เปิดรับสมัครแรงงานไทยไปเกาหลี เงินเดือน 70,000 บาท เช็คเงื่อนไขที่นี่ 

27 มิ.ย. 2565 | 20:00 น.

เตรียมตัวให้พร้อม แรงงานไทยไปเกาหลี เงินเดือน 70,000 บาท รมว.แรงงาน แจ้งข่าวดี เจรจาขยายตลาดแรงงานสำเร็จ ทางการเกาหลีพร้อมส่งตัวแทนทดสอบฝีมืออาชีพ ภาคอุตสาหกรรม หลังบริษัทอู่ต่อเรือเกาหลีมีความต้องการจ้างงานเพิ่มปีละ 10,000 คน

ข่าวดีของแรงงานไทยมีมาต่อเนื่อง ล่าสุด นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ได้มอบหมายให้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 

 

นายนิธิพัฒน์ วัฒนสุวกุล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล เจรจาหารือกับสมาคม KHOSHIPA ซึ่งเป็นสมาคมอู่ต่อเรือของสาธารณรัฐเกาหลี และบริษัทฮุนได ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมอู่ต่อเรือของเกาหลีนั้น ผลการหารือทำให้ทราบว่า

ในปี 2020 ที่ผ่านมานั้น มีออร์เดอร์เข้ามาจำนวนมากแต่เนื่องจากเกาหลีมีอัตราการเกิดน้อย คนสูงอายุมากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดทำให้แรงงานต่างชาติเริ่มหาย ทำให้ขาดแคลนแรงงาน จึงต้องนำเข้าแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานด้วยวีซ่า E-7 รัฐบาล (วีซ่าทักษะฝืมือ)


สำหรับปีนี้รัฐบาลเกาหลีได้เพิ่มโควตานำเข้าถึง 20% ซึ่งแรงงานไทยก็เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายหลักโดยเฉพาะช่วงอายุ 24-45 ปี เป็นที่ต้องการจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ล่าสุดว่า หลังจากที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องของกระทรวงแรงงานได้นั่งโต๊ะประชุมร่วมกันช่วง 8 โมงเช้า ตามเวลาเกาหลีใต้ แรงงานไทยได้รับข่าวดี โดยทางการเกาหลีจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาทดสอบฝีมือแรงงานไทยเพื่อเข้าทำงานที่อู่ต่อเรือ เงินเดือนสูงถึง 70,000 บาท 

 

สำหรับสมาคมฯอู่ต่อเรือของสาธารณรัฐเกาหลี เป็นการรวมตัวกันของ 8 บริษัท อันดับ 1 ของเกาหลี พร้อมรับคนงานไทยทักษะฝีมือดี ปีละ 10,000 กว่าคน 

  • ช่างเชื่อม 4,000 คน
  • ช่างทาสี 4,000 คน
  • ช่างไฟฟ้า 8,000 คน ฯลฯ  

 

"ทางเกาหลี เตรียมตัว ส่งคณะทำงานไปทดสอบฝีมือคนงานในประเทศไทยในเดือน กรกฎาคม 65 นี้ และข่าวดีที่สุดคือ บริษัทฮุนได ต้องการพนักงานถึง 5,000 คน แบ่งโควต้าให้ต่างชาติ 3,000 คน อายุ 25-45 ปี เงินเดือน 70,000 ด้านลุงตู่เอง ส่งเสริมเรื่องนี้อย่างไร้ขีดจำกัด ส่งทูตไทยประสานงานดูความเรียบร้อย"

 

ทั้งนี้ นายบุญชอบ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่า เบื้องต้นได้ให้อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ลงพื้นที่ไปหารือในรายละเอียดกับสมาคมและนายจ้างที่ต้องการจ้างแรงงานไทย 

 

ขณะที่ทางการเกาหลีเตรียมส่งคณะทำงานเดินทางไปเยี่ยมชมการทดสอบสาขาช่างเชื่อมที่ประเทศไทยด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดส่งแรงงานไทย วีซ่าทักษะฝีมือไปทำงานในอุตสาหกรรมต่อเรือตามความต้องการของเกาหลีโดยเร็วต่อไป