“พาณิชย์”ชง กนป. ตั้งคณะอนุฯ23พ.ค.นี้ ดูแลปาล์มครบวงจรทั้งราคา-ปริมาณ

17 พ.ค. 2565 | 07:20 น.

“พาณิชย์”ชง กนป. ตั้งคณะอนุฯ23พ.ค.นี้  ดูแลปาล์มครบวงจรทั้งราคา-ปริมาณ  พร้อมสั่งตรวจสต๊อกและรายงานทุกสัปดาห์ ส่วนลดส่วนผสมน้ำมันปาล์มในดีเซลหรือไม่ เป็นเรื่องที่กพช.จะเป็นผู้พิจารณา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีน้ำมันปาล์ม  ว่า ขณะนี้ในเรื่องของปาล์ม เกษตรกรพอใจมาก เพราะราคาผลปาล์มสูงขึ้นจาก 2-3 ปีที่แล้ว ที่กิโลกรัมละ 2 บาทกว่า ตอนนี้ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 11-12 บาท เป็นที่พอใจของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

แต่จะมีผลให้ผู้ประกอบการโรงสกัดและโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภคมีต้นทุนสูงขึ้นตามไปด้วย สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์เข้าไปทำ คือ เรียกประชุมทุกฝ่าย พยายามกำกับราคาน้ำมันปาล์มบริโภคไม่ให้กลายเป็นค้ากำไรเกินควร และพยายามกดราคาลงมา

“พาณิชย์”ชง กนป. ตั้งคณะอนุฯ23พ.ค.นี้  ดูแลปาล์มครบวงจรทั้งราคา-ปริมาณ

โดยวันที่ 23 พ.ค.2565กระทรวงพาณิชย์จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.)ให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ ประกอบด้วยตัวแทนทั้งหมด 5 ฝ่าย ได้แก่ 1.ตัวแทนส่วนราชการ 2.ตัวแทนภาคเกษตรกร 3.ตัวแทนโรงสกัด 4.ตัวแทนของโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภค และ 5.ตัวแทนผู้ส่งออกที่เป็นผู้มีส่วนร่วม

“พาณิชย์”ชง กนป. ตั้งคณะอนุฯ23พ.ค.นี้  ดูแลปาล์มครบวงจรทั้งราคา-ปริมาณ

พิจารณาดูเรื่องปาล์มครบวงจร ทั้งราคาผลปาล์มดิบ น้ำมันปาล์มขวดบริโภค ให้อยู่ในราคาที่เหมาะสม ไม่ค้ากำไรเกินควร และดูปริมาณไม่ให้ขาดตลาด  เพื่อมาดูแลปาล์มทั้งระบบ และยังได้สั่งการให้มีการตรวจสต๊อกทุกสัปดาห์และรายงาน ซึ่งคิดว่าเป็นรูปธรรมที่สุดและเป็นทั้งนโยบายเชิงรุกและนโยบายเชิงลึก

“พาณิชย์”ชง กนป. ตั้งคณะอนุฯ23พ.ค.นี้  ดูแลปาล์มครบวงจรทั้งราคา-ปริมาณ

ส่วนราคาผลปาล์มในขณะนี้นั้นกิโลกรัมละ 11-12 บาท ราคาน้ำมันปาล์มขวดตามโครงสร้าง ต้องขึ้นเป็นประมาณ 75-76 บาทต่อขวด แต่กระทรวงพาณิชย์ดูให้อยู่ในราคาประมาณ 65-68 บาท ปรับลงมาประมาณ 10 บาท

“พาณิชย์”ชง กนป. ตั้งคณะอนุฯ23พ.ค.นี้  ดูแลปาล์มครบวงจรทั้งราคา-ปริมาณ
สำหรับนโยบายก่อนหน้านี้ ในช่วงที่ราคาผลปาล์มตกต่ำ และเป็นที่มาของการส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันปาล์มมากขึ้น โดยผสมกับน้ำมันดีเซลเป็น บี 7 บี 10 บี 20 แต่พอถึงช่วงนี้ น้ำมันปาล์มราคาสูงขึ้นมาก เมื่อผสมน้ำมันดีเซลทำให้ราคาสูงตามไปด้วย เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)จะเป็นผู้พิจารณาว่าความเหมาะสมในสถานการณ์นี้ว่าอยู่ตรงไหน อย่างไร โดยให้ผู้มีหน้าที่และเชี่ยวชาญโดยตรงเข้าไปพิจารณา โดยกระทรวงพาณิชย์จะดูเรื่องราคาและปริมาณไม่ให้ขาดแคลน