"จุรินทร์”ย้ำมีวอร์รูมดูแลน้ำมันปาล์มไม่ขาดแคลนแน่นอน

24 พ.ค. 2565 | 03:36 น.

"จุรินทร์”ย้ำมีวอร์รูม 5 ฝ่าย ดูแลน้ำมันปาล์มบริโภคตรวจสต๊อกทุก 7 วันเน้นให้มีเสถียรภาพและไม่ขาดแคลน ส่วนการปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซลโยนให้คณะนโยบายพลังงานแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบริโภคในขณะนี้และการปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล ที่มีผู้เสนอให้นำน้ำมันปาล์มออกจากการผสมกับน้ำมันดีเซลนั้นขอให้เป็นเรื่องที่คณะนโยบายพลังงานแห่งชาติเป็นผู้พิจารณา ว่าจะมีผลกี่เปอร์เซ็นต์ ตัวเลขเป็นอย่างไรและผลลัพธ์สุดท้ายจะเป็นอย่างไร

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

 

 

แต่สำหรับเรื่องน้ำมันปาล์มขณะนี้การแก้ไขในเรื่องของราคาน้ำมันปาล์มบริโภคกระทรวงพาณิชย์ได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาแล้ว ซึ่งประกอบด้วย 1.ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม 2.ตัวแทนโรงงานสกัด 3.ตัวแทนโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มบริโภค 4.ผู้แทนการส่งออกน้ำมันปาล์มและ 5.ภาครัฐ

"จุรินทร์”ย้ำมีวอร์รูมดูแลน้ำมันปาล์มไม่ขาดแคลนแน่นอน

เพื่อตั้งเป็นวอร์รูมพิจารณาตัดสินใจกำหนดมาตรการต่างๆเพื่อทำให้ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรขายได้ยังดีอยู่และขณะเดียวกันก็ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคไม่ราคาสูงเกินไป ให้สมเหตุสมผลทุกฝ่าย ตามแนวที่เป็น วิน-วินโมเดล

"จุรินทร์”ย้ำมีวอร์รูมดูแลน้ำมันปาล์มไม่ขาดแคลนแน่นอน

โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้จะเป็นผู้ดูและจะมีมาตรการต่างๆออกมาซึ่งได้สั่งการให้ตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มบริโภคที่โรงสกัดทุก 7 วัน เป้าหมายมี 2 ข้อคือ 1.ดูราคาทั้งราคาผลปาล์มและราคาน้ำมันขวดบริโภคให้มีเสถียรภาพและ 2.ป้องกันไม่ให้ขาดแคลนน้ำมันปาล์มบริโภคสำหรับพี่น้องประชาชน