กลโกง "ดารุมะ ซูชิ" กับโกงแชร์ลูกโซ่ เหมือน-ต่างอย่างไร

21 มิ.ย. 2565 | 07:40 น.

เปรียบกรณี "ดารุมะ ซูชิ" ไม่ต่างกลโกงแชร์ลูกโซ่ "สามารถ เจนชัยจิตรวนิช" อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม เผยกระบวนการหลอกเหยื่อให้หลงคำอวดอ้างโฆษณาแต่ไม่มีสินค้าจริง แถมการฟ้องเอาเงินคืนต้องใช้เวลา ขณะที่ผู้โกงหนีจนอายุความ​หมด ก็กลับมาสบายๆ หรือยอมติดคุก​ ก็แค่ไม่กี่ปี

กรณีกลโกง "ดารุมะ ซูชิ" นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะ ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้แสดงความคิดเห็นผ่าน เพจเฟซบุ๊กส่วนตัว วันนี้ (21 มิ.ย.) ระบุว่า จากการที่มีผู้มาร้องทุกข์ที่ตำรวจบก.ปคบ. มีการซื้อคูปอง Voucher กินซูชิแซลมอนร้านดังแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้เจ้าของร้านแฟรนไชส์ดังกล่าวได้บินหนีออกนอกประเทศไปแล้ว เขาเปรียบเทียบว่า กลโกงดังกล่าวไม่ต่างไปจากกลโกงใน 'แวดวงแชร์' ที่เกิดขึ้นมาแล้วหลากหลายรูปแบบในประเทศไทย 

 

นายสามารถเปิดประเด็นว่า "ผมขอแสดงความคิดเห็นกรณีที่มีผู้มาร้องทุกข์ที่ตำรวจบก.ปคบ. มีการซื้อคูปอง Voucher กินซูชิแซลมอนร้านดังแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้เจ้าของร้านแฟรนไชส์ดัง ได้บินหนีออกนอกประเทศไปแล้ว ซึ่งผมต้องขอแสดงความเสียใจกับพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคนที่ตกเป็นเหยื่อของกระบวนการหลอกลวงดังกล่าว

 

ผมมองว่ากระบวนการแบบนี้เป็นการฉ้อโกงประชาชนอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งไม่ได้แตกต่างไปจากแชร์โชกุน แชร์กุ้งก้ามแดง แชร์หม่อนไหม และแชร์ต่างๆอีกมากมาย ที่ผมเคยลงไปช่วยเหลือประชาชนมาแล้ว เพราะดูในรายละเอียดเนื้อหาวิธีการทำธุรกิจพบว่า ผู้สมัครแฟรนไชส์จะได้รับการปันผลตอบแทน ส่วนลูกค้าที่เข้ามาเป็นเหยื่อเพราะหลงคำเชื่ออวดอ้างโฆษณาต่างๆ

ซึ่งข้อเท็จจริงคือ ราคาต่ำกว่าความเป็นจริงในท้องตลาด ซึ่งมีลักษณะเดียวกันกับแชร์โชกุน ที่ออกแพ็คเกจชวนไปเที่ยวญี่ปุ่น 5 วัน แต่สุดท้ายไม่ได้ไปและปัจจุบัน​ศาลได้มีคำพิพากษาตัดสินจำคุก  แต่ผู้เสียหายก็ต้องรอเงินคืน ซึ่งเป็นความผิดคดีแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับคดีอาญารัฐจะดำเนินการฟ้องให้ทั้งหมด

 

แต่เหนือสิ่งอื่นใดผมอยากเรียกร้องให้มีกระบวนการตรวจสอบทำงานเชิงรุก​ ไม่ใช่รอให้ผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อเสียก่อนแล้วจึงออกมาแจ้งความร้องทุกข์

 

แต่อย่างว่ากฎหมายดำเนินการลงโทษมันล้าสมัย ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ยังจะเห็นว่าพวก CallCenter มีการโทรหลอกคนอยู่ทุกวันและมีคนตกเป็นเหยื่อทุกวัน ดังนั้น นับประสาอะไรกับกระบวนการที่มีคนแอบอ้างว่าลงทุนทำธุรกิจ ลงทุนซื้อสินค้าทั่วไป แล้วก็มีประชาชนมาตกเป็นเหยื่อ ดังนั้น ผมขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี จริงจังในการปราบปรามเรื่องนี้ เพราะในวันที่นายกฯแถลงนโยบายต่อรัฐสภา การแก้ไขปัญหาฉ้อโกงประชาชนเป็นหนึ่งในเรื่อง 12 เรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ

แต่วันนี้ ทั้ง CallCenter และ Voucher ทิพย์​ แอบอ้างอุปโลกน์ขึ้นมา ซึ่งเป็นอะไรที่ซ้ำเติมประชาชนอย่างแท้จริง แต่เหนือสิ่งอื่นใดผมขอเป็นกำลังใจให้กับผู้เสียหายทุกคนให้ผ่านปัญหานี้ไปได้ ซึ่งความเสียหายอาจจะไม่มาก แต่ผู้เสียหายอาจจะมีจำนวนเยอะ ซึ่งเรื่องนี้คดีความใช้เวลานาน ดังจะเห็นว่าจนถึงขณะนี้คดีแชร์โชกุนก็ยังไม่ถึงชั้นศาลฎีกา ซึ่งมีขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมก็ให้ไปนับปีกันเอาเองว่าใช้เวลากี่ปี ผมขอให้กำลังใจและจะร่วมกันแก้ปัญหานี้ไปด้วยกัน แต่อย่างน้อยคดีฟอกเงินนั้น ป.ป.ง. ก็สามารถดำเนินการได้ ซึ่งก่อนหน้านี้คดีฟอกเงินเมื่อยึดทรัพย์มาได้ ทรัพย์นั้นก็จะตกเป็นของแผ่นดิน แต่ตอนนี้แก้กฎหมายแล้วว่า เป็นทรัพย์สินของผู้เสียหาย ก็ให้คืนกลับไปให้ผู้เสียหาย 


"ส่วนนายบอล​ ถ้าหนีก็หนี20ปี​ อายุความ​หมดก็กลับมา​ พร้อมเงินที่โกง​ หรือ​ ถ้ากลับมายอมติดคุก​ ติดแค่​ 4-5 ปีก็ออกมาแล้ว​ ต่อให้​ศาลจะลงโทษ​เป็น​หมื่นปี​ก็ตาม​ จึงไม่แปลกที่​ทำไมนับวันคนโกงจะเยอะขึ้น​ อย่างไรก็ตาม ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านเหตุการณ์นี้ไปให้ได้ครับ"นาย​สามารถ​ กล่าวทิ้งท้าย​