กลุ่มG7ประกาศห้ามนำเข้าทองคำรัสเซีย

26 มิ.ย. 2565 | 09:43 น.

กลุ่มประเทศG7ประกาศห้ามนำเข้าทองคำรัสเซีย หวังตัดแหล่งรายได้หลักของรัสเซียเพื่อเพิ่มแรงกดดันให้ยุติสงครามในยูเครน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศ G7 ได้เตรียมสั่งห้ามการนำเข้าทองคำจากรัสเซีย เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัสเซียยุติสงครามในยูเครน โดยจะมีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการในวันอังคาร (28 มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม G7 ที่เยอรมนี

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุว่า ทองเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 2 ของรัสเซียรองจากพลังงาน และเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัสเซียและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยมาตรการดังกล่าวจะมีเป้าหมายที่ความสามารถในการทำธุรกรรมของรัสเซียในระบบการเงินโลก

 

  ทั้งนี้การส่งออกทองคำของรัสเซียคิดเป็นมูลค่า 1.52 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2564 และมีความสำคัญเพิ่มขึ้นหลังจากที่รัสเซียบุกยูเครน เนื่องจากสามารถซื้อทองคำแท่งเพื่อเลี่ยงผลกระทบของการคว่ำบาตรได้

ขณะเดียวกัน การที่ลอนดอนเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนทองคำสำคัญของโลก ทำให้การคว่ำบาตรของอังกฤษจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อรัสเซีย 

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า การสั่งห้ามนำเข้าทองคำครั้งนี้จะมีผลกับทองคำที่ขุดได้ใหม่หรือสกัดใหม่ แต่จะไม่มีผลกระทบกับทองคำที่เป็นของรัสเซียที่ได้ส่งออกจากรัสเซียมาก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้กลุ่มประเทศ G7 (Group of Seven) ประกอบไปด้วยสมาชิก 7 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ญี่ปุ่น อิตาลี และแคนาดา