นับถอยหลัง"แต่งใต้" ร่วมมหกรรม"กิน เที่ยว ไหว้" วิถีมงคลคนหาดใหญ่

13 มิ.ย. 2565 | 07:48 น.

ม.สงขลานครินทร์ชวน"แต่งใต้" ร่วมมหกรรม"กิน เที่ยว ไหว้"วิถีมงคลคนหาดใหญ่ 24-26 มิ.ย.นี้ ร่วมชิม ชม แชะ กับกิจกรรมสตรีท อาร์ต ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 ตื่นตากับศักยภาพชุมชนพื้นถิ่นที่แฝงผังใจกลางเมือง

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จัดกิจกรรม “Eat Pray Love @Hatyai กิน เที่ยว ไหว้ วิถีมงคลของคนหาดใหญ่” ระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2565 ระหว่างเวลา 17.00 – 21.00 น. ณ บริเวณหน้าตึกชิโนยูโรเปียน ถนนนิพัทธ์อุทิศ 1 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 

กิจกรรมสร้างสรรค์นี้ จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของหาดใหญ่สู่สาธารณชน  และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่มีในพื้นที่ เข้าร่วมในการจัดแสดง แสง สี อาคารเก่าแก่โบราณ การออกร้านอาหาร สินค้า และผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์ บนฐานทุนวัฒนธรรม ที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวข้องกับหาดใหญ่  พร้อมชมการสาธิตการทำอาหารมงคล การเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ทางศิลปะบนท้องถนน  โดยเป็นการแสดงศักยภาพจากตัวแทนชุมชน ศิลปิน สมาคม และหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา

นับถอยหลัง"แต่งใต้" ร่วมมหกรรม"กิน เที่ยว ไหว้" วิถีมงคลคนหาดใหญ่

นับถอยหลัง"แต่งใต้" ร่วมมหกรรม"กิน เที่ยว ไหว้" วิถีมงคลคนหาดใหญ่

กิจกรรมสร้างสรรค์ทั้งหมด เป็นผลผลิตจากโครงการวิจัย "นครหาดใหญ่ บนฐานทุนวัฒนธรรมตามอัตลักษณ์ชุมชน” ภายใต้งบประมาณและการสนับสนุน ของหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 

 

โดยมี ผศ.ดร.จุมพล ชื่นจิตต์ศิริ  ดร.สิริวิท อิสโร อ.ดวงธิดา พัฒโน อ.ณัฐกานต์ รัตนพันธุ์  ผศ.ดร.ฆายนีย์ ช. บุญพันธ์ ดร.รุชดี บิลหมัด ดร.วิทวัส เหมทานนท์   อ.ลภัสวัฒน์ ศุภผลกุลนันทร์ และนายกฤดิ วรรณไชย ทีมนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่  ร่วมบูรณาการศาสตร์ และสร้างความร่วมมือ กับชุมชนในพื้นที่ใจกลางนครหาดใหญ่ ประกอบด้วย 1.ชุมชนกิมหยงสันติสุข 2. ชุมชนพระเสน่หามนตรี 3.ชุมชนแสงศรี และ 4. ชุมชนท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง 

นับถอยหลัง"แต่งใต้" ร่วมมหกรรม"กิน เที่ยว ไหว้" วิถีมงคลคนหาดใหญ่

นับถอยหลัง"แต่งใต้" ร่วมมหกรรม"กิน เที่ยว ไหว้" วิถีมงคลคนหาดใหญ่

โดยงานวิจัยค้นพบว่า หาดใหญ่ยังมีทุนทางวัฒนธรรม  ที่ถือเป็นขุมทอง และสามารถเปลี่ยนเมืองหาดใหญ่ให้เป็น “เมืองมงคล” ได้ 4 ประการ ประกอบด้วย (1) อาหารมงคล (Auspicious Food) (2) มงคลแห่งศรัทธา (Auspicious Faith) (3) เทศกาลมงคล (Auspicious Festival) และ (4) วิถีชีวิตมงคล (Auspicious Lifestyle) ซึ่งผู้มาร่วมงานจะได้มาร่วมสัมผัส และเข้าใจกับวิถีมงคลของชาวหาดใหญ่ ผ่านกิจกรรมครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

 

ขอเชิญชวนผู้สนใจสายกิน สายช็อป สายแชะ และสายอาร์ตทุกท่านลองเปิดใจแวะมาสัมผัสกับ “วิถีชีวิตอันเป็นมงคลของคนหาดใหญ่” มาร่วมถ่ายภาพมุมสวย และร่วมกิจกรรมศิลปะและวัฒนธรรมบนท้องถนน เพื่อแสดงพลังให้โลกรู้ว่า “หาดใหญ่ (ยัง) มีชีวิต”  โดยแต่งกายด้วยผ้าปาเต๊ะ ชุดจีน หรือชุดพื้นเมืองของภาคใต้ (มีจำหน่ายในงาน)