สภาอุตฯตากจี้รัฐเร่งเจรจาเมียนมา เปิดด่านคนเข้า-ออกฟื้นเศรษฐกิจแม่สอด

24 มิ.ย. 2565 | 08:37 น.

ประธานสภาอุตสาหกรรมตากจี้ภาครัฐ เร่งเจรจาเมียนมาเปิดด่านให้คนสัญจรเข้า-อออก เพื่อฟื้นเศรษฐกิจทั้งระบบ เชื่อมั่นเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ เศรษฐกิจชายแดนแม่สอดพุ่งพรวด เวลานี้คนเมียนมาอั้นไม่ได้เข้าไทยนานแล้ว เปิดเมื่อไหร่ทะลักข้ามมาทำแม่สอดกลับมาคึกคักแน่

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2565  นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์  ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวว่า ภาคเอกชนจังหวัดตาก และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ได้มีการประชุมคณะกรรมการและสมาชิกสภาอุตสาหกรรมตาก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และนำปัญหาของนักธุรกิจภาคอุตสาหกรรมมาพูดคุยกั นเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้ผู้ประกอบการ 
    

 

"ที่ประชุมเห็นพ้องกันว่า ขอให้ภาครัฐ ทั้งระดับกระทรวงการต่างประเทศ สถานทูต ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล จนถึงระดับท้องถิ่น ได้เร่งเจรจากับรัฐบาลเมียนมาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้เมียนมาเปิดด่านพรมแดน เพราะทุกวันนี้ฝ่ายไทยเปิดนานร่วม 2 เดือนแล้ว แต่เมียนมายังไม่ยอมเปิด ปัญหานี้ภาคเอกชนในพื้นที่จึงฝากขอให้ภาครัฐ ได้เร่งดำเนินการ เพื่อกลับมาฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาไปนานกว่า 2 ปี ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบายของไวรัสโควิด-19"

นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์  ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก

สภาอุตฯตากจี้รัฐเร่งเจรจาเมียนมา เปิดด่านคนเข้า-ออกฟื้นเศรษฐกิจแม่สอด

ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก กล่าวอีกว่า ขณะนี้ในพื้นที่ชายแดนอ.แม่สอด กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมถึงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด) 14 ตำบล ที่กำลังต้องการแรงงานมาใช้ในสถานประกอบการ ตามมาตรา 64  ที่สามารถใช้แรงงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ได้ 14 ตำบล  

 

หากเมียนมาเปิดพรมแดนให้คนผ่านเข้า-ออก ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ก็สามารถใช้แรงงานเมียนมาตามพื้นที่ชายแดน ซึ่งจะทำให้มีการฟื้นฟูเศรษฐกิจธุรกิจทั้งระบบ ทั้งภาคอุตสาหกรรม การเกษตร การค้า รวมถึงภาคการท่องเที่ยว ให้ฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็วแบบพุ่งพรวดแน่

คนเมียนมารอวันเปิดด่านกันอยู่ ทั้งนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการต่าง ๆ สร้างความคึกคักให้สถานประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ห้างต่าง ๆ จนถึงสถานบันเทิงกันอีกครั้ง ที่สำคัญตอนนี้คือ รัฐบาลไทยต้องเร่งเจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่อเปิดด่านพรมแดนทั้ง 2 ประเทศ 2 ฝั่งริมแม่น้ำเมย

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการและสมาชิกสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ครั้งที่ 4/2565  ประจำเดือนมิ.ย. 2565 ฯ  ณ ห้องประชุมสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก อ.แม่สอด จ.ตาก  ซึ่งที่ประชุมได้มีการเสนอแนะ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านต่าง ๆ ให้กับสมาชิก 

 

รวมถึงปัญหาอุปสรรคและแนวทางแก้ไข การจ้างแรงงานต่างด้าวในสถานประกอบการ เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้แรงงานต่างด้าวถูกต้องตามกฎหมาย ตามนโยบายของรัฐบาล ที่รณรงค์ป้องกันการลักลอบจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายไม่ให้เข้ามาทำงาน  โดยแรงงานต่างด้าวที่จะมาทำงานนั้น จะต้องมาแบบถูกต้องตามกฎหมาย และวิธีการที่ถูกต้อง แต่ก็ขอให้หน่วยงานราชการได้เร่งแก้ไขปัญหา ตามที่ภาคเอกชนเสนอไป

 

การจ้างแรงงานต่างด้าวตามมาตรา 64 คือ การจ้างแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในลักษณะไป-กลับ หรือตามฤดูกาล ในพื้นที่ความตกลงว่าด้วยการข้ามแดนระหว่างประเทศทั้งสอง