ไทยส่งออกไป RCEP ไตรมาสแรก โต 20% หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด

07 พ.ค. 2565 | 05:21 น.

ไทยส่งออกไป RCEP ไตรมาสแรก โต 20%  หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด  มูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านบาท ส่งออกไปสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเกาหลีใต้ ขยายตัวต่อเนื่อง ส่แนะผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์ RCEP สร้างแต้มต่อจากการเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมของประเทศสมาชิก

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า  จากการติดตามการค้าและการส่งออกของไทยไปยังกลุ่มประเทศสมาชิก RCEP พบว่า ขยายตัวเพิ่มขึ้น ถือเป็นสัญญาณบวกที่สะท้อนให้เห็นแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของไทยและประเทศสมาชิก โดยในช่วงไตรมาสแรก (ม.ค. – มี.ค. 2565) มีมูลค่าการค้ารวม 2,704,034 ล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 23% 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

จากช่วงเดียวกันของก่อน คิดเป็นสัดส่วน 56% ของการค้าทั้งหมดของไทย เป็นการส่งออก มูลค่า 1,229,979 ล้านบาท (+20%) คิดเป็นสัดส่วน 51% ของการส่งออกทั้งหมดของไทย ตลาดส่งออกสำคัญเติบโตสูง อาทิ สิงคโปร์ (+71%) อินโดนีเซีย (+52%) เกาหลีใต้ (+35%) มาเลเซีย (+23%) จีน (+14%) กัมพูชา (+12%) ญี่ปุ่น (+11%) เวียดนาม (+9%) และออสเตรเลีย (+7%)

 

ไทยส่งออกไป RCEP ไตรมาสแรก โต 20%  หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด

ทั้งนี้ การส่งออกทุกกลุ่มสินค้าไปยังสมาชิก RCEP ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าเกษตรแปรรูปส่งออกเติบโตสูงสุดถึง 43% มีมูลค่า 110,446 ล้านบาท สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ น้ำตาลทราย (+208%) ไก่แปรรูป (+17%) เครื่องดื่ม (+5%) ส่วนสินค้าเกษตรขยายตัวเช่นกัน มีมูลค่า 125,13 ล้านบาท (+6%)

ไทยส่งออกไป RCEP ไตรมาสแรก โต 20%  หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด

 สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (+16%) และยางพารา (+15%) สำหรับสินค้าอุตสาหกรรม มีมูลค่า 915,812 ล้านบาท (+18%) สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ เม็ดพลาสติก (+29%) น้ำมันสำเร็จรูป (+40%) และเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์และส่วนประกอบ (+18%)

ไทยส่งออกไป RCEP ไตรมาสแรก โต 20%  หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด

ประเทศสมาชิก RCEP ได้เปิดตลาดเพิ่มเติมให้กับสินค้าของไทยหลายรายการ อาทิ ตลาดจีน กลุ่มสินค้าพริกไทย สับปะรด แปรรูป น้ำมะพร้าว ตัวรับสัญญาณโทรทัศน์ เครื่องเสียง อุปกรณ์ให้แสงสว่าง สายไฟที่ใช้ในรถยนต์ เครื่องยนต์ ที่ปรับกระจกในรถยนต์ และกระดาษ

ไทยส่งออกไป RCEP ไตรมาสแรก โต 20%  หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด

ตลาดญี่ปุ่น กลุ่มสินค้าสินค้าประมง ผลไม้และลูกนัตปรุงแต่ง แป้งสาคู น้ำมันถั่วเหลือง กาแฟคั่ว น้ำผลไม้ และผักปรุงแต่ง และตลาดเกาหลีใต้ กลุ่มสินค้าผัก ผลไม้แปรรูปและไม่แปรรูป น้ำมันที่ได้จากพืชของปรุงแต่งจากธัญพืช แป้งมันสำปะหลัง สินค้าประมง พลาสติก เครื่องแก้ว ชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ รถจักรยาน และเครื่องยนต์และส่วนประกอบ

นอกจากนี้ RCEP ยังสามารถสะสมถิ่นกำเนิดในเครือข่ายการผลิตสินค้าระหว่างสมาชิกทั้ง 15 ประเทศ ซึ่งจะทำให้การค้าและการลงทุนในภูมิภาคขยายตัวเพิ่มขึ้น

ไทยส่งออกไป RCEP ไตรมาสแรก โต 20%  หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวหลังโควิด
ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยควรเร่งศึกษาทำความเข้าใจกฎเกณฑ์ทางการค้า อัตราภาษีศุลกากร กฎถิ่นกำเนิดสินค้า และวางแผนธุรกิจพร้อมพัฒนาสินค้าให้สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคในตลาด RCEP