ชงบินตรงเพิ่มดึง”ดานัง/เมดาน”บูมหาดใหญ่

24 มิ.ย. 2565 | 03:10 น.

เอกชนหาดใหญ่จี้ปลดล็อก เร่งขยายการเดินทาง ดึงนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ กระทุ้ง“บางกอกแอร์เวย์ส-แอร์เอเซีย” เปิดเที่ยวบินตรงใหม่ อาทิ ดานัง เมดาน ขอไฟเขียวบัสท่องเที่ยวจากมาเลเซีย สิงคโปร์ เข้าถึงหาดใหญ่เหมือนเดิม ททท.หาดใหญ่เผย อัตราเข้าพักเพิ่ม 35%

การคลายมาตรการหลังโควิด-19 คลี่คลาย เปิดรับนักเดินทางต่างชาติเข้าไทยสะดวกเพิ่มขึ้นตามลำดับ เอื้อให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าหาดใหญ่ หัวเมืองเศรษฐกิจหลักภาคใต้ตอนล่าง ให้กลับมาคึกคักเพิ่มขึ้นจากเดิม ขณะภาคเอกชนในพื้นที่ เร่งกระตุ้นการเปิดเส้นทางเชื่อมโยงใหม่ เพิ่มความสะดวกการเดินทาง เพื่อดึงดูดคนเข้าเมืองเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กลับมาอีกครั้ง

 

นายสมพล ชีวัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจ ว่า การเปิดเส้นทางบินเพิ่มเข้ามาในพื้นที่อ.หาดใหญ่ จะสามารถเพิ่มนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดสงขลาได้อีกทางหนึ่ง โดยภาคเอกชนในพื้นที่พร้อมช่วยประชาสัมพันธ์ ซึ่งได้ผลักดันแนวคิดนี้ให้ผู้แทนสายการบินต่าง ๆ ไปบ้างแล้ว

นายสมพล ชีวัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา

ทั้งการหารือผู้แทนสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จากการประสานโดยผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ ซึ่งได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และหารือการจัดกิจกรรมร่วมกับภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ จึงได้เสนอแนวคิดว่า น่าจะเปิดเส้นทางบินเชื่อมโยงดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ เข้ามาในพื้นที่เพิ่ม จากที่บางกอกแอร์เวย์ส จะเปิดบิน 2 เส้นทางใหม่ คือ หาดใหญ่-สุวรรณภูมิ และหาดใหญ่-เกาะสมุย ในวันที่ 16 ก.ค. 2565

 

"ได้เสนอไปว่าน่าเปิดเส้นทางเชื่อมโยงอื่นเพิ่ม เช่น หาดใหญ่-เบตง แต่อาจติดปัญหาที่สนามบินเบตงไม่มีที่เติมน้ำมัน เรื่องรันเวย์ ขนาดเครื่องบิน หรือเส้นทางหาดใหญ่-ดานัง (เวียดนาม) เนื่องจากบางกอกแอร์เวย์ส มีเส้นทางบินกรุงเทพฯ-ดานัง อยู่แล้ว”


 

 

ผู้แทนบางกอกแอร์เวย์สเสนอว่า ก่อนจะไปถึงจุดเปิดบินตรงหาดใหญ่-ดานัง สามารถบริหารจัดการเพื่อเชื่อมโยงได้ โดยใช้วิธีการจัดตารางเวลาเส้นทางบิน “หาดใหญ่-กรุงเทพฯ” ให้สอดคล้องกับเส้นทางบิน “กรุงเทพฯ-ดานัง” เพื่อให้เดินทางเชื่อมโยงกันได้

 

หรือคราวพบกับผู้แทนสายการบินแอร์เอเซียที่ภูเก็ตเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็ได้เสนอเปิดเส้นทางบินหาดใหญ่-เมดาน (อินโดนีเซีย) เพื่อเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซียเข้ามาที่หาดใหญ่ ซึ่งรับปากว่าหากมีผู้บริหารเดินทางมาที่หาดใหญ่ จะขอพบและหารือถึงความเป็นไปได้ต่อไป

 

ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จังหวัดสงขลา กล่าวอีกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ทางคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา โดยนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าฯสงขลา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาให้รถโดยสารแบบทางเดียว (วันเวย์) จากประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ให้สามารถเดินทางเข้ามาที่หาดใหญ่ได้ปกติ เหมือนก่อนช่วงสถานการณ์โควิด-19
    

 

"การให้รถบัสโดยสารทางเดียว จากมาเลเซียและสิงคโปร์ เข้ามาได้ถึงหาดใหญ่ จะช่วยเพิ่มการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาหาดใหญ่ได้เลย โดยก่อนโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยรถบัสโดยสารแบบบทางเดียวเข้าหาดใหญ่ วันละประมาณ 1,000 คน”
    

 

นางสาวมัณฑนา ภูธรารักษ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวว่า เมื่อเราได้คลายล็อกและปลดล็อก ทำให้มีการเดินทางเพิ่มมากขึ้น การที่สายการบินเพิ่มเส้นทางบินเข้าหาดใหญ่ แสดงว่าคงมองเห็นแนวโน้มในอนาคตว่ามีความเป็นไปได้ และคงติดตามประเมินผลเป็นระยะ เพื่อตัดสินใจการเพิ่มเส้นทางบินในอนาคต

 

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวหาดใหญ่-สงขลา ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่ม โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์ ดูได้จากศูนย์การค้าต่าง ๆ มีการจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดต่อเนื่อง มีคนเข้ามาขอข้อมูลททท.เพิ่มจากเดิม รวมทั้งอัตราการเข้าพักโรงแรมปรับเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ตอนนี้ที่หาดใหญ่อยู่ที่ 50-60% จากเดิมก่อนโควิดอยู่ที่ 70%