ม.อ.เสิร์ฟงานวิจัย-โชว์นวัตกรรม"ติดปีก"ผู้ประกอบการไทย

18 ก.พ. 2565 | 09:16 น.

ม.อ.จับมือเครือข่ายวิจัย จัดงาน“PSU Research Expo and Innovation Showcase 2022” ดันงานวิจัย-นวัตกรรม ต่อยอดเชิงธุรกิจ เพื่อสร้างองค์ความรู้ ตอบโจทย์ปัญหา และใช้พัฒนาอุตสาหกรรม ชุมชน และประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 17-18 ก.พ.นี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) โดยสำนักวิจัยและพัฒนา อุทยานวิทยาศาสตร์ และ เครือข่ายวิจัยภูมิภาคภาคใต้ จัดงาน “PSU Research Expo and Innovation Showcase 2022”ขึ้น พร้อมทั้งมีการถ่ายทอดสดผ่านเพจ PSUCONNEXT และ PSU Research EXPO & Innovation Showcase

 

งานนี้มีรศ.พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ และโฆษกกระทรวง ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เป็นประธานเปิดงาน นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวต้อนรับ ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวรายงาน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจเข้าร่วม

ม.อ.เสิร์ฟงานวิจัย-โชว์นวัตกรรม\"ติดปีก\"ผู้ประกอบการไทย

ม.อ.เสิร์ฟงานวิจัย-โชว์นวัตกรรม\"ติดปีก\"ผู้ประกอบการไทย

รองศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง กล่าวว่า งาน PSU Research Expo and Innovation Showcase 2022 เป็นการสร้างความเข้มแข็งทางด้านการวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยในภาคใต้ การนำงานวิจัยและนวัตกรรมไปต่อยอดในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อ covid – 19  

 

ตลอดจนยังสามารถนำเอาเป้าประสงค์ในการพัฒนาระบบอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ ภายใต้นโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ทั้ง 4 ด้าน มาดำเนินการ

ม.อ.เสิร์ฟงานวิจัย-โชว์นวัตกรรม\"ติดปีก\"ผู้ประกอบการไทย

ม.อ.เสิร์ฟงานวิจัย-โชว์นวัตกรรม\"ติดปีก\"ผู้ประกอบการไทย

ทั้งความเข้มแข็งทางด้านการพัฒนาผลงานวิจัย อันจะนำไปสู่การพัฒนากำลังคน ตอบโจทย์ความท้าทายของประเทศ ด้วยการพัฒนาศักยภาพงานวิจัย เพื่อสามารถนำไปต่อยอดในเชิงอุตสาหกรรม เกิดการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอีกด้วย

 

ผศ. ดร.นิวัติ แก้วประดับ กล่าวว่า งานนี้จัดขึ้นที่อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อสร้างความเข้าใจในองค์ความรู้เรื่องทุนวิจัย ทิศทาง การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ การสร้างมาตรฐานของการวิจัย และการถ่ายทอดอันนำไปสู่การประกอบธุรกิจ รวมถึงเป็นการสร้างกลุ่มเครือข่ายวิจัย เครือข่ายผู้ประกอบการที่มีการบูรณาการมากขึ้น

 

เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประกวดผลงานนวัตกรรม และการประกวดผลงานวิจัย เพื่อต่อยอดเชิงธุรกิจ ตลอดจนเพื่อเป็นการจัดแสดงผลงานวิจัยต่างๆ ผลผลิตทางด้านการวิจัย ผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยในเครือข่ายภาคใต้ และผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดใหญ่

 

โดยมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การเสวนาพิเศษ ภายใต้หัวข้อ The future of research & innovation in the post covid-19 world, การเสวนาออนไลน์ เรื่อง “มาตรฐานกับงานวิจัย”, การบรรยายออนไลน์ เรื่อง “พระราชบัญญติส่งเสริมการใช้ประโยชน์งานวิจัยและนวัตกรรมกับการปรับตัวของมหาวิทยาลัย”, การเสวนาออนไลน์ เรื่อง “สงขลาโมเดล: วทน. กับโมเดลการผลิตผักอินทรีย์”

 

 การเสวนาออนไลน์ เรื่อง “การพัฒนานวัตกรรมในการนำไปสู่การต่อยอดเชิงธุรกิจ”, การประกวดนวัตกรรมสงขลานครินทร์ การประกวดผลงานวิจัย เพื่อนำไปต่อยอดเชิงธุรกิจ และการจัดตลาดนัดผลงานวิจัยออนไลน์ โดยการโพสต์ขายผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยและนวัตกรรม และการต่อยอดงานวิจัยจากเครือข่ายฯ รวมถึงนำเสนอผลงานที่น่าสนใจ

 

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการขนาดย่อม ประกอบด้วย นิทรรศการงานวิจัยและนวัตกรรมในช่วงของการแพร่ระบาดของเชื้อ covid – 19 นิทรรศการการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการนำไปต่อยอดและนำไปใช้ประโยชน์ และนิทรรศการงานวิจัยทางด้านวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ (Thailand Academy of Social Science, Humanities and Art; TASSHA) อีกด้วย

 

“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วม และสามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้ไปใช้วิจัย พัฒนากลยุทธ์ และประสานความร่วมมือในการพัฒนางานยุทธศาสตร์การวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้องและตอบโจทย์ปัญหา ตลอดจนสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาชุมชน อุตสาหกรรม และประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” ผศ. ดร.นิวัติ กล่าว