กรมควบคุมโรค โต้ ชมรมแพทย์ชนบท ปัญหากระจายวัคซีนจนล้นตู้เย็น รพ.สต.

04 มิ.ย. 2565 | 10:16 น.

กรมควบคุมโรค ออกมาชี้แจงหลังจากชมรมแพทย์ชนบท สะท้อนปัญหาการกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปยัง รพ.สต. โดยระบุว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยังต่ำกว่าเป้าหมาย จึงต้องทยอยส่งวัคซีนเติมคลังให้แต่ละจังหวัด และไม่มีปัญหา "วัคซีนล้นตู้เย็น"

ตามที่เพจชมรมแพทย์ชนบท ออกมาโพสต์ว่า ในประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ไปยัง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน (รพ.สต.) โดยไม่คำนึงถึงสต๊อกเดิมหรือความสามารถในการจัดเก็บ จน "วัคซีนล้นตู้เย็น" และเสี่ยงที่จะหมดอายุก่อนจะได้ฉีดให้ประชาชน

กรมควบคุมโรค โต้ ชมรมแพทย์ชนบท ปัญหากระจายวัคซีนจนล้นตู้เย็น รพ.สต.

(ภาพจากเพจชมรมแพทย์ชนบท)

ล่าสุด กรมควบคุมโรคโดยนายแพทย์วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยการโรคติดต่อทั่วไป ออกมาชี้แจงกรณีนี้ว่า หลังจากมีผู้เป็นห่วงเรื่องการกระจายวัคซีนโควิด 19 ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จะทำให้มีปัญหา "วัคซีนล้นตู้เก็บในคลังโรงพยาบาล" ซึ่งการเปลี่ยนผ่านโรคโควิด 19 ไปสู่โรคประจำถิ่น หนึ่งในมาตรการที่สำคัญ คือ การให้วัคซีนทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้นให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม (Universal Vaccination)

 

โดยแต่ละจังหวัดต้องมีความครอบคลุมการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไม่น้อยกว่า 60% แต่จากข้อมูล ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2565 มีความครอบคลุมเข็มกระตุ้นเพียง 41% โดยผู้ที่ครบกำหนดฉีดเข็มกระตุ้นมารับการฉีดประมาณครึ่งหนึ่งเท่านั้น คาดว่ามีผู้ที่ครบกำหนดฉีดเข็มกระตุ้น และรอรับการฉีดเข็มกระตุ้น อีกประมาณ 16 ล้านคน

 

กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายส่งวัคซีนโควิด 19 ทั้งซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ ไปยัง รพ.สต. ซึ่งเป็นหน่วยบริการที่ใกล้บ้าน และให้บริการแบบ walk in ทุกจุดฉีด เพื่อให้สะดวกในการนำผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงไปฉีดวัคซีนใกล้บ้าน พร้อมทั้งเร่งสื่อสาร เชิญชวนให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น รวมถึงเด็กอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปด้วย โดยวัคซีนจำนวน 16.7 ล้านโดส

“สำหรับ รพ.สต. จะทยอยส่งเป็นรอบๆ ไปที่คลังวัคซีน เพียงแห่งเดียวในแต่ละจังหวัด ซึ่งอาจเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และมีการประสานตรวจสอบวัคซีนคงคลังกับแต่ละจังหวัดก่อนส่งเสมอ ส่วนการกระจายวัคซีนไปที่ รพ.สต. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะจัดส่งตามศักยภาพการฉีดและความจุของตู้เย็นแต่ละ รพ.สต. จึงไม่มีปัญหาเรื่องวัคซีนจะล้นตู้เย็นอย่างที่เป็นข่าว” นายแพทย์วิชาญ กล่าว

 

ทั้งนี้ เพจชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า รพ.สต.มีเกือบ 1 หมื่นแห่ง แต่ละแห่งจะได้ซิโนแวคแห่งละ 120 โดส แอสตร้า 1,000 โดส และไฟเซอร์ 600 โดส รวม รพ.สต.ทุกแห่ง  กระจายวัคซีนทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ออกจากคลัง สธ.ได้ 16,795,800 โดส ให้ไปเยอะแบบนี้ เอาไปฝากเพื่อให้หมดอายุที่ รพ.สต. เพื่อรอทิ้งชัดๆ และเชื่อว่า หลังจากรอบนี้ เดี๋ยวก็จะส่งมาอีก เพราะสั่งไว้เยอะ ประเทศเราไม่มีวิธีอื่นที่จัดการให้ดีกว่านี้แล้วหรือ

 

คลังวัคซีนต้องมีระบบห่วงโซ่ความเย็นที่สมบูรณ์ สำคัญคือตู้เย็นเก็บวัคซีนต้องมีระบบไฟสำรองเลี้ยงกรณีไฟดับ ซึ่ง รพ.สต.หลายแห่งไม่มีระบบไฟสำรอง จึงเสี่ยงต่อการรักษาคุณภาพวัคซีน

 

ถ้าการส่งวัคซีนลงมาล็อตนี้เพื่อเคลียร์ตู้เย็นของ สธ.ให้ว่าง รอเติมล็อตใหม่ที่กำลังจะส่งมา แบบนี้ก็ไม่ควรนะ ส่งมาเพื่อรอให้หมดอายุทำไม เปลืองค่าส่ง ค่าซื้อตู้เย็นเพื่อเก็บอีกต่างหาก สิ่งที่คนมีอำนาจควรทำคือ เจรจากับบริษัทวัคซีนให้ชะลอการส่ง หรือเจรจายกเลิกออร์เดอร์ วัคซีนล้นแขน แบบนี้ไม่ไหวนะท่าน