การบินไทย เปิดเที่ยวบินตรงไทย-ซาอุฯ นายกฯ หวังปั๊มยอดนักท่องเที่ยว 10 เท่า

27 ก.ค. 2565 | 02:19 น.

นายกฯ ชื่นชม “การบินไทย” ต่อยอดความสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพ-เจดดาห์ ดึงนักท่องเที่ยวเยือนไทยเพิ่ม 10 เท่า พร้อมปั้น Soft power จังหวัดชายแดนใต้ เสิร์ฟบนเครื่อง กระตุ้นท่องเที่ยว โชว์สินค้าท้องถิ่น

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า ได้เป็นตัวแทนรัฐบาลร่วมงานเปิดตัวเส้นทางใหม่ของ การบินไทย เส้นทาง กรุงเทพ-เจดดาห์ เที่ยวแรกให้บริการ 19 สิงหาคม 2565 

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ฝากคำชื่นชมไปยังบริษัท การบินไทย ที่ได้ต่อยอดความสัมพันธ์ “ไทย-ซาอุดีอาระเบีย” ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการที่นายกฯได้ไปเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อปลายเดือนมกราคม ที่ผ่านมา 

 

นับเป็นครั้งแรกในรอบ 30 กว่าปีของการเยือนระดับผู้นำรัฐบาล โดยการเปิดเส้นทางการบินของ การบินไทย เส้นนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงสัมพันธภาพที่ดียิ่งระหว่างสองประเทศ และระหว่างประชาชนต่อประชาชน  รวมถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะเพิ่มมากขึ้นตามมา

การบินไทย เปิดเส้นทาง กรุงเทพ-เจดดาห์ เที่ยวแรกให้บริการ 19 สิงหาคม 2565 

 

ทั้งนี้ ประเมินว่า เส้นทางบินตรง การบินไทย กรุงเทพ-เจดดาห์ จะทำให้มีนักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย เดินทางมาเยือนประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น 10 เท่า จากเดิมที่มีประมาณ 3 หมื่นคนต่อปี ซึ่งต้องเดินทางผ่านประเทศอื่นก่อนเข้าไทย และทุก ๆ ปี มีคนไทยเดินทางไปซาอุดีอาระเบียจำนวนมาก ทั้งคนไทยมุสลิม โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้องจังหวัดชายแดนใต้ ที่เดินทางไปเพื่อแสวงบุญ และคนไทยที่ไปทำงาน 

 

ขณะที่ชาวซาอุดิอาระเบียมีความนิยมมารับการรักษาสุขภาพ ช้อปปิ้ง และท่องเที่ยวในประเทศไทยอย่างมาก ส่วนความน่าสนใจของเมืองเจดดาห์ คือ เป็นประตูหลักสู่เมกกะ เมืองท่าที่มีธรรมชาติอันสวยงาม และศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจของตะวันออกกลาง

 

โดย การบินไทย ยังพร้อมส่งเสริม Soft power ของพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ครอบคลุมเรื่อง การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อาหาร งานฝีมือชาวบ้าน ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเทียวซาอุดีอาระเบีย และตะวันออกกลางอีก โดยวางแผนจะใช้เส้นทางกรุงเทพ-เจดดาห์ เพื่อการโปรโมทอัตลักษณ์ของพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ที่มีความโดดเด่นเรื่องสังคมพหุวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น และวิถีชีวิตชาวบ้าน 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ร่วมงานเปิดตัวเส้นทางใหม่ของ การบินไทย เส้นทาง กรุงเทพ-เจดดาห์


เบื้องต้นการบินไทยจะร่วมมือกับภาครัฐ ในการดำเนินการด้านต่าง ๆ ดังนี้ 

  • การคัดเลือกสินค้าท้องถิ่นเข้าวางขายในร้าน “ไทยช็อป” ซึ่งมีลูกค้าจากทั่วโลกสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ 
  • การศึกษาศักยภาพ วัตถุดิบท้องถิ่น เพื่อนมาต่อยอดให้บริการบนเครื่องบิน อาทิ เกลือหวานจากปัตตานี ลูกหยีนราธิวาส และกล้วยหินยะลา
  • การร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการพาผู้สื่อข่าวจากประเทศซาอุดิอาระเบีย มาทัศนศึกษาประเทศไทย และจังหวัดชายแดนใต้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมต่อไป

 

“นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จของบริษัทการบินไทย ที่นอกจากจะสามารถฟื้นฟูกิจการได้อย่างรวดเร็ว ยังริเริ่มเปิดเส้นทางการบินใหม่ที่เป็นทั้งโอกาสทางธุรกิจของบริษัท และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศด้านการท่องเที่ยวและด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเป็นช่องทางสู่การขยายโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการไทยสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และที่สำคัญ การที่บริษัทฯยื่นมือเข้ามา โปรโมท Soft power ของจังหวัดชายแดนใต้ด้วย” น.ส.รัชดา กล่าว

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ร่วมงานเปิดตัวเส้นทางใหม่ของ การบินไทย เส้นทาง กรุงเทพ-เจดดาห์

 

สำหรับรายละเอียดของเส้นทางบินใหม่ไปซาอุดีอาระเบีย นั้น การบินไทย ทำการบินเส้นทาง ไป-กลับ กรุงเทพฯ-เจดดาห์ สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน โดยทำการบินทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2565 โดยมีรายละเอียดเที่ยวบิน ดังนี้

  • เที่ยวบินที่ ทีจี 503 เส้นทาง กรุงเทพฯ - เจดดาห์ ออกจากกรุงเทพฯ เวลา 18.45 น.  ถึงเจดดาห์ เวลา 22.40 น. (เวลาท้องถิ่น)
  • เที่ยวบินที่ ทีจี 504 เส้นทาง เจดดาห์ – กรุงเทพฯ ออกจากเจดดาห์ เวลา 00.40 น. (เวลาท้องถิ่น)  ถึงกรุงเทพฯ เวลา 13.10 น.