F-16เฝ้าชายแดนตาก ไทยรับคนเจ็บระเบิดตกใส่บ้านฝั่งเมียนมาเข้ามารักษา

03 ก.ค. 2565 | 02:23 น.

ศูนย์สั่งการชายแดนตาก แจ้งเหตุเครื่องบินทหารเมียนมา โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อย มีสะเก็ดระเบิดโดนบ้านราษฎรไทย 3 หลัง ด้านทอ.ส่งF-16 ลาดตระเวนแล้ว "ชัยวุฒิ"ลงพื้นที่พบพระ เตรียมชี้แจงที่ประชุมสภาฯ ระเบิดหล่นใส่บ้านผู้ใหญ่บ้านฝั่งเมียนมา ไทยรับ3ผู้บาดเจ็บมารักษาตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุปะทะทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อยและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมา บริเวณพรมแดนฝั่งตรงข้ามบ้านวาเลย์ อ.พบพระ จ.ตาก ล่าสุด ศูนย์สั่งการชายแดนไทย - เมียนมา จ.ตาก ได้ชี้แจงสถานการณ์ชายแดน ว่า

 

1. สถานการณ์ชายแดน จ.ตาก  เกิดการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณบ้านอุเกรทะ อ.วาเล่ย์ใหม่ จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ด้านตรงข้ามบ้านวาเล่ย์ใต้ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ลึกเข้าไปในฝั่งเมียนมา 1. กม. โดยทหารเมียนมาได้ใช้อากาศยาน สนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ ด้านตรงข้ามบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ  F-16เฝ้าชายแดนตาก ไทยรับคนเจ็บระเบิดตกใส่บ้านฝั่งเมียนมาเข้ามารักษา

ประชาชนรวมถึงเด็กนักเรียนแนวชายแดนต้องเข้าที่หลบภัย จากผลกระทบการสู้รบในเมียนมาที่มีเครื่องบินรบ-สะเก็ดระเบิดข้ามแดนเข้ามา

2. ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับ จ.ตาก

2.1 จากการปฏิบัติการทางอากาศของทหารเมียนมา ส่งผลให้มีสะเก็ดระเบิด ข้ามเข้ามาตกใส่บ้านเรือนของราษฎรไทย ได้รับความเสียหายเล็กน้อย 3 หลัง ไม่มีประชาชนไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ศูนย์สั่งการชายแดนฯ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือปรับปรุง/ซ่อมแชมบ้านเรือนให้กับราษฎรไทย ที่ได้รับผลกระทบแล้ว 

F-16เฝ้าชายแดนตาก ไทยรับคนเจ็บระเบิดตกใส่บ้านฝั่งเมียนมาเข้ามารักษา

F-16เฝ้าชายแดนตาก ไทยรับคนเจ็บระเบิดตกใส่บ้านฝั่งเมียนมาเข้ามารักษา

2.2 ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทยจำนวน 631 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อ.พบพระ จำนวน 3 แห่ง ดังนี้

ที่วัดบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ จังหวัดตาก ยอดเดิม - คน เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย จำนวน 155 คน ยอดคงเหลือ 155 คน

ที่บ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ ยอดเดิม 298 คน สมัครใจเดินทางกลับเมียนมา 73 คน ยอดคงเหลือ 225 คน

ที่บ้านวาเล่ย์เหนือ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ ยอดเดิม 144 คน เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย 155 คน สมัครใจเดินทางกลับเมียนมา 48 คน ยอดคงเหลือ 251 คน

การปฏิบัติที่สำคัญของศูนย์สั่งการชายแดนไทย

กองกำลังนเรศวร(กกล.นเรศวร), กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ตาก และฝ่ายปกครอง จ.ตาก ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ ที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนไทย

F-16เฝ้าชายแดนตาก ไทยรับคนเจ็บระเบิดตกใส่บ้านฝั่งเมียนมาเข้ามารักษา

ทางด้านกองทัพอากาศ มีคำสั่งให้เครื่องบินขับไล F-16 จำนวน 2 ลำ บินลาดตระเวนรบในพื้นที่ อ.พบพระ เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องบินต่างชาติ บินรุกล้ำเข้ามาในฝั่งไทย
 

ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา จ.ตาก ให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา และขอแจ้งให้ทราบว่า ประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้งของทั้งสองฝ่าย และไม่สนับสนุนให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ใช้ประเทศไทยเป็นพื้นที่สนับสนุนกลุ่มของตนเอง

 

ในการนี้ขอความร่วมมือประชาชน งดการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย รวมถึงขอความร่วมมือสื่อมวลชน และทุกภาคส่วน ตรวจสอบข่าวสารข้อเท็จจริงก่อนนำไปเผยแพร่ เพราะจะสร้างความแตกตื่น และความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริง ได้จากการแถลงข่าวประจำวัน ของศูนย์สั่งการชายแดนไทย - เมียนมา จังหวัดตาก

F-16เฝ้าชายแดนตาก ไทยรับคนเจ็บระเบิดตกใส่บ้านฝั่งเมียนมาเข้ามารักษา

ทางด้านนายชัยวุฒิ  บรรณวัฒน์ "ผู้แทนชัยวุฒิ" สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตาก ได้ลงพื้นที่บ้านวาเลย์ ต.วาเลย์ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ และดูแลพี่น้องประชาชนคนไทย ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากการสู้รบตามพื้นชายแดนไทย=เมียนมา 

 

รวมทั้งให้ข้อมูลและให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ที่ได้เดินทางมาทำข่าวการสู้รบทร่ชายแดน อ.พบพระ ในครั้งนี้ เพื่อ นำเสนอข้อมูล และข้อเท็จจริง ต่อสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาล เพื่อให้แก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ จากการสู้รบตามแนวชายแดน

F-16เฝ้าชายแดนตาก ไทยรับคนเจ็บระเบิดตกใส่บ้านฝั่งเมียนมาเข้ามารักษา

ส่วนเหตุระเบิดจากเครื่องบินตกลงกลางวงนั่งกินข้าวในฝั่งเมียนมา เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 1 กรกฎาคม.2565  ที่ผ่านมา  ทางเจ้าหน้าที่ไทยในหมู่บ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อ.พบพระ จ.ตาก ได้รับแจ้งเหตุ มีเหตุระเบิดซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากเครื่องบินรบทหารเมียนมา ไม่ทราบชนิดไปตกใส่กลางบ้านของนายจอราโด้  ผู้ใหญ่บ้าน ที่หมู่บ้านทิบาโบ จ.เมียวดี ฝั่งประเทศเมียนมา มีผู้เสียชีวิต 3 คน และมีผู้ได้รับบาด 3 คน  ขณะที่ทั้งหมดกำลังนั่งทานอาหารกันในบ้าน 

 

ต่อมาได้ประสานมายังฝั่งประเทศไทย ขอผ่อนปรนนำคนเจ็บ 3 คนโดยสารเรือข้ามแม่น้ำเมยมาส่งในฝั่งไทย เพื่อส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไทยได้ยินยอมให้ข้ามฝั่งมาได้ ส่วนผู้เสียชีวิตได้นำศพไว้ฝั่งเมียนมาเพื่อทำพิธีศพตามประเพณีต่อไป