ตลาด RCEP มีดีอะไร พาณิชย์ชี้ช่องลุยส่งออกสินค้าไทย

26 มิ.ย. 2565 | 10:24 น.

กรมเจรจาฯ เตรียมจัดสัมมนาใหญ่ ชี้ช่อง ลุยตลาด RCEP วันที่ 8 ก.ค.นี้ มั่นใจผู้ประกอบการไทยได้ประโยชน์และเพิ่มโอกาสส่งออกไปตลาด RCEP

RCEP เป็นความตกลงการค้าเสรี (Free Trade Agreement - FTA) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็น FTA ฉบับที่ 14 ของไทย โดยมีสมาชิก 15 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 10 ประเทศ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ มีประชากรรวมกัน 2,300 ล้านคน (30.2% ของประชากรโลก) GDP รวมมูลค่า 28.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (33.6% ของ GDP โลก) และมูลค่าการค้ารวม 10.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (30.3% ของมูลค่าการค้าของโลก)

ตลาด RCEP มีดีอะไร  พาณิชย์ชี้ช่องลุยส่งออกสินค้าไทย

สำหรับประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากความตกลง RCEP  เช่น ยกเลิกภาษีนำเข้าที่เก็บกับสินค้าไทย 39,366 รายการ ภาษีเหลือ 0% ทันที จำนวน 29,891 รายการ  โดยจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จะลดและยกเลิกภาษีศุลกากรกับสินค้าที่ส่งออกจากไทย

เพิ่มเติมจาก FTA ที่มีอยู่ในสินค้า เช่น ผลไม้สดและแปรรูป สินค้าประมง น้ำผลไม้ ยางพาราและผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์และส่วนประกอบ พลาสติก เคมีภัณฑ์ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า และคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เป็นต้น

ตลาด RCEP มีดีอะไร  พาณิชย์ชี้ช่องลุยส่งออกสินค้าไทย

นอกจากนี้ ความตกลง RCEP จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้าแก่สมาชิก ไม่ว่าจะเป็น สินค้าที่เน่าเสียง่ายจะได้รับการตรวจปล่อยพิธีการศุลกากรภายใน 6 ชั่วโมง และสินค้าปกติภายใน 48 ชั่วโมง และการขยายโอกาสในธุรกิจบริการของไทยสู่ประเทศสมาชิก RCEP เช่น ก่อสร้าง ค้าปลีก สุขภาพ ภาพยนตร์และบันเทิง เป็นต้น

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างโอกาสและชี้ช่องให้กับผู้ประกอบการในการลุยตลาด RCEP กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดจัดสัมมนาใหญ่ ชี้ช่องโอกาส ลุยตลาด RCEP ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SMEs และภาคเอกชนไทย ใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และสามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีส่งออกไปยังตลาด RCEP   โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้เกี่ยวกับความตกลง RCEP แนวทางการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้า และคำแนะนำเรื่องธุรกิจด้านสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ

ตลาด RCEP มีดีอะไร  พาณิชย์ชี้ช่องลุยส่งออกสินค้าไทย

 โดยแบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ คือ ชี้ช่องใช้ประโยชน์ RCEP  เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ใช้โอกาสของไทยจากความตกลง RCEP และขั้นตอนการใช้สิทธิประโยชน์ทาง และหัวข้อ จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP ให้คำแนะนำทางธุรกิจด้านสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ โดยผู้แทนจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เกี่ยวกับสินเชื่อรูปแบบเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 2.75% ต่อปี ในวงเงินกู้สูงสุดรายละ 50 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ และ SMEs ที่ต้องการส่งออกไปยังตลาด RCEP