วิกฤตคือโอกาส จีนย่องซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย   

20 มิ.ย. 2565 | 08:25 น.

ใครจะคว่ำบาตรรัสเซียก็คว่ำไป แต่จีนไม่ ท่ามกลางมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินที่นานาประเทศในโลกตะวันตกนำโดยสหรัฐอเมริกา กระหน่ำใส่รัสเซีย โทษฐานที่เปิดฉากรุกรานยูเครนมายาวนานกว่า 3 เดือน จีนยังคงเป็นมหามิตรที่ไม่หยุดค้าขายกับรัสเซีย

ล่าสุดศุลกากรจีนเผยสถิติข้อมูลว่า ปัจจุบัน จีน นำเข้าน้ำมันจาก รัสเซีย มากที่สุด ยอดนำเข้าแซงหน้าแม้กระทั่งแหล่งนำเข้าดั้งเดิมอย่าง ซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นเช่นนี้เพราะสถานการณ์คว่ำบาตรที่เป็นอยู่ทำให้รัสเซียมอบส่วนลด เปิดโอกาสให้จีนซื้อน้ำมันได้ในราคาถูกลง  

 

สื่อต่างประเทศรายงานวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า จีนนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ แซงหน้าแม้กระทั่งซาอุดีอาระเบีย โดยสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยรายงานว่า ยอดการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียของจีนพุ่งขึ้น 55% ในเดือนพ.ค. จนแตะระดับ 8.42 ล้านตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่ายอดที่จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งอยู่ที่ระดับ 7.82 ล้านตัน

ปธน.ปูติน วิดีโอคอลล์กับปธน.สี จิ้นผิง ก่อนเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งต้นเดือนก.พ.2565

ทั้งนี้ จีนหันไปนำเข้าน้ำมันดิบจากจีนมากกว่าซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากโรงกลั่นของจีนสามารถซื้อน้ำมันจากรัสเซียในราคาถูกลง หลังจากที่ชาติตะวันตกประกาศแบนการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพื่อเป็นการตอบโต้การที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ข้อมูลของ GAC ระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันที่จีนนำเข้าจากรัสเซีย รวมถึงน้ำมันจากท่อส่งมหาสมุทรแปซิฟิกของไซบีเรียตะวันออก และการขนส่งทางทะเลจากท่าเรือยุโรปและตะวันออกไกลของรัสเซีย อยู่ที่ 8.42 ล้านตันในเดือนพ.ค. 65 โดยบริษัทต่าง ๆ ของจีน รวมถึงบริษัท ซิโนเปค และเจิ้นหัว ออยล์ ได้เพิ่มการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย เนื่องจากได้รับส่วนลดจำนวนมากหลังจากที่บริษัทรายใหญ่ของชาติตะวันตกพากันถอนตัวเนื่องจากต้องปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

 

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ซาอุดีอาระเบีย หล่นลงมากลายเป็นซัพพลายเออร์อันดับสองของจีน โดยจีนนำเข้าน้ำมันดิบจากซาอุดีอาระเบียในปริมาณ 7.82 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 9% ในเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ จีนยังนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านในปริมาณ 260,000 ตัน ซึ่งเป็นการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเป็นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2564 เป็นต้นมา