“ถ่านหุงต้ม”ขายดีผู้บริโภคแห่ซื้อจ่อปรับราคา

21 มิ.ย. 2565 | 08:12 น.

“ถ่านหุงต้ม”ขายดีจ่อปรับขึ้นราคาตามความต้องการที่เพิ่มสูง หลังประชาชน-ร้านอาหารหันมาใช้ถ่านแทนก๊าชหุงต้มที่ขึ้นราคาถังละ15บาท ด้านพ่อค้าเผ่าถ่านบอกเผาแทบไม่ทัน ขอปรับราคากระสอบละ10บาท

หลังจากที่ราคาของแก๊สหุงต้มมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นถังละ15บาทต่อเดือน เป็นเวลา3เดือนนั้นทำราคาพุ่งแตะ 408 ต่อถัง 15 กิโลกรัม นั้น ทำให้มีกระแสประชาชนหันมาใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิง ในการประกอบอาหารแทนการใช้ก๊าซหุงต้มกันเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้ถ่านหุงต้มเริ่มขายดี ทำให้ราคาของถ่านหุงต้มหลายพื้นที่  เช่นจังหวัดนครราชสีมา เริ่มมีการปรับราคาขึ้นจากราคาค่าขนส่ง แต่ยังมีบางร้านที่ยังไม่มีการปรับราคาเนื่องจากรับถ่านมาขายในปริมาณมาก ทำให้ได้ในราคาส่ง และยังสามารถขายในราคาเดิมได้

“ถ่านหุงต้ม”ขายดีผู้บริโภคแห่ซื้อจ่อปรับราคา

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้สอบถามพ่อค้าเผาถ่านในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยว่า  ราคาถ่านต่อ1กระสอบตอนนี้ราคาปรับขึ้นมาเล็กน้อย เช่นเดิมราคาขายส่งกับร้านค้าโชห่วย ขายอยู่ที่กระสอบละ120-140บาท ปัจจุบันขายอยู่ที่150-160บาทต่อกระสอบ เนื่องจากความต้องการสูงขึ้น

 

“ถ่านหุงต้ม”ขายดีผู้บริโภคแห่ซื้อจ่อปรับราคา

ด้านแม่ค้าร้านโชห่วยรายหนึ่งกล่าวว่า ตอนนี้ราคาถ่านหุงต้มรับซื้อมากระสอบละ150บาท ถ้าขายยกกระสอบก็180-200บาท แต่ถ้าแบ่งเป็นถุงย่อม เดิมราคา 20-25บาท ก็ปรับราคามาเป็น30บาท  แต่ในพื้นที่ต่างจังหวัดชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เผาถ่านไว้ใช้เอง เพราะมีไม้แห้งที่อยู่ตามไร่นาสวนให้พอได้เผาไว้ใช้โดยไม่ต้องซื้อ เช่น ไม้กระถิน ไม้มะขาม ไม้มะม่วง ไม้ขนุน หรือกิ่งไม้สักในสวน ซึ่งก็ช่วยประหยัดค่าก๊าชหุงต้มไปบ้าง

 

“ถ่านหุงต้ม”ขายดีผู้บริโภคแห่ซื้อจ่อปรับราคา

ส่วนเตาถ่าน(เตาอั้งโล่)ที่ขายในร้าน ขณะนี้ยอดขายยังเท่าเดิมเพราะเตา1ใบสามารถใช้ได้นานหลายปี ดังนั้นคิดว่าการที่รัฐบาลบอกให้ประชาชนหันมาใช้เตาถ่านนั้นเป็นการแก้ปัญหาเรื่องพลังงานไม่ถูกจุด เพราะบางครั้งเตาถ่านไม่เหมาะกับสถานที่ เช่น ในคอนโด บ้านที่อยู่ติดๆกันหลายหลัง เป็นต้น