เช็ค “ถ่านหุงต้ม” ราคาเท่าไหร่ หลังกระทรวงพลังงานโปรโมท "เตามหาเศรษฐี"

22 มิ.ย. 2565 | 05:10 น.

พามาเช็ค “ถ่านหุงต้ม” ตอนนี้ราคาอยู่ที่เท่าไหร่ หลังกระทรวงพลังงานโปรโมท "เตามหาเศรษฐี" เพื่อช่วยประหยัดพลังงานในยุคที่ก๊าซหุงต้มแพง

“ถ่านหุงต้ม” ราคาเท่าไหร่ หลังเกิดกระแสใช้เตาถ่านแทนเตาแก๊ส ในช่วง “ก๊าซหุงต้ม” ราคาแพง มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นถังละ15บาทต่อเดือน เป็นเวลา3เดือน ทำให้เกิดแคมเปญ “เตามหาเศรษฐี”

โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน แนะนำให้ใช้เพราะถูกพัฒนาปรับปรุงรูปทรง ใช้หลักวิชาการ มีรูปร่างเพรียว สวยงาม แทนเพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน  ประชาชนจึงหันมาใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิงมากขึ้น ส่งผลทำให้ถ่านหุงต้มเริ่มขายดี ราคาถ่านหุงต้มหลายพื้นที่  มีการปรับราคาขึ้นจากราคาค่าขนส่ง แต่ก็ยังมีบางร้านไม่มีการปรับราคา

ราคาถ่านต่อ1กระสอบ ราคาปรับขึ้นมาเล็กน้อย ราคาขายส่งกับร้านค้าโชห่วย ขายอยู่ที่กระสอบละ120-140บาท ปัจจุบันขายอยู่ที่150-160 บาทต่อกระสอบ เนื่องจากความต้องการสูงขึ้น ขณะที่ราคาแบ่งเป็นถุง เดิมราคา 20-25บาท ก็ปรับราคามาเป็น 30 บาท  

 

ขณะที่เมื่อตรวจสอบเเพล็ตฟอร์มออนไลน์มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย เช่น มีการถ่านไม้หุงต้ม ถ่านดำในราคา 30-35 บาท ต่อถุง ขณะที่ในราคา 1 กระสอบ ราคาระหว่าง 150-160 บาท 

 

ทั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะต้องมีการปรับขึ้นอีก เพราะปัจจุบันไม้ที่จะนำมาเผาถ่านหายาก ขณะที่ราคาวัตถุดิบที่จะนำมาเผาถ่าน ทั้งไม้และขี้เลื่อยจากโรงงานแปรรูปไม้ยางพารา และลานเทมีการปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาถ่านก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นเดียวกัน