"ผีน้อย"ป่วนหนักเกาหลีใต้ห้ามคนไทยเข้าประเทศแล้ว 5,000 คน

08 ส.ค. 2565 | 05:30 น.

“ผีน้อย”ป่วนหนักเกาหลีใต้ห้ามคนไทยเข้าประเทศแล้ว 5,000 คน เผยคนไทยสวมรอยเป็นนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านสายการบินเชจู แอร์ เข้าไปทำงานผิดกฏหมายมากขึ้นหลังเปิดประเทศ ส่งผลให้ถูกส่งตัวกลับทันที ส่วนที่เล็ดลอดผ่านไปได้ก็มีหายตัวออกไปจากโปรแกรมทัวร์

หลังจากเกาหลีใต้เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้การเดินทางเข้าสู่เกาหลีใต้มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของบรรดาเหล่าผีน้อย (คนไทยที่ลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้อย่างไม่ถูกกฏหมาย) ก็ใช้โอกาสนี้แฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวเพื่อเดินทางเข้าไปในเกาหลีใต้ ซึ่งปัจจุบันจะเป็นลักษณะการเดินทางโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ เข้าไปยังเกาะเชจู เนื่องจากเกาะเชจู เป็นเป้าหมายใหม่ของคนไทยที่ต้องการไปทำงานผิดกม.ในเกาหลีใต้ เพราะเป็นเมืองปลายที่ไม่ต้องลงทะเบียนระบบ K-ETA

"ผีน้อย"ป่วนหนักเกาหลีใต้ห้ามคนไทยเข้าประเทศแล้ว 5,000 คน

 

ล่าสุดมีรายงานว่าเที่ยวบิน 7C2244 ของสายการบินเชจูแอร์ มีคนไทยถูกตม.สนามบินเกาหลีปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ 106 คนและถูกส่งตัวกลับมาไทยทันที ทั้งก่อนจะเดินทางออกไป ด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ  ได้สั่งระงับไม่ให้คนไทย จำนวน 17 คนบินออกไป เนื่องจากเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วว่าไม่ได้บินไปเที่ยวเกาะเชจูจริง  

 

 

"ผีน้อย"ป่วนหนักเกาหลีใต้ห้ามคนไทยเข้าประเทศแล้ว 5,000 คน

ทั้งนี้รอบนี้เป็นการส่งกลับครั้งที่ 2 แล้ว ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ จากที่ก่อนหน้านี้มีคนไทย 115 คน ถูกปฏิเสธเข้าเกาหลีใต้ โดยเที่ยวบินเดียวกันที่ไปเกาะเชจู เนื่องจากมีคนไทยถูกจัดอยู่ในประเภทที่ต้องเข้ารับการตรวจสอบประวัติซ้ำ โดยทั้งหมดจะถูกส่งกลับตามกฏหมายของเกาหลีใต้อย่างเร่งด่วน

อีกทั้งยังมีรายงานจากสำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เกาะเชจู เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ว่า นักท่องเที่ยวไทย 55 จาก 280 คนที่ได้เดินทางเข้าไปในเกาหลีใต้ ผ่านสนามบินที่เกาะเชจูเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้หายตัวไป

 

ตามข้อมูลของ ตม.เชจู เที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ของสายการบินเชจูไปยังสนามบินนานาชาติเชจูตั้งแต่วันที่ 2-5 สิงหาคมที่ผ่านมา มีคนไทย 417 คนจาก 697 คนที่ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าเกาหลีใต้ และถูกส่งตัวให้เดินทางกลับประเทศไทยทันที

 

อย่างไรก็ดีจากนักท่องเที่ยวไทย 280 คนที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าเกาะเชจูเพื่อร่วมโปรแกรมท่องเที่ยวเป็นเวลา 3 วัน ล่าสุดมีนักท่องเที่ยว 55 คนที่แยกตัวออกจากกลุ่มและหายตัวไปแล้ว โดย ตม.เชจูกำลังพยายามค้นหาตัวบุคคลที่หายตัวไปเหล่านี้ว่าได้เดินทางไปที่ใด

 

ตม.เชจูระบุว่า นักท่องเที่ยวไทยจำนวนมากเลือกที่จะเดินทางมายังเกาหลีใต้ผ่านทางเกาะเชจู เนื่องจากพวกเขามีประวัติถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าสนามบินอื่นๆ ซึ่งรวมถึงสนามบินอินชอน ซึ่งถือเป็นสนามบินหลักและเป็นประตูสู่เกาหลีใต้

 

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุว่า ดูเหมือนนักท่องเที่ยวไทยเหล่านี้จะเลือกเชจูเป็นจุดหมายทางการบิน เพราะพวกเขาสามารถมายังเกาะเชจูได้โดยไม่ต้องขออนุญาตการเดินทางผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (K-ETA) เนื่องจากเกาะเชจูเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเกาหลีใต้ ทำให้รัฐบาลยกเว้นไม่ต้องมีการยื่นเรื่องผ่านระบบ K-ETA ก่อนเข้าประเทศ แต่กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้กล่าวว่า กำลังผลักดันให้ต้องใช้ระบบ K-ETA กับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าเชจูเช่นกัน

 

การปฏิเสธคนไทยไม่ให้เข้าประเทศเกาหลีใต้มียอดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะได้รับใบอนุญาต การเดินทางทางอิเล็กทรอนิกส์ (K-ETA) จากกระทรวงยุติธรรมแล้วก็ตาม มีรายงานว่าใน 10,000 คนจากประเทศไทยที่ถูกเนรเทศออกจากเกาหลีในปีนี้ 2565 ประมาณ 5,000 คน ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ และในจำนวนนี้ยังไม่รวมผู้ที่อาศัยทำงานแบบผิดกฎหมาย

 

ตามระบบใบอนุญาตการจ้างงานของรัฐบาลเกาหลี คาดว่ามีคนไทย 18,000 คน ที่มีการขึ้นทะเบียนแรงงาน อย่างถูกกฎหมายในเกาหลีใต้  ขณะที่มีการคาดการว่าแท้จริงแล้วมีชาวไทยประมาณกว่า 140,000 คน ที่อาศัยอยู่อย่างผิดกฎหมายอย่างที่ถูกเรียกว่า "ผีน้อย" นั่นเอง