อพิจารณาสั่งซื้อผลผลิตสับปะรด 

น.ต.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวด้วยว่า ต้องขอบคุณ บริษัท ยูนิเวอร์แซล แอร์ คาร์โก้ โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรับขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่ได้มีนโยบายสนับสนุนการขนส่งผลไม้ จากจังหวัดเชียงรายหรือจังหวัดใกล้เคียง ผ่านท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ไปยังท่าอากาศยานภายในประเทศ เพื่อสนับสนุนการกระจายผลไม้ออกนอกแหล่งผลิต และช่วยให้สามารถเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกร และสถาบันเกษตรอีกทางหนึ่ง

 

ซึ่งการขนส่งสินค้าผลผลิตสับปะรดภูแล-นางแลของจังหวัดเชียงราย สามารถขนส่งได้ต่อครั้ง 3 ตัน/เที่ยว/วัน โดยมีสายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ เที่ยวบินที่ VZ 409 จะออกเดินทางจากจังหวัดเชียงรายไปยังท่าอากาศยานหาดใหญ่ เป็นเที่ยวบินปฐมฤกษ์

 

สำหรับสับปะรดถือว่าเป็นไม้ผลเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งของจังหวัดเชียงราย สายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดีของผู้บริโภคมี 2 สายพันธุ์ คือ สับปะรดนางแล ลักษณะเด่น มีรสชาติหวานฉ่ำ มีกลิ่นหอมคล้ายน้ำผึ้ง เนื้อเหลือง ผลโต และสับปะรดภูแล ซึ่งเป็นสับปะรดพันธุ์ภูเก็ต ที่มีผู้นำมาปลูกในตำบลนางแล แล้วเกิดการกลายพันธุ์ มีลักษณะเด่นคือมีผลขนาดเล็ก มีความกรอบเหมือนพันธุ์ภูเก็ต แต่หวานฉ่ำเหมือนพันธุ์นางแล

 

สับปะรดทั้ง 2 พันธุ์ปัจจุบันมีพื้นที่การปลูกประมาณ 13,000 ไร่ กระจายอยู่ในพื้นที่ 6 อำเภอ คือ อำเภอเมืองเชียงราย เชียงแสน เทิง พาน แม่สรวย และเวียงป่าเป้า แต่ที่มีรสชาติเฉพาะของสับปะรดภูแลอย่างแท้จริง ว่ากันว่าคือสับปะรดที่ปลูกในพื้นที่บ้านนางแล ตำบลนางแล อำเภอเมืองเชียงราย เท่านั้น