ฉีดวัคซีนเข็ม 5 ต้านโควิด สาธารณสุข ย้ำชัด ฉีดได้ขึ้นกับเวลา-ดุลยพินิจแพทย์

03 มิ.ย. 2565 | 20:04 น.

ฉีดวัคซีนเข็ม 5 สาธารณสุข อัพเดทความคืบหน้า ย้ำชัด ประชาชนทั่วไปฉีดได้ ยังไม่มีประกาศแนวทางเป็นทางการ ให้ดูจากระยะเวลาและชนิดวัคซีนตามดุลยพินิจของแพทย์

อัพเดทการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 5 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้นเป็นเข็มที่ 5 ว่า ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้นโยบายในการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับคนไทย ด้วยการเร่งฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันและลดความรุนแรงของโรคโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ที่รับวัคซีนเข็มที่ 3 ครบ 3 เดือนให้มารับเข็มที่ 4

 

สำหรับประชาชนทั่วไปรับเข็มที่ 3 ครบ 4 เดือนให้มารับเข็มที่ 4 และพิจารณาการให้วัคซีนเข็มที่ 5 ในกลุ่มผู้ที่มีความจำเป็น อาทิ ต้องเดินทางไปต่างประเทศที่กำหนดให้รับวัคซีนในชนิดต่าง ๆ หรือกลุ่มผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงหลักการให้วัคซีนเข็มที่ 5 สำหรับประชาชนทั่วไปที่อยากจะขอรับการฉีดวัคซีนว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขส่งหนังสือไปยังหน่วยบริการฉีดแล้วหรือไม่นั้น นพ.โอภาส ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศแนวทางการให้วัคซีนเข็มที่ 5 อย่างเป็นทางการ เนื่องจากข้อมูลการฉีดในไทยยังน้อยอยู่ แต่หากผู้ประสงค์จะรับก็ให้ติดต่อได้ที่หน่วยบริการฉีดวัคซีน โรงพยาบาล และสถานพยาบาล ซึ่งจะเป็นไปตามหลักการเดิมอย่างที่เคยปฏิบัติกันมา คือ พิจารณาระยะเวลาให้วัคซีนและชนิดวัคซีนตามดุลยพินิจของแพทย์ เช่น ผู้ที่อาจไปตรวจระดับภูมิฯ มาแล้วพบว่า ภูมิฯ ต่ำ หรือผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ

ส่วนแนวทางของวัคซีนเข็ม 5 ควรจะเป็นชนิดใดนั้น นพ.โอภาส กล่าวย้ำว่า การฉีดจะเป็นไปตามดุลยพินิจของแพทย์ เนื่องจากการเริ่มต้นวัคซีนแต่ละคนต่างกัน รวมถึงจุดประสงค์ที่จะฉีดด้วย เช่น ผู้ที่จะไปประเทศญี่ปุ่น ที่กำหนดวัคซีนไฟเซอร์ ก็สามารถปรึกษาแพทย์เพื่อขอรับได้ หรือผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง แพทย์ก็จะพิจารณาวัคซีนเข็มกระตุ้นให้